EU có thể trừng phạt Gruzia vì dự luật "đặc vụ nước ngoài"

Thứ 5, 23.05.2024 | 08:54:08
246 lượt xem

Một số nước EU đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với Gruzia nhằm đáp trả lập trường của chính phủ nước này đối với dự luật "đặc vụ nước ngoài".

EU có thể trừng phạt Gruzia vì dự luật đặc vụ nước ngoài - 1

Người dân biểu tình phản đối dự luật "đặc vụ nước ngoài" ở Tbilisi hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters).

Estonia, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Điển nằm trong số các quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy thảo luận về các biện pháp trừng phạt Gruzia tại cuộc họp các ngoại trưởng EU vào tuần tới.

Hai trong số những nguồn tin thân cận cho biết, các lựa chọn bao gồm thu hồi quyền miễn thị thực tới EU đối với công dân Gruzia, các biện pháp trừng phạt có mục tiêu và đóng băng các quỹ của EU.

Quốc hội Gruzia ngày 14/5 đã thông qua dự luật "đặc vụ nước ngoài", nhưng Tổng thống Salome Zourabichvili sau đó phủ quyết nó, trong bối cảnh dự luật gây tranh cãi mạnh mẽ.

Dự luật yêu cầu các cá nhân và tổ chức, trong đó có các hãng truyền thông, nhận trên 20% tài trợ nước ngoài phải đăng ký là "bên chịu ảnh hưởng từ nước ngoài". Người ủng hộ nói dự luật làm tăng tính minh bạch của truyền thông, trong khi những người chỉ trích so sánh nó với một đạo luật tương tự của Nga.

Theo các nguồn tin thân cận khác, các nước EU cũng đang xem xét "các biện pháp khác nhau để gây áp lực lên chính phủ Gruzia".

Tuy nhiên, Hungary đã ủng hộ chính phủ Gruzia, động thái có thể khiến EU khó có thể nhanh chóng ra lệnh trừng phạt nhắm vào nước này vì mọi quyết định cần phải được 27 quốc gia trong khối nhất trí thông qua.

Bất chấp những cảnh báo của EU và các cuộc biểu tình kéo dài trên đường phố, Gruzia, một quốc gia ứng cử viên EU, đang thúc đẩy dự luật "đặc vụ nước ngoài" gây tranh cãi.

Các quan chức EU cũng cảnh báo, nếu được ban hành, luật "đặc vụ nước ngoài" sẽ chính là trở ngại lớn cho quá trình gia nhập liên minh này của Gruzia.

Đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền tuyên bố sẽ hoàn tất việc thông qua dự luật trong những tuần tới và ngày 21/5 đã lên tiếng chỉ trích các nước đã gây áp lực lên họ, sau khi có báo cáo cho rằng các thành viên Quốc hội Mỹ cũng đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden sẵn sàng trừng phạt.

Phía Mỹ cho rằng, dự luật này sẽ làm suy yếu quyền tự do ngôn luận và gây tổn hại mối quan hệ của Gruzia với phương Tây.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/eu-co-the-trung-phat-gruzia-vi-du-luat-dac-vu-nuoc-ngoai-20240522165228276.htm

  • Từ khóa