Xiaomi đã thừa nhận rằng hệ thống phanh của chiếc xe điện công suất 663 mã lực chỉ được thiết kế để phục vụ việc đi lại hàng ngày, chứ không phải chạy tốc độ cao.
Về lý thuyết, Xiaomi SU7 Max là mẫu xe thể thao thuần điện, có công suất cực đại tới 663 mã lực, khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 2,8 giây và có thể chạy 800km/lần sạc. Tuy nhiên, một số chủ xe đã phát hiện ra rằng hệ thống phanh không được thiết kế để đảm bảo an toàn cho người dùng khi xe đạt các thông số vận hành trên.
Vào tháng 4, một nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) ở Trung Quốc đã lái chiếc Xiaomi SU7 Max trên đường đua Thượng Hải Thiên Mã và gặp tai nạn. Video do camera hành trình ghi lại cho thấy khi chiếc xe bắt đầu vào góc cua bên trái thì mọi thứ trở nên mất kiểm soát.
Dù tài xế đã cố gắng điều khiển xe chạy đúng hướng, nhưng hoàn toàn thất bại. Chiếc xe lao ra vệ đường, đâm vào hàng rào và túi khí đã bung. Video do Tang Zhu Liao Che chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút hàng triệu lượt xem.
Trước khi xảy ra sự cố, chiếc xe đã hoàn thành 5 vòng đường đua. Tang Zhu cho thấy bộ phanh có má phanh khá nhỏ đã bị rách nghiêm trọng.
Đến tháng 6, một KOL khác cũng gặp tình huống không phanh được giống như vậy khi đang lái xe trên đường đua. Video cho thấy tài xế đảo vô lăng liên tục trước khi xảy ra va chạm. Chiếc xe bật ngược ra sau khi đâm vào tường. Túi khí không bung và ghế lái bị vỡ ra như thể được làm bằng bìa.
Xiaomi đã ra thông báo, giải thích rằng xe SU7 Max không được thiết kế cho đường đua:
"Chúng tôi nhấn mạnh rằng Xiaomi SU7 Max là một mẫu xe sang tính năng vận hành cao dành cho đường phố. Đừng cố thử lái xe trong điều kiện khắc nghiệt như trên đường đua chuyên nghiệp.
Hệ thống phanh của xe Xiaomi SU7 Max sử dụng má phanh NAO, phù hợp với việc đi lại hàng ngày. Đó là dòng sản phẩm phổ thông, cân bằng tiếng ồn, tính năng vận hành của phanh và đáp ứng nhu cầu di chuyển trên đường công cộng.
Do tốc độ cao, việc tích tụ động năng lớn, phanh gắt, và việc phụ tùng nhanh chóng bị rách dưới tác động của nhiệt độ cao và hoạt động quá tải liên tục trên đường đua, tất cả các phụ tùng cơ bản của xe đều phải đáp ứng những yêu cầu vượt quá điều kiện di chuyển hàng ngày".
NAO là viết tắt của "non-asbestos organic", tức là má phanh hữu cơ. Vật liệu này có thể hoạt động tốt trong điều kiện di chuyển hàng ngày, nhưng trên đường đua sẽ phát sinh vấn đề.
Chính Xiaomi đã lắp cho bản SU7 Ultra, mạnh hơn bản Max, bộ phanh đĩa gốm đường kính 430mm phía trước và 410mm phía sau. Bản SU7 Ultra đã lập kỷ lục xe thuần điện hoàn thành đường đua Nurburgring ở Đức trong thời gian ngắn nhất - 6 giờ 47 phút.
Xiaomi cho biết, phanh đĩa gốm có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.300 độ C và hoạt động được trên đường đua.
Trang Autopian đã chỉ ra rằng phanh Brembo trên xe SU7 Max có phần má nhỏ hơn so với má phanh của xe Honda CR-V, trong khi mẫu SUV gia đình này có công suất chỉ bằng 1/3 so với mẫu sedan tính năng vận hành cao Trung Quốc.
Bộ phanh Brembo của xe Xiaomi SU7 Max (Ảnh: China Observer).
Đáng chú ý, khi di chuyển hàng ngày, hệ thống phanh tái tạo năng lượng hỗ trợ phanh cơ khí. Chúng cũng giúp ích trên đường đua, nhưng cũng có những hạn chế. Đó là lý do tại sao các xe như Hyundai Ioniq 5 N và Porsche Taycan Turbo GT đều dùng phanh cực lớn so với phiên bản thông thường. Có lẽ Xiaomi cũng nên cân nhắc học hỏi các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn.
Theo dantri.com.vn