Tòa án Nhân dân thành phố đi đầu thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ 5, 10.11.2022 | 14:51:16
631 lượt xem

Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Lạng Sơn là đơn vị đứng đầu trong TAND cấp huyện về số lượng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao chất lượng xét xử tại đơn vị.

Ngày 22/9/2022, TAND thành phố tổ chức phiên tòa trực tuyến, rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm bị cáo N.M.C về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa được xét xử công khai, đảm bảo quy trình theo quy định. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo C 3 năm tù, bồi thường cho bị hại gần 80 triệu đồng. Sau phiên tòa, TAND thành phố đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm với hội đồng xét xử, kiểm sát viên tham gia phiên tòa và cán bộ, công chức của đơn vị. Bà Hứa Thị Thanh Xuyến, thẩm phán TAND thành phố (chủ tọa phiên tòa rút kinh nghiệm) cho biết: Để phiên tòa rút kinh nghiệm đạt hiệu quả, tôi đã lựa chọn vụ án hình sự để trình lãnh đạo tòa xem xét tổ chức phiên tòa. Đồng thời nghiên cứu kỹ hồ sơ, xây dựng kế hoạch phiên tòa, dự kiến nội dung xét hỏi, diễn biến phiên tòa. Tôi nhận thấy phiên tòa rút kinh nghiệm mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt đối với những thẩm phán mới được bổ nhiệm như tôi (năm 2019). Qua sự góp ý của các thành phần tham gia phiên tòa, lãnh đạo tòa án, đồng nghiệp, giúp tôi khắc phục những thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng xét xử. Hằng năm, tôi đều đạt và vượt chỉ tiêu về thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm. Đơn cử năm 2022, tôi thực hiện được 3 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 1 phiên tòa.

Thẩm phán, thư ký TAND thành phố trao đổi chuyên môn, chuẩn bị tài liệu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Trên đây chỉ là một phiên tòa rút kinh nghiệm tại TAND thành phố. Hằng năm, TAND thành phố đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phiên tòa rút kinh nghiệm. Đơn cử trong năm 2022 (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022), TAND thành phố tổ chức được 26 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 8 phiên tòa. Trong đó, có 20 phiên tòa hình sự, 5 phiên tòa dân sự, 1 phiên tòa hôn nhân gia đình. Bà Nguyễn Minh Huyền, Phó Chánh án TAND thành phố cho biết: Xác định việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, do đó, đơn vị đặc biệt chú trọng việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Hiện nay, TAND thành phố có 10 thẩm phán, 10 thư ký. Theo chỉ tiêu của TAND tối cao, hằng năm, mỗi thẩm phán lựa chọn ít nhất 1 vụ án, báo cáo lãnh đạo đơn vị xem xét, quyết định đưa ra xét xử để rút kinh nghiệm. Chúng tôi khuyến khích các thẩm phán thực hiện từ 2 phiên tòa rút kinh nghiệm trở lên, đặc biệt những thẩm phán trẻ, mới được bổ nhiệm. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm giúp các thẩm phán, thư ký và công chức tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Vừa giao chỉ tiêu cụ thể cho các thẩm phán, TAND thành phố còn chú trọng việc lựa chọn phiên tòa để tổ chức rút kinh nghiệm. Đa phần là phiên tòa hình sự, có tính chất phức tạp hoặc vụ án có luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo hoặc có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự, hoặc các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng xét xử cũng như hiệu quả tuyên truyền pháp luật qua các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Cùng đó, tại phiên họp rút kinh nghiệm, các thành phần dự họp đã góp ý, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của thẩm phán chủ tọa phiên tòa và thành viên hội đồng xét xử trong việc xét xử vụ án. Các nội dung rút kinh nghiệm như: việc áp dụng pháp luật trong việc giải quyết, xét xử vụ án, tính thuyết phục của bản án đã tuyên, việc điều hành phiên tòa của thẩm phán chủ tọa phiên tòa, công tác chuẩn bị cho việc tổ chức phiên tòa… Anh Dương Hữu Hà, thư ký TAND thành phố cho biết: Trung bình mỗi năm, tôi tham gia giải quyết trên 80 vụ án các loại, thực hiện 2 – 3 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua nghe rút kinh nghiệm tôi đã rút ra những bài học cho bản thân trong công tác thư ký phiên tòa như: tác phong, trang phục, lời lẽ, ứng xử; cách quan sát, bao quát những phiên tòa có đông người dân tham dự để nhắc nhở, đảm bảo nội quy phiên tòa; chuẩn bị cơ sở vật chất cho phiên tòa…

Nhờ quan tâm tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao chất lượng xét xử tại TAND thành phố. Đơn cử năm 2022, TAND thành phố thụ lý, giải quyết 612/619 vụ án các loại, đạt 98,9% (vượt chỉ tiêu TAND tối cao giao 8,9%), chất lượng giải quyết án được đảm bảo, không có trường hợp kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành. Tỷ lệ án bị hủy do nguyên nhân chủ quan là 0,16%, thấp hơn so với chỉ tiêu TAND tối cao đề ra (không quá 1,5%). TAND thành phố được TAND tỉnh lựa chọn, đề nghị TAND tối cao tặng cờ thi đua năm 2022.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/539657-toa-an-nhan-dan-thanh-pho-di-dau-thuc-hien-phien-toa-rut-kinh-nghiem.html

  • Từ khóa