Vắng Công Phượng, CLB TPHCM lấy gì đấu Hà Nội FC?

Thứ 5, 08.10.2020 | 09:30:11
346 lượt xem

Việc Công Phượng dính chấn thương ngón chân và khó có thể ra sân thi đấu trong trận gặp Hà Nội FC sẽ khiến CLB TPHCM đối mặt rất nhiều thử thách trước đội ĐKVĐ V-League.

Cuối tuần này, vòng đấu đầu tiên của giai đoạn 2 V-League 2020 sẽ chính thức diễn ra. Ngay ở vòng đầu tiên, người hâm mộ đã được chứng kiến cuộc đọ sức giữa 2 đội bóng mạnh và có nhiều CĐV: Hà Nội FC và CLB TPHCM. Tuy nhiên, trận cầu này sẽ mất đi sự hấp dẫn đôi chút khi cả 2 bên đều thiếu vắng những trụ cột.

Bên phía Hà Nội FC, Rimario không thể ra sân do treo giò, còn phía CLB TPHCM gần như chắc chắn không thể có Công Phượng do chấn thương. 

Nếu như Hà Nội FC còn có thể "xoay sở" nhiều phương án khác thay thế cho sự vắng mặt của Rimario thì việc vắng Công Phượng lúc này khiến HLV Chung Hae Seong hết sức đau đầu khi bố trí chiến thuật. 

Tầm quan trọng của Công Phượng với CLB TPHCM 

Theo thống kê, Công Phượng đã ra sân 18/21 trận đấu của CLB TPHCM từ đầu mùa trên tất cả các đấu trường. Trong 18 trận này, đội chủ sân Thống Nhất thắng đến 11, hòa 2, 5 lần nhận thất bại (tỷ lệ thắng là 57,8%). Cầu thủ sinh năm 1995 đã ghi được 10 bàn thắng, góp dấu giày trong 6 bàn thắng khác (trong đó có 3 kiến tạo trực tiếp). Phượng đã góp công trong 16 trên tổng số 35 bàn thắng của thầy trò HLV Chung Hae Seong từ đầu mùa (đạt tỷ lệ 45,7%). 

Công Phượng có vai trò cực kỳ quan trọng trên hàng công của CLB TPHCM mùa giải năm nay. (Ảnh: Minh Hoàng).

Công Phượng có vai trò cực kỳ quan trọng trên hàng công của CLB TPHCM mùa giải năm nay. (Ảnh: Minh Hoàng).

Đáng nói, ở 3 trận đấu Công Phượng không ra sân, CLB TPHCM không thắng được bất cứ trận nào. Họ nhận 2 thất bại: Trước Hà Nội FC ở Cúp Quốc gia và HAGL ở V-League, cùng với đó là trận hòa 0-0 trên sân Hải Phòng. 

Ngoài những con số thống kê đã quá rõ ràng ở trên, việc Công Phượng thi đấu trên sân còn giúp CLB TPHCM có nhiều phương án tiếp cận cầu môn đối phương hơn. Thậm chí khi Phượng bị bắt bài thì những cầu thủ khác trên hàng công có khoảng trống cũng như thời cơ để ghi bàn. 

Khi không có Công Phượng, CLB TPHCM còn phương án nào trên hàng công? 

Theo quy chế của giải, mỗi đội bóng dự V-League 2020 sẽ chỉ được đưa ra sân 3 cầu thủ ngoại. Dựa theo tình hình hàng thủ và khả năng phòng ngự từ xa của CLB TPHCM trong những trận đấu gần đây, đội bóng này nhiều khả năng sẽ phải dùng 2 suất ngoại binh ở các vị trí thiên về phòng thủ là Diakite và Seo Yong Duk. Như vậy, họ sẽ chỉ còn có thể tung ra sân 1 trong 2 tiền đạo người Costa Rica (Ariel hoặc Ortiz). 

Bên cạnh việc mất đi 1 tiền đạo ngoại, CLB TPHCM cũng không còn nhiều phương án cho hàng tấn công bởi những vấn đề khác nhau. Ngoài Công Phượng, Huy Toàn và Lâm Ti Phông cũng đang chấn thương, khả năng ra sân còn bỏ ngỏ. Bên cạnh đó, phong độ của những Phi Sơn, Phạm Văn Thành, Xuân Nam hay Vũ Quang Nam đều đang có vấn đề và việc yêu cầu họ có thể chơi tốt trong suốt 90 phút là điều gần như không thể vào lúc này. 

Những ngoại binh mới trên hàng công của CLB TPHCM như Ariel chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. (Ảnh: Trần Tiến).

Những ngoại binh mới trên hàng công của CLB TPHCM như Ariel chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. (Ảnh: Trần Tiến).

Trước đây, khi còn có ngoại binh Balde, CLB TPHCM còn có một bài tấn công khá lợi hại là những đường bóng bổng. Nhưng nay khi Balde đã rời đi, CLB TPHCM không còn có được những pha phối hợp như vậy bởi tầm cao của Ariel hay Ortiz là không đủ để họ làm được tốt điều đó. 

Mục tiêu của HLV Chung Hae Seong khi đưa bộ đôi người Costa Rica đến với CLB TPHCM là giúp đội bóng này xây dựng lối đá nhiều chạm hơn, mang tính kiểm soát nhiều hơn so với trước đây nhưng có vẻ như những gì diễn ra đang không theo ý muốn của ông thầy người Hàn Quốc. 

Chưa thể khẳng định Công Phượng ra sân thì CLB TPHCM sẽ thắng được Hà Nội FC nhưng một khi không có Công Phượng thì "cửa thắng" của đội khách sẽ hẹp đi rất nhiều (đã được chứng thực qua con số thống kê ở trên). Hãy cùng chờ xem ông Chung Hae Seong sẽ sử dụng con người và chiến thuật ra sao để "đấu" Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy vào ngày 10/10 sắp tới trong bối cảnh không có Công Phượng./. 


Trần Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/vang-cong-phuong-clb-tphcm-lay-gi-dau-ha-noi-fc-784343.vov

  • Từ khóa