Chứng khoán giảm mạnh trong ngày khai xuân

Thứ 5, 30.01.2020 | 14:28:26
383 lượt xem

Thị trường lao dốc phiên đầu tiên năm Canh Tý, về dưới ngưỡng 960 điểm, do hiệu ứng tâm lý từ diễn biến chung của thế giới.

Chốt phiên sáng ngày giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý (30/1), VN-Index giảm gần 3,3%, xuống dưới ngưỡng 960 điểm. VN30-Index giảm gần 3,6% còn 876,6 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng chìm trong sắc đỏ.

VN-Index giảm mạnh phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Ảnh: VNDirect

VN-Index giảm mạnh phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Ảnh: VNDirect

Diễn biến tiêu cực của thị trường diễn ra ngay từ khi mở cửa, với đà giảm được nới rộng theo thời gian giao dịch. Lực cung cổ phiếu tăng cao, liên tục hạ giá bán, trong khi lực cầu vào thị trường không quá mạnh khiến chỉ số liên tục lùi sâu. Các nhóm cổ phiếu chủ chốt như hàng không, bán lẻ, ngân hàng đều về dưới tham chiếu.

Diễn biến VN-Index trong một tháng gần nhất. Ảnh: Trading View

Diễn biến VN-Index trong một tháng gần nhất. Ảnh: Trading View

Trên sàn HoSE, số cổ phiếu giảm gấp gần bốn lần số tăng. Riêng nhóm cổ phiếu VN30, chỉ có 1 mã tăng giá, còn lại 29 cổ phiếu trong sắc đỏ.

Trong nhóm bluechip, MSN đứng đầu với đà giảm hơn 5%, SSI, SAB, VCB và TCB giảm trên 4,5%, HPG, VJC, VPB giảm trên 3%. Hầu hết cổ phiếu "nóng" trong nhóm vốn hóa lớn đều chìm sâu dưới tham chiếu. 

Sắc đỏ thậm chí còn lan rộng sang cả nhóm midcap và penny khiến nhiều cổ phiếu giảm gần chạm mức sàn. Thanh khoản toàn thị trường nửa đầu phiên sáng tăng cao, đạt gần 2.600 tỷ đồng.

Đà giảm trong phiên sáng, nếu giữ nguyên đến lúc đóng cửa, sẽ đưa VN-Index về lại vùng giá từ cuối năm 2019, xóa hết thành quả trong giai đoạn tăng trước kỳ nghỉ lễ. 

Theo giới phân tích, diễn biến tiêu cực của thị trường Việt Nam do hiệu ứng tâm lý từ diễn biến chung của thị trường tài chính thế giới.

Diễn biến các thị trường châu Á sáng nay (30/1). Ảnh: Bloomberg

Diễn biến các thị trường châu Á sáng nay (30/1). Ảnh: Bloomberg

Mở cửa phiên sáng nay, các thị trường lớn châu Á cũng chung cảnh giảm mạnh.

Chỉ số Nikkei 225 và Topix của thị trường Nhật Bản giảm hơn 1,5%. Hang Seng của Hong Kong giảm 1,47%. Kospi của Hàn Quốc giảm 1,12%. Cổ phiếu những nhà sản xuất lớn, đặc biệt là chuỗi cung ứng của Apple, đều giảm sâu.

Ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan sang thị trường tài chính khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt đều giảm mạnh gần đây, do lo ngại tác động đến kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng của Trung Quốc năm nay được cho là có thể xuống 5% hoặc thấp hơn nữa.

Nhu cầu đầu tư vào các tài sản mang tính trú ẩn như vàng và yen Nhật cũng là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền vào thị trường giảm. 


Minh Sơn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kinh-doanh/chung-khoan-giam-manh-trong-ngay-khai-xuan-4047816.html

  • Từ khóa