Công nghệ này có thể giúp giảm khoảng 17% mức tiêu thụ năng lượng, từ đó giúp tăng tầm hoạt động của xe điện sau mỗi lần sạc.
Sử dụng bức xạ phả trực tiếp vào người ngồi được cho là giúp sưởi ấm nhanh hơn so với làm nóng không khí trong cabin (Ảnh minh họa: Hyundai Group).
Mẫu Lexus RZ có thể không gây ấn tượng mạnh, nhưng có một chi tiết đáng chú ý là sử dụng các tấm sưởi hồng ngoại. Chúng nằm bên dưới cột lái và táp-lô bên ghế phụ phía trước, giúp sưởi ấm chân người ngồi khi được kích hoạt.
Trang bị này mang lại một số lợi ích, và lãnh đạo Lexus cho biết chúng giúp sưởi ấm trực tiếp cho người ngồi trên xe hiệu quả hơn so với sưởi ấm không khí bên trong xe. Cụ thể, công ty cho biết, so với hệ thống điều hòa thông thường, mức tiêu thụ năng lượng giảm khoảng 8%.
Gần đây, Hyundai Motor Group cũng đã công bố kế hoạch áp dụng hệ thống sưởi bằng bức xạ.
Nếu như Lexus tập trung nhiều hơn vào sự thoải mái, thì Hyundai sẽ theo đuổi lợi ích về hiệu suất. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng lo lắng về phạm vi hoạt động là hiện tượng toàn cầu, và xe điện tiêu thụ rất nhiều năng lượng vào việc sưởi ấm. Do đó, hiệu suất tiêu thụ năng lượng sẽ có sự khác biệt lớn phụ thuộc vào môi trường bên ngoài.
Chính vì thế, họ đang phát triển các hệ thống sưởi bức xạ để giúp giữ ấm cho người ngồi trong xe dù nhiệt độ không khí trong cabin tương đối mát. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến sự ấm áp và thoải mái cho người ngồi trong xe, đồng thời giảm tổng mức tiêu thụ năng lượng.
Mặc dù Hyundai đã cung cấp máy sưởi bức xạ tại một số thị trường từ năm 2019, nhưng có vẻ như việc sử dụng chúng sẽ mở rộng trong tương lai. Hơn nữa, các máy sưởi đời mới tiên tiến hơn và có bộ phận làm nóng dạng màng sử dụng vật liệu ống nano carbon có thể cung cấp hiệu ứng nhiệt hiệu quả hơn, do diện tích làm nóng rộng hơn so với làm nóng bằng vải carbon được sử dụng trước đây.
Thú vị hơn, Hyundai hình dung máy sưởi bức xạ sẽ bao quanh người ngồi trong xe để cung cấp hơi ấm từ nhiều phía. Cụ thể, họ đã lắp đặt máy sưởi bên dưới vô lăng cũng như phía sau lớp viền trên ta-pi cửa và bảng điều khiển trung tâm.
Trang bị các tấm sưởi bức xạ bao quanh như vậy giúp đạt được nhiệt độ cài đặt trong vòng 3 phút trong điều kiện -4⁰F (-20⁰C).
Thử nghiệm lắp các tấm sưởi bức xạ xung quanh xe đã được áp dụng cho mẫu concept Genesis Neolun và công ty cho biết chúng đủ hoàn thiện để có thể sản xuất hàng loạt trong tương lai gần.
Trang bị này có thể sẽ được khách mua xe điện ở những vùng có khí hậu lạnh chào đón, vì Hyundai cho biết mức tiêu thụ năng lượng cho việc sưởi ấm có thể giảm khoảng 17%.
Theo dantri.com.vn