Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc

Thứ 4, 22.05.2024 | 14:38:27
326 lượt xem

Ngoài VinFast VF 3 đã có lịch bàn giao dự kiến, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc rục rịch "đổ bộ" Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.

Theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, xe điện đang được miễn 100% lệ phí trước bạ, áp dụng đến trước ngày 1/3/2025. Từ sau mốc trên đến ngày 28/2/2027, dòng xe này sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Hiện có nhiều mẫu xe điện rục rịch ra mắt Việt Nam, bất chấp sự khuyết thiếu của hệ thống trạm sạc. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là "làn sóng" sản phẩm đến từ các hãng xe Trung Quốc.

BYD Atto 3

Thương hiệu này chưa chính thức ra mắt nước ta nhưng vào đầu tháng 5, New Energy Holdings (NEH) thuộc Tasco Auto đã dừng toàn bộ dự án đầu tư đại lý BYD. Điều này vẫn không ảnh hưởng tới quyết tâm gia nhập thị trường Việt Nam của hãng xe điện Trung Quốc này.

Mới đây, một đại lý BYD tại khu vực miền Nam đã bắt đầu nhận cọc Atto 3, Seal và Dolphin, dự kiến ra mắt vào cuối quý II. Ba mẫu xe điện này đã được hãng xác nhận sẽ đưa về Việt Nam từ trước, đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 1

Tại Thái Lan, BYD Atto 3 đang là mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường (Ảnh: BYD).

Với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.455mm, 1.875mm và 1.615mm, BYD Atto 3 có thể xếp vào phân khúc crossover cỡ B+. Khi chính thức được mở bán, mẫu xe này sẽ cạnh tranh với VinFast VF 6 và VF 7, hoặc các mẫu xe xăng cùng cỡ như Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30.

Thiết kế ngoại thất của Atto 3 không quá nổi bật nhưng nội thất ghi điểm với nhiều trang bị như: màn hình trung tâm 15,6 inch có khả năng xoay, cần số điện tử, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh…

Tại Trung Quốc, xe có phạm vi hoạt động tối đa dao động 410-480km tùy phiên bản pin. Khi về Việt Nam, Atto 3 sẽ khó rẻ do tại Thái Lan, mẫu xe này có giá quy đổi khoảng 742 triệu đồng và 810 triệu đồng.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 2

Trang bị an toàn của BYD Atto 3 có điểm nhấn là gói an toàn chủ động (ADAS) (Ảnh: BYD).

BYD Seal

BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D, đối đầu với các mẫu xe xăng cùng cỡ như Toyota Camry hay Mazda6. Mẫu xe này sở hữu thiết kế khá thể thao, hơi hướng coupe.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 3

BYD Seal cũng có hệ thống an toàn chủ động tương tự Atto 3 (Ảnh: BYD).

Chưa rõ BYD Seal sẽ có bao nhiêu biến thể khi về Việt Nam. Tại Thái Lan, mẫu xe này được phân phối với 3 phiên bản tương ứng với 3 cấu hình mô-tơ điện và dung lượng pin khác nhau, cho tầm hoạt động tối đa dao động trong khoảng 510-650km.

Giá bán của BYD Seal tại Thái Lan dao động trong khoảng 1,325-1,599 triệu baht, quy đổi tương đương mức khởi điểm từ 906 triệu đồng và cao nhất lên tới 1.09 tỷ đồng.

BYD Dolphin

Khác với 2 "đàn anh" kể trên, BYD Dolphin chỉ có thể xếp vào phân hạng hatchback cỡ B với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.150mm, 1.770mm và 1.570mm.

Tại thị trường quốc tế, xe có 2 phiên bản với động cơ điện và dung lượng pin khác nhau. Cụ thể, Dolphin có cấu hình sức mạnh 94 mã lực/ 204 mã lực và pin LFP 44kWh/60,48kWh, tương ứng với phạm vi di chuyển tối đa 410km hoặc 490km.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 4

BYD Dolphin sẽ cạnh tranh với các mẫu xe xăng cùng cỡ như Suzuki Swift hay Mazda2 (Ảnh: Wiki).

Giá bán của mẫu xe này tại Thái Lan khởi điểm từ 699.999 baht và cao nhất lên tới 859.999 baht, quy đổi khoảng 478-588 triệu đồng.

Wuling Mini EV 2024

Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng tại Hà Nội, Wuling Mini EV sẽ đón bản nâng cấp sau khoảng 1 năm kể từ khi ra mắt Việt Nam. Thông tin này chưa được TMT Motors xác nhận, nhưng nhiều showroom đã có động thái "dọn kho" trong vài tháng gần đây, biến thể LV1-170km đã hết hàng tại nhiều nơi.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 5

Thế hệ mới của Wuling Mini EV có tên gọi Macaron tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: tjmangia).

So với phiên bản hiện hành, Wuling Mini EV 2024 sở hữu thiết kế bắt mắt hơn một chút, nội thất hiện đại hơn với màn hình giải trí 8 inch (đời cũ không có). Khả năng vận hành được cải thiện với thông số kỹ thuật là 40 mã lực và 92Nm (26,8 mã lực và 85Nm trên bản hiện hành).

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 6

Bộ pin của Wuling Mini EV 2024 có dung lượng lên tới 17,3kWh, đem lại tầm hoạt động đạt 210km, lớn hơn đời cũ (cao nhất 170km) (Ảnh: Wuling).

