Để chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ 2, 10.06.2024 | 08:58:17
347 lượt xem

Kết thúc giai đoạn huấn luyện tân binh, các chiến sĩ sẽ được điều động về đơn vị mới và bước vào giai đoạn huấn luyện kế tiếp với yêu cầu nhiệm vụ, cường độ huấn luyện cao hơn, bởi vậy một số chiến sĩ có thể nảy sinh tâm lý băn khoăn, lo lắng.

Để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần sớm ổn định mọi mặt, nhất là biên chế, sắp xếp khoa học, hợp lý, đúng năng lực, sở trường, từ đó góp phần làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cao cho bộ đội. Trang "Ý kiến chiến sĩ" phản ánh nội dung này tại một số đơn vị thuộc Quân khu 9.

Binh nhì Phan Thanh Nhân, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 9, Sư đoàn 8) tâm sự: “Tôi mong muốn được về học tập, công tác tại các đơn vị cối 82mm, cối 100mm trực thuộc Tiểu đoàn hoặc Trung đoàn. Tuy nhiên, nếu không được như nguyện vọng, tôi vẫn sẽ tích cực học tập, công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật, phấn đấu là chiến sĩ tiêu biểu”.

Cũng ở Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Binh nhì Nguyễn Thanh Quân, chiến sĩ Tiểu đội 6, Trung đội 1 rất ấn tượng với phương pháp quản lý, chỉ huy của cán bộ cấp trên nên đăng ký đi đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy tại Trường Quân sự Quân khu 9. Binh nhì Nguyễn Thanh Quân xác định, đã là quân nhân thì phải phấn đấu không ngừng, nhiệm vụ nào cũng có khó khăn, vất vả riêng nên đều phải cố gắng, nêu cao trách nhiệm.

Để chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chỉ huy Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 gặp gỡ, động viên chiến sĩ mới về đơn vị. Ảnh: HỮU LỘC


Tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn chiến sĩ sau khi hoàn thành giai đoạn huấn luyện tân binh đều có mong muốn được biên chế, sắp xếp vào các vị trí, đơn vị phù hợp để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường và đóng góp cho nhiệm vụ chung. Đây là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng của chiến sĩ, cũng là vấn đề được chỉ huy các cấp quan tâm.

Để giải quyết tốt công tác này, ngoài hồ sơ quân nhân, chỉ huy các đơn vị còn căn cứ vào kết quả rèn luyện thực tế, gặp gỡ nắm bắt nguyện vọng của từng chiến sĩ. Tuy nhiên, các chiến sĩ cũng cần lưu ý, đã là quân nhân thì phải chấp hành nghiêm mọi sự phân công, điều động của tổ chức và ở vị trí nào cũng phải đoàn kết, ra sức hoàn thành nhiệm vụ được giao; tránh tư tưởng so bì thiệt hơn với suy nghĩ “vị trí này, đơn vị kia nhàn hơn”.

Đội ngũ cán bộ các cấp cũng phải thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để bộ đội hiểu rõ chức trách, nhiệm vụ, vai trò của mình trên cương vị được giao và tuyệt đối phục tùng sự phân công, điều động của tổ chức.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Phú Thanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 9, Sư đoàn 8) cho biết: “Để các chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đơn vị căn cứ vào sở trường, năng lực, thể trạng, sức khỏe của bộ đội để biên chế, sắp xếp, giao nhiệm vụ phù hợp. Theo đó, chúng tôi tổ chức sinh hoạt, quán triệt kỹ cho đội ngũ cán bộ, hướng dẫn quy trình, cách thức tuyển chọn, đặc biệt là phải phát huy dân chủ, bảo đảm khách quan, minh bạch. Danh sách biên chế được thông qua tập thể, tránh mọi biểu hiện tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi cũng lưu ý chiến sĩ là dù ở cương vị công tác nào cũng phải chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị, phấn đấu trở thành quân nhân tốt”.

Tìm hiểu tại Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 10 (Sư đoàn 4) chúng tôi được biết, đơn vị quán triệt, nhắc nhở đội ngũ cán bộ không "hứa hẹn" với gia đình, người thân và chiến sĩ về việc biên chế, sắp xếp vào đơn vị mới; kