Các hãng xe sang Đức bị thương hiệu nội địa Trung Quốc "đẩy lùi"

Chủ nhật, 13.04.2025 | 13:15:38
258 lượt xem

Các mẫu xe nội địa được đánh giá là mang lại giá trị cao hơn, trang bị nhiều tính năng thông minh mà khách hàng Trung Quốc mong muốn.

Mới chuyển sang lĩnh vực ô tô không lâu, nhưng tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc đã công bố đầy tự hào rằng mẫu SU7 Ultra của họ đã hoàn thành một vòng đường đua quốc tế Thượng Hải nhanh hơn Porsche Taycan Turbo GT gần 1,5 giây.

Porsche không chỉ thua xe nội địa Trung Quốc trên đường đua.

Xem nhẹ tầm quan trọng của phần mềm

Trong suốt nhiều năm, thị trường Trung Quốc là động lực tăng trưởng và mang lại doanh thu "khổng lồ" cho các hãng xe phương Tây. Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng Trung Quốc đang dần quay lưng với các thương hiệu châu Âu lâu đời để ủng hộ thương hiệu nội địa. Porsche không phải là hãng xe duy nhất của phương Tây bị ảnh hưởng, nhưng đang là hãng bị ảnh hưởng lớn.

Giá bán cao và thiếu các tính năng công nghệ hấp dẫn được cho là nguyên nhân khiến Porsche sụt giảm doanh số tại Trung Quốc (Ảnh minh họa: Porsche).

Doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm 28% trong năm 2024, trong đó, mẫu Taycan ghi nhận mức sụt giảm doanh số gần một nửa. Dù 2024 là năm chuyển giao của nhiều mẫu xe, như Taycan, Panamera (cũng giảm) và 911, nhưng nguyên nhân chính không hoàn toàn nằm ở đó, mà ở sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng Trung Quốc, trong bối cảnh sản phẩm nội địa ngày càng có chất lượng cạnh tranh.

Lấy ví dụ, mẫu sedan điện Xiaomi SU7 sở hữu hình thức đẹp không thua gì Porsche Taycan, trong khi có công suất lớn hơn và giá rẻ hơn nhiều.

Phiên bản cao cấp nhất - SU7 Ultra - có giá khoảng 112.000 USD, chưa bằng một nửa so với mức 230.000 USD của Taycan Turbo GT, nhưng lại có công suất 1.527 mã lực so với 1.092 mã lực của mẫu xe thể thao Đức ở chế độ tăng tốc nhanh Launch Control.

Các phiên bản khác của SU7 cũng có tỷ lệ giá trên hiệu năng rất hấp dẫn. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi năm ngoái, Xiaomi bán được hơn 100.000 chiếc SU7, trong khi Porsche chỉ bán được 21.000 chiếc Taycan.

Khách hàng Trung Quốc đang quay lưng với Porsche để chọn các mẫu xe nội địa như Xiaomi SU7 (Ảnh: Xiaomi).

"Tôi nghĩ người tiêu dùng Trung Quốc giờ đây đã bị thuyết phục rằng các công ty trong nước hoàn toàn có thể sản xuất những mẫu xe cao cấp", ông Gary Ng, chuyên gia kinh tế của công ty đầu tư Natixis, chia sẻ với tờ New York Times.

Điều đáng nói hơn là, SU7 hiện chỉ được bán tại Trung Quốc, trong khi 21.000 chiếc Taycan là doanh số toàn cầu. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu SU7 được bán ở các thị trường khác!

Tất nhiên, ở các thị trường khác, Porsche hiện vẫn có thể dựa vào giá trị thương hiệu, thứ đã được xây đắp qua hàng thập kỷ với các thành tích trên đường đua và yếu tố văn hóa. Nhưng khách hàng Trung Quốc lại chỉ yêu thích các thương hiệu công nghệ, và họ muốn những tính năng công nghệ mà xe của Porsche và nhiều thương hiệu phương Tây khác không có, nhưng xe Trung Quốc có.

