Thương hiệu Thụy Điển thể hiện tham vọng giành thị phần xe hạng sang chạy điện tại nước ta khi EC40, dòng crossover lai coupe đầu tiên của Volvo, có giá bán thấp nhất phân khúc.
Sau gần hai năm lỡ hẹn với người tiêu dùng trong nước, Volvo đã chính thức gia nhập "cuộc đua" xe điện tại Việt Nam cùng mẫu crossover cỡ trung EC40. Với giá bán 1,739 tỷ đồng, EC40 vượt Mercedes-Benz EQB 250 (2,289 tỷ đồng) để trở thành xe sang thuần điện dễ tiếp cận nhất trên thị trường.
So với phiên bản chạy xăng là XC40, "tân binh" của Volvo thậm chí rẻ hơn 81 triệu đồng. Volvo EC40 chưa có đối thủ trực tiếp ở nước ta, nhưng yếu tố này có thể thay đổi khi Skoda Enyaq Coupe theo kế hoạch sẽ được mở bán tại Việt Nam vào năm sau.
EC40 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia như phần đông cái tên trong dải sản phẩm Volvo tại Việt Nam (Ảnh: Volvo).
EC40 là tên gọi mới của C40 Recharge, đồng bộ với dải sản phẩm ô tô thuần điện của thương hiệu Thụy Điển gồm crossover ba hàng ghế EX90, MPV cỡ lớn EM90 và crossover cỡ nhỏ EX30 - mẫu xe đã ra mắt tại Thái Lan và hoàn toàn có thể sớm được đưa về Việt Nam.
Với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.440 x 1.873 x 1.591(mm), xe dùng chung nền tảng CMA với XC40 và Lynk & Co 01. EC40 được xếp vào phân khúc CUV cỡ C, chiều dài cơ sở 2.702mm nhỉnh hơn CX-5, CR-V. Khoảng sáng gầm 171mm.
Diện mạo của EC40 là sự kết hợp giữa những đường nét đơn giản và kiểu dáng CUV lai coupe phá cách, năng động ít gặp trên những dòng Volvo khác. Sự chú ý dồn vào đuôi xe với cụm đèn hậu full-LED có đồ họa ngắt quãng và cặp cánh lướt gió hoành tráng, tạo cảm giác "nở hậu".
Volvo cho biết cánh lướt gió giúp mở rộng phạm vi hoạt động của EC40 từ 2-4%, tùy vào điều kiện vận hành (Ảnh: Volvo).
Phần còn lại ở ngoại thất gần như được "nhân bản" từ XC40, ngoại trừ mặt ca-lăng che kín, kết hợp với logo Volvo nổi.
Đèn pha ma trận tích hợp dải đèn định vị ban ngày tạo hình búa Thor đặc trưng của thương hiệu Bắc Âu. Hốc gió trung tâm đóng vai trò tản nhiệt hệ thống điện cao áp, khe hút gió góc cạnh được gắn đèn sương mù LED. Ốp nhựa chạy dài từ trước ra sau tương phản với màu sơn tổng thể.
Bộ mâm 19 inch của EC40 tương đối kín với những nan to bản hai tông màu, tương tự S90 Recharge đang được phân phối tại Việt Nam. Khách hàng có thể lựa chọn giữa bốn màu sắc khác nhau cho thân xe.
Hãng xe đến từ Thụy Điển tô điểm cho khoang lái thân thuộc trên EC40 bằng mảng ốp trang trí kèm hiệu ứng ánh sáng ấn tượng trên táp-lô và cánh cửa có họa tiết Topography, lấy cảm hứng từ bản đồ địa hình mô phỏng vùng núi thuộc Công viên quốc gia Abisko (Thụy Điển).
Tổng quan khu vực đối diện người ngồi của EC40 quá đỗi quen thuộc với các "fan" Volvo (Ảnh: Volvo).
