Định hình các ngành kinh tế trong tương lai

Thứ 6, 28.06.2024 | 14:43:07
207 lượt xem

Những ngày này, thành phố Ðại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc trở thành tâm điểm của một trong những sự kiện quan trọng nhất về kinh tế thế giới: Hội nghị thường niên của các nhà tiên phong Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 15 với chủ đề “Những chân trời tăng trưởng mới”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị WEF Đại Liên 2024.

Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham dự hội nghị của WEF tại Ðại Liên năm 2024, kết hợp thăm làm việc tại Trung Quốc, luôn là tâm điểm của sự kiện, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung của hội nghị; đồng thời nhân dịp này, tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển lên một tầm cao mới.

Coi trọng vị thế và đóng góp của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong số ít nhà lãnh đạo Chính phủ được WEF và nước chủ nhà Trung Quốc mời tham dự hội nghị hai năm liên tiếp. Ðiều này thể hiện WEF và Trung Quốc hết sức coi trọng vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như sự phát triển của Việt Nam đối với tương lai kinh tế thế giới. Chính vì vậy, ngay tại Phiên toàn thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được trân trọng mời lên trên ghế diễn giả trên bục sân khấu cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ông Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, “ngọn hải đăng” về phát triển kinh tế và đầu tàu tăng trưởng của khu vực.

Trên diễn đàn kinh tế tầm cỡ thế giới này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ ba lĩnh vực định hình, dẫn dắt, tiên phong, đó là: Phát triển kinh tế số; phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trí tuệ nhân tạo và cách mạng công nghiệp 4.0. Ðây là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra “chân trời tăng trưởng mới”, tác động, ảnh hưởng sâu rộng đến toàn cầu, toàn dân, mọi lĩnh vực trên thế giới. Ðể hướng tới “Những chân trời tăng trưởng mới”, Thủ tướng kêu gọi hãy cùng nhau xây dựng, củng cố lòng tin, đề cao đối thoại, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hợp tác và phát triển, giải quyết hiệu quả các vấn đề mang tính khu vực, toàn cầu, toàn dân dựa trên luật lệ và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan; không chính trị hóa và phân biệt đối xử với khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính toàn cầu...

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab mặc dù năm nay đã 86 tuổi nhưng vẫn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, là người hết sức bận rộn với vai trò tại hội nghị. Trong cuộc gặp hết sức thân tình với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông bày tỏ ấn tượng trước những thông điệp của nhà lãnh đạo Chính phủ tại phiên khai mạc toàn thể và sự chân thành, cởi mở của Thủ tướng trong trao đổi với các CEO hàng đầu của WEF. Ông chào đón việc Việt Nam tham gia mạng lưới cách mạng công nghiệp 4.0 của WEF và đánh giá đây là cơ hội để Việt Nam không chỉ chia sẻ tri thức về công nghệ mà còn tăng cường hợp tác về khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ông còn chính thức trao tận tay thư mời Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn WEF Davos tháng 1/2025 tổ chức ở Thụy Sĩ, một động thái thể hiện sự coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam.

Phía Trung Quốc và diễn đàn WEF cũng rất ấn tượng với phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên khai mạc, trong đó có đoạn, Việt Nam vui mừng trước sự phát triển và trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong điều kiện thế giới, khu vực có nhiều khó khăn, thách thức. Trung Quốc có câu ngạn ngữ “Ðộc mộc bất thành lâm”. Việt Nam có tư tưởng Hồ Chí Minh: “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”.

Thúc đẩy hợp tác phát triển hạ tầng giao thông

Nhân dịp tham dự Hội nghị WEF Ðại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến làm việc tại Trung Quốc rất thành công với việc gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao nhất của phía bạn trong không khí chân thành, cởi mở, hữu nghị và thân tình.

Tại cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên hợp tác xây dựng các công trình lớn, mang tính biểu tượng cao và hiệu quả thực chất, bền vững; đề nghị hai bên đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông, nhất là hợp tác kết nối đường sắt, đường bộ, cửa khẩu trong khuôn khổ kết nối “Hai hành lang, một vành đai” với “Vành đai và con đường”…

Trong thời gian ở Ðại Liên để dự Hội nghị WEF, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Cường. Nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, hai bên cần không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo biện pháp, quyết tâm triển khai hiệu quả nhận thức chung và thỏa thuận cấp cao; đẩy mạnh kết nối chiến lược; hai bên cần đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông, nhất là nghiên cứu thúc đẩy xây dựng các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Lạng Sơn-Hà Nội và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng vào thời điểm phù hợp. Thủ tướng cũng yêu cầu phía Trung Quốc mở cửa cho các nông sản, trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường nước này thuận lợi…

Chúng tôi nhận thấy, tại các cuộc làm việc, tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao, các tập đoàn lớn của Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt trọng tâm thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó tập trung vào phát triển các dự án đường sắt. Chính vì vậy, Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc đã thu hút rất đông đảo doanh nghiệp hai bên tham dự. Sự hiện diện của Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh và nhiều quan chức cấp cao cho thấy, nước này rất quan tâm đầu tư hạ tầng chiến lược ở Việt Nam hiện nay. Ngay câu đầu phát biểu, Phó Thủ tướng chia sẻ rất ấn tượng: Người Trung Quốc thường nói, “muốn làm giàu, trước tiên hãy làm đường”.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam về vay vốn ưu đãi, công nghệ tiên tiến phát triển giao thông, nhất là giao thông xanh, chuyển đổi xanh, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị thông minh; các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư, đấu thầu, tham gia xây dựng các công trình lớn; kêu gọi các doanh nghiệp hai nước cần liên danh, liên doanh, liên kết với tinh thần chân thành, hiệu quả, tin cậy, “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”.

Về định hướng hợp tác thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ngành đường sắt cần sớm triển khai ba dự án đường sắt ở phía bắc, nhất là dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng...; khẳng định Chính phủ dự kiến giao các cơ quan liên quan nghiên cứu sớm báo cáo Chính phủ đề xuất Hiệp định liên Chính phủ về phối hợp, triển khai ba dự án đường sắt phía bắc, sau khi triển khai tương đối tốt thì sẽ mở rộng ra các tuyến khác. Chúng ta cùng nhau hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để phát triển các lĩnh vực mà đã xác định là ưu tiên, trọng tâm. Thông điệp mà nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đưa ra được các doanh nghiệp hai bên nồng nhiệt đón nhận...

Chuyến tham dự Hội nghị WEF Ðại Liên, làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công hết sức tốt đẹp, qua đó tiếp tục thể hiện Việt Nam luôn nỗ lực vì một thế giới tốt đẹp, công bằng, bình đẳng, phát triển hài hòa, bền vững, đoàn kết, cùng nhau hướng đến những chân trời tăng trưởng mới, những chân trời phát triển mới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dinh-hinh-cac-nganh-kinh-te-trong-tuong-lai-post816517.html

  • Từ khóa