Hiện tại, không có mẫu xe nào của Porsche được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tự động Mức 3, hay Mức 2 - cho phép tài xế buông tay khỏi vô lăng. Trong khi đó, mẫu SU7 được trang bị cảm biến Lidar, màn hình HUD 56 inch, và người dùng có thể chuyển toàn bộ giao diện smartphone lên màn hình trung tâm của xe chỉ với một nút bấm, do chuyên môn chính của Xiaomi là điện thoại thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo nhận định của một chuyên gia trong ngành, các thương hiệu Đức, Mỹ và thậm chí là cả Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã đánh giá thấp tầm quan trọng của phần mềm.

Trong một số trường hợp, sự thận trọng của họ là có lý do. Các thương hiệu như Porsche và Ferrari luôn muốn giữ hình ảnh là xe dành cho người mê lái thực thụ, nên tránh triển khai các hệ thống tự lái sớm. Bạn sẽ không bao giờ thấy họ khoe một chiếc EV có thể tự chạy quanh đường đua mà không có tài xế như BYD đã làm với siêu xe Yangwang U9 cách đây không lâu.

Tuy nhiên, khách hàng Trung Quốc thực dụng hơn, không quá quan tâm đến niềm vui lái xe cổ điển, mà chỉ đơn giản là muốn những tính năng công nghệ hiện đại. Và việc doanh số của Taycan sụt giảm là một minh chứng rõ ràng. Độ tuổi trung bình của người mua xe Taycan tại Trung Quốc vào năm 2021 chỉ là 33, và người trẻ là đối tượng luôn sẵn sàng thử thương hiệu mới.

Doanh số tại Trung Quốc lao dốc

Porsche không phải ngoại lệ. Mercedes ghi nhận doanh số tại Trung Quốc giảm 7% trong năm 2024 xuống 683.600 xe, và giảm 10% xuống 152.800 xe trong quý I năm nay.

Tập đoàn BMW cũng tương tự, với doanh số của BMW và Mini giảm 13,4% xuống 715.200 xe. Doanh số quý I năm nay còn tệ hơn - giảm 17,2% xuống còn 155.195 xe. Trong quý I, thương hiệu BMW tăng trưởng ở tất cả các khu vực, trừ Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng hiện nay.

Người Trung Quốc vẫn thích những chiếc xe mà ngồi có thể duỗi chân thoải mái (Ảnh: Motor1).

Cả BMW và Mercedes đều làm rất nhiều phiên bản trục cơ sở kéo dài cho các mẫu xe nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng Trung Quốc, nhưng điều đó vẫn không cứu được doanh số.

Audi chưa công bố doanh số quý I, nhưng có vẻ tình hình cũng không khả quan. Năm 2024, thương hiệu này chứng kiến doanh số giảm 10,9% xuống 649.900 xe tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Liệu điều tương tự có diễn ra ở Mỹ và châu Âu?

Câu hỏi đặt ra là: Bao lâu nữa đến lượt người tiêu dùng châu Âu và Mỹ sẽ quay lưng với các thương hiệu xe sang Đức nếu có cơ hội tiếp cận một chiếc xe Trung Quốc có trang bị, tính năng tương đương mà giá chỉ bằng một nửa?

Từng rất được chào đón, dù là thương hiệu mới, giờ đây Tesla và Rivian là những đối thủ xứng tầm của Porsche. Vậy có lý gì mà Xiaomi không được chấp nhận? CEO Jim Farley của Ford còn thừa nhận rằng rất mê SU7, đến mức không muốn trả lại chiếc xe mà ông đang lái thử.

Mặc dù hiện tại, thuế vẫn đang là rào cản, nhưng các hãng xe Trung Quốc sẽ tìm cách vượt qua. Nhìn vào những gì Kia đã làm được trong 35 năm qua, rồi nhìn lại Xiaomi - chỉ mất vài năm để đưa mẫu xe đầu tiên ra thị trường và lập tức gây sốt, có thể thấy Porsche đang thực sự bị đe dọa.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/cac-hang-xe-sang-duc-bi-thuong-hieu-noi-dia-trung-quoc-day-lui-20250410165104343.htm

  • Từ khóa