Hệ thống phanh khẩn cấp tự động "nhìn nhầm", ô tô bị húc đuôi

Thứ 2, 24.06.2024 | 08:46:20
159 lượt xem

Sự việc hi hữu này đã xảy ra tại Trung Quốc, với một chiếc SUV Trung Quốc, do hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe tưởng nhầm hình ảnh chiếc ô tô trên biển quảng cáo là xe thật đang dừng giữa đường.

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) giờ đây là trang bị phổ biến trên mẫu xe, với nhiệm vụ hỗ trợ giảm tốc độ xe khi tài xế có dấu hiệu không phát hiện thấy mối nguy phía trước hoặc không phản ứng kịp thời, phòng nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, công nghệ này cũng có lỗ hổng, như trường hợp đã xảy ra cách đây vài tháng trước ở Trung Quốc.

Theo đó, Li L9 là một mẫu SUV hạng sang cỡ lớn, được trang bị gói hỗ trợ lái ADAS hiện đại, trong đó bao gồm phanh khẩn cấp tự động. Và vào giữa tháng 4, nó đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội vì một sự cố hi hữu.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter) cho thấy chiếc xe đang chạy với tốc độ 77km/h trên đường cao tốc G70 ở Trung Quốc khi chui qua tấm biển quảng cáo cỡ lớn có hình ảnh hai chiếc xe van thì bỗng nhiên giảm tốc độ rất nhanh, như thể phanh được đạp mạnh.

Đây là việc cực nguy hiểm với ô tô chạy trên đường cao tốc, nhất là ở làn ngoài cùng bên trái. Theo trang Pan Daily, chủ xe cho biết đó là do hệ thống phanh khẩn cấp tự động lầm tưởng hai chiếc xe van trên tấm biển quảng cáo giăng ngang đường là xe thật đang dừng đỗ.

Vì thấy tài xế không giảm tốc độ, hệ thống an toàn chủ động của xe cho rằng có nguy cơ tai nạn, nên đã chủ động rà phanh. Và va chạm thật đã xảy ra, vì xe phía sau không phanh kịp, đâm vào đuôi chiếc Li L9.

Chủ xe được cho là đang yêu cầu nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bồi thường 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng).

Li Auto đã xác nhận sự việc. "Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã nhầm ảnh quảng cáo với xe thật", một đại diện của công ty trao đổi với trang Pan Daily. Li Auto cho biết phần mềm điều khiển hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ được nâng cấp để tránh xảy ra sự cố tương tự trong tương lai.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động nhìn nhầm, ô tô bị húc đuôi - 2

Mẫu Li L9 được trang bị hệ thống cảm biến dựa vào sóng siêu âm, lidar và radar, cùng nhiều camera phục vụ hệ thống hỗ trợ lái ADAS trên các phiên bản cao cấp, còn bản thấp hơn không có cảm biến lidar nhưng vẫn có các cảm biến khác hỗ trợ camera (Ảnh minh họa: Autopian).

May mắn là tai nạn trên không để lại hậu quả gì nghiêm trọng, không có ai bị thương nặng. Chiếc xe bị trầy xước phía sau, có thể khắc phục bằng việc thay bộ quây cản mới.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các hệ thống hỗ trợ lái tự động bị "soi". Hồi năm ngoái, trang Car News China đã đưa tin về trường hợp một tài xế khẳng định rằng chiếc xe đã phát hiện thấy bóng ma khi xe chạy ngang qua nghĩa địa.

"Đây không phải hiện tượng siêu nhiên, mà do sự hạn chế và khả năng nhận biết của hệ thống cảm biến", hãng xe giải thích, khẳng định rằng đó chỉ là vấn đề của cảm biến.

Sự việc cũng là lời nhắc nhở cho các nhà sản xuất ô tô nói chung cần thử nghiệm kỹ lưỡng, liên tục cập nhật phần mềm, để xóa bỏ "điểm mù" của hệ thống phanh khẩn cấp tự động.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/he-thong-phanh-khan-cap-tu-dong-nhin-nham-o-to-bi-huc-duoi-20240624020211812.htm

  • Từ khóa