EC40 thừa hưởng toàn bộ tiện nghi quen thuộc trên XC40 như bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch, màn hình cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, dàn âm thanh 13 loa Harman Kardon 600W, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), điều hòa tự động 2 vùng độc lập có lọc bụi mịn PM2.5, hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí và cốp chỉnh điện kèm tính năng "đá cốp".
Kính trần toàn cảnh góp phần khắc phục cảm giác bí bách trong khoang xe. Tuy nhiên trang bị này có thể không thực dụng tại khu vực có mùa hè nắng gắt như Việt Nam. Giải pháp khắc phục phần nào là dán phim cách nhiệt hoặc lắp thêm rèm che.
Nút bấm bật/tắt động cơ và phanh tay điện tử biến mất, thay vào đó xe sẽ khởi động sau khi người lái đạp phanh và vào số lùi (R) hoặc tiến (D), hoặc tự động tắt nếu phát hiện ghế lái trống. Việc giám sát và điều khiển một số chức năng cơ bản của mẫu crossover lai coupe này được thực hiện từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Hãng xe khẳng định không một mảng da động vật nào được mang lên chiếc EC40, bởi Volvo nói họ dùng vật liệu thân thiện với môi trường. Tiêu biểu trong số đó là vật liệu bọc ghế ngồi vải dệt trông giống da lộn pha da nhân tạo Microtech được làm từ nhựa tái chế.
Khoảng sáng trên đầu hành khách hàng ghế sau không quá chênh lệch so với XC40 (Ảnh: Volvo).
Ngoài cốp sau rộng 404-1310 lít, người dùng có thêm một hộc chứa đồ 31 lít nằm dưới nắp ca-pô - một trong số những "đặc quyền" khi đây là xe thuần điện.
EC40 sở hữu gói hỗ trợ lái xe an toàn trong phố City Safety, hỗ trợ lái nâng cao Pilot Assist, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo và ngăn ngừa va chạm phía sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo người lái mất tập trung. Sự hoàn thiện về công nghệ an toàn của Volvo được nâng lên khi khai thác AI vào hỗ trợ lái.
Hệ động lực của mẫu xe mới nhất nhà Volvo tại Việt Nam mạnh mẽ hàng đầu trong tầm tiền dưới 2 tỷ đồng với cặp mô-tơ sản sinh tổng công suất 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 670Nm. Sức mạnh được dẫn xuống cả bốn bánh xe, kéo chiếc CUV nặng hơn 2,1 tấn chuyển từ trạng thái đứng yên lên 100km/h trong 4,7 giây. Vận tốc tối đa được giới hạn ở mức 180km/h.
Năng lượng phục vụ động cơ điện được trữ trong bộ pin Lithium-ion 78 kWh, cho phép xe đi được tối đa 510km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc 10-80% với trụ DC 150kW là 35 phút, và 0-100% bằng bộ sạc AC 11kW (điện 3 pha) là khoảng 8 tiếng.
Sử dụng bộ sạc AC 7kW theo xe, người dùng sẽ mất 12 tiếng để nạp từ lúc cạn đến đầy (Ảnh: Volvo).
Mức giá dễ tiếp cận hơn các đối thủ cùng hàm lượng trang bị dồi dào và trang bị an toàn là những "vũ khí" mà Volvo EC40 có được. Tuy nhiên, vấn đề trạm sạc công cộng tiếp tục là bài toán nan giải của hầu hết thương hiệu xe sang lẫn phổ thông khi triển khai tại Việt Nam.
Một số ý kiến cho rằng tệp khách hàng chủ yếu của EC40 là những người sở hữu nhà riêng nên có thể sạc được tại nhà, hoặc họ đã có phương tiện chính là một chiếc xe khác. Ngay cả khi xe đáp ứng 90% nhu cầu sử dụng thì tình huống trong 10% còn lại cũng sẽ khiến người dùng cân nhắc trước khi "xuống tiền".
Theo dantri.com.vn