Mỗi bạn trẻ là một chiến sĩ tình nguyện

Chủ nhật, 09.06.2024 | 09:03:54
186 lượt xem

Hơn 20 năm nay, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè luôn là môi trường rèn luyện, cống hiến đầy hứng khởi của tuổi trẻ cả nước. Với những chủ trương mới từ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chiến dịch ngày càng phát huy hiệu quả nguồn lực, sức sáng tạo từ những bàn tay, khối óc của hàng triệu thanh niên gắn với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Các đội hình tình nguyện ra quân, khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).


Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cong ở xã Hòa Bình (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) có năm người con. Trong đó, hai người là liệt sĩ, đều hy sinh năm 1974 tại chiến trường miền nam. Dù đã nhận giấy báo tử từ lâu, nhưng gia đình vẫn chưa tìm thấy mộ phần để đưa các anh về quê nhà.

Biết đến hoàn cảnh nêu trên, ngay sau Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 diễn ra ngày 26/5 vừa qua tại thành phố Hải Phòng, đoàn công tác do Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, trao quà động viên mẹ Cong và gia đình. Chị Thủy, con út của mẹ Cong xúc động cho biết, gia đình luôn được Đảng, Nhà nước và nhất là tổ chức đoàn, hội các cấp quan tâm. Đoàn viên, thanh niên địa phương hay ghé thăm mẹ Cong và hỗ trợ gia đình một số việc nhà.

Công tác thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng là một trong những nội dung mang tính truyền thống của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Năm nay, Chiến dịch diễn ra theo các tuyến nội dung trọng tâm: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh và hưởng ứng Tháng Công nhân; an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa; chăm lo thiếu nhi; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; vì biển đảo quê hương.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 đặt ra 11 chỉ tiêu cụ thể để các cấp bộ đoàn phấn đấu hoàn thành. Trong đó, đứng đầu là việc tổ chức cho 10 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội triển khai.

Các cấp bộ đoàn cũng đặt mục tiêu xây dựng mới ít nhất 500 tuyến phố văn minh, một nghìn nhà nhân ái; trồng mới ít nhất 8 triệu cây xanh; sửa chữa ít nhất 3.000 km, làm mới ít nhất 600 km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 25 nghìn ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; nâng cao năng lực số cho ít nhất sáu triệu lượt thanh, thiếu nhi, người dân; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho ít nhất 200 nghìn lượt thanh niên.

Ngoài ra, tổ chức đoàn, hội các cấp sẽ tập trung nguồn lực hỗ trợ 700 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho ít nhất một triệu lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho ít nhất 200 nghìn bạn trẻ; tổ chức cho một triệu lượt thanh, thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; hỗ trợ ít nhất 500 nghìn thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn. Ngay sau lễ ra quân kết nối trực tuyến nhiều điểm cầu trên cả nước, chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch đã diễn ra đồng loạt, sôi nổi ở khắp mọi miền Tổ quốc gắn với chủ trương “3 liên kết” mà Trung ương Đoàn đã đề ra, theo 7 tuyến nội dung trọng tâm. Tổng giá trị nguồn lực triển khai các hoạt động nêu trên là hơn 25,5 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn lực, sức sáng tạo từ những bàn tay, khối óc của hàng triệu thanh niên vào công cuộc xây dựng, phát triển Tổ quốc, mỗi tình nguyện viên cần thật sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân trên tinh thần “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, “đến dân mến, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”.

Về phần mình, các bạn trẻ cũng sẽ tích lũy cho bản thân nhiều tài sản quý. Đó là giá trị của niềm vui, niềm hạnh phúc khi được cống hiến, cho đi, được yêu thương, gắn kết và trưởng thành. Mùa hè tình nguyện rồi sẽ khép lại, các tình nguyện viên sẽ trở về với công việc và đời sống thường ngày. Nhưng mỗi người sẽ có những ký ức đẹp, kỷ niệm sâu sắc, từ đó tìm ra động lực, niềm tin mạnh mẽ hơn vào những ước mơ, hoài bão đang theo đuổi.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/moi-ban-tre-la-mot-chien-si-tinh-nguyen-post813428.html

  • Từ khóa