Aion

Theo thông báo từ Tan Chong, tập đoàn này sẽ nắm quyền nhập khẩu và phân phối các dòng xe xăng của thương hiệu GAC tại nước ta, thông qua công ty TC Services Việt Nam. Tuy nhiên, đã có một showroom tại TPHCM trưng bày 2 mẫu xe điện của Aion, thương hiệu con của GAC.

Một nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết đơn vị này sẽ phân phối 2 mẫu Aion Y Plus và Aion ES trong thời gian tới, nhưng không có liên quan đến TC Services Việt Nam.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 7

Aion Y Plus được định vị ở phân khúc C-SUV (Ảnh: jetonda).

Dù nằm ở phân khúc C-SUV nhưng Aion Y Plus lại có ngoại hình khá giống các mẫu MPV, do sử dụng nhiều đường nét mềm mại. Nội thất của xe đi theo phong cách tối giản và hiện đại, hợp "mốt" thiết kế của các mẫu xe điện Trung Quốc ngày nay.

Tại Thái Lan, Aion Y Plus được trang bị động cơ điện có thông số là 204 mã lực và 225Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 63,2-68,3kWh tùy phiên bản, đem lại tầm hoạt động tối đa 490-550km sau một lần sạc.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 8

Aion Y Plus sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 7 nhưng chiều dài cơ sở lại ngắn hơn, chỉ đạt 2.750mm (Ảnh: jetonda).

Khác với Y Plus, Aion ES có thiết kế khá bắt mắt, nhắm đến cạnh tranh với các mẫu xe xăng thuộc phân khúc sedan hạng C như Honda Civic hay Mazda3. Nội thất của mẫu xe này khá giống xe xăng khi chỉ có màn hình giải trí cỡ nhỏ.

Động cơ điện của Aion ES cho công suất tối đa 136 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 225Nm. Khi sạc đầy, xe có thể đi được 440km.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 9

Aion ES có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.810mm, 1.880mm và 1.545mm (Ảnh: AutoStation).

Wuling Bingo

Theo chia sẻ từ phía đại lý, TMT Motors có dự định giới thiệu 2 mẫu xe hoàn toàn mới là Wuling Bingo và Baojun Yep trong năm 2024. Hai sản phẩm này đều thuộc tập đoàn SAIC, Trung Quốc tương tự Wuling Mini EV.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 10

Wuling Bingo có kích thước ngang các mẫu xe hạng A, được xem là "đàn anh" của Wuling Mini EV (Ảnh: CarNewsChina).

Wuling Bingo sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.950mm, 1.708mm và 1.580mm. Tùy phiên bản, động cơ điện của xe sẽ có thông số 41 mã lực/110Nm hoặc 68 mã lực/150Nm.

Tại Trung Quốc, biến thể cao cấp nhất của Bingo được trang bị bộ pin có dung lượng 37,9kWh, đi được tối đa 410km. Đây cũng là phiên bản duy nhất có tính năng sạc nhanh, mất khoảng 35 phút để sạc 10-80% pin.

Giá bán của Wuling Bingo tại thị trường này quy đổi khoảng 204-304 triệu đồng. Khi về Việt Nam, mẫu xe này dễ có giá lên tới khoảng 300-400 triệu đồng, theo nhận định của giới chuyên gia.

Baojun Yep

Về phía Baojun Yep, mẫu xe này nằm ở phân khúc mini-car tương tự Wuling Mini EV và VinFast VF 3 vừa được mở cọc. Mẫu xe này nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt do sở hữu thiết kế vuông vức kiểu việt dã giống VF 3.

Xe sử dụng một mô-tơ điện ở cầu sau, sản sinh 68 mã lực và 140Nm, đi được khoảng 300km sau một lần sạc đầy. Tại Trung Quốc, Baojun Yep có giá quy đổi khoảng 273-307 triệu đồng.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 11

Baojun Yep chỉ có 2 cửa ra/vào nhưng vẫn có cấu hình 4 chỗ ngồi (Ảnh: ChinaCrunch).

VinFast VF 3

Sau 66 giờ mở cổng đặt hàng online, VinFast VF 3 đã thu về hơn 27.000 đơn đặt cọc từ khách Việt, tạo nên một kỷ lục chưa từng có tại nước ta. Hiệu ứng của mẫu xe điện cỡ nhỏ "made in Vietnam" này chủ yếu đến từ giá bán.

Xe có giá ưu đãi là 235 triệu đồng (không kèm pin) và 315 triệu đồng nếu người dùng mua đứt pin. Chính sách thuê pin giúp VF 3 dễ dàng tiếp cận với số đông người dùng có tài chính hạn hẹp và ngoài ra, xe còn hưởng lợi từ hệ thống trạm sạc độc quyền được hãng xe Việt phát triển gần như phủ khắp toàn quốc.

Loạt ô tô điện có thể mở bán tại Việt Nam sắp tới: Chủ yếu là xe Trung Quốc - 12

VinFast VF 3 đang trong quá trình thử nghiệm, dự kiến bắt đầu bàn giao tới tay người dùng từ tháng 8 (Ảnh: Gia An).

Việc khuyết thiếu hệ thống trạm sạc sẽ tạo nên bất lợi khi cạnh tranh của các mẫu xe điện Trung Quốc, bên cạnh yếu tố thương hiệu. Hiện tại, đã có một số đơn vị thứ 3 làm trạm sạc như EV One hay EverCharge nhưng chi phí nạp điện chưa rẻ như VinFast (3.850 đồng/kWh) và độ phủ chưa lớn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/loat-o-to-dien-co-the-mo-ban-tai-viet-nam-sap-toi-chu-yeu-la-xe-trung-quoc-20240522112318588.htm

  • Từ khóa