Mỹ lên tiếng sau khi Trung Quốc kêu gọi toàn dân tham gia phản gián

Thứ 5, 03.08.2023 | 14:40:05
247 lượt xem

Mỹ quan ngại và theo dõi sát việc Trung Quốc thực hiện luật chống gián điệp mở rộng sau khi Bắc Kinh kêu gọi toàn dân tham gia công tác phản gián.

Mỹ lên tiếng sau khi Trung Quốc kêu gọi toàn dân tham gia phản gián - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi quan ngại về điều này. Chúng tôi đang theo dõi sát việc Trung Quốc thực hiện luật chống gián điệp mới như chúng tôi từng làm. Luật này đã mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động bị coi là gián điệp", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 2/8.

Bình luận trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ An ninh Trung Quốc kêu gọi toàn dân tham gia vào công tác phản gián, bao gồm lập các kênh khác nhau để người dân tố giác những hành động khả nghi và khen thưởng những người có đóng góp. Cơ quan này cho rằng cần lập ra một hệ thống giúp "bình thường hóa" việc người dân tham gia vào công tác phản gián.

Luật phản gián mở rộng của Trung Quốc có hiệu lực từ tháng 7 cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa của hoạt động gián điệp.

Theo luật sửa đổi, toàn bộ tài liệu, dữ liệu, hồ sơ và những thứ liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia đều được bảo vệ như là bí mật quốc gia. Luật không ấn định phạm vi của các tài liệu được liệt vào an ninh hoặc lợi ích quốc gia, có nghĩa là phạm vi rất rộng.

Kể từ khi nhậm chức năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa vấn đề an ninh quốc gia vào vai trò trọng tâm của chương trình nghị sự.

Giới chức Mỹ cảnh báo, với luật chống gián điệp mới của Trung Quốc, doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc có thể đối mặt với hình phạt từ chính quyền vì các hoạt động kinh doanh thông thường.


Minh Phương

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-tieng-sau-khi-trung-quoc-keu-goi-toan-dan-tham-gia-phan-gian-20230803123939243.htm

  • Từ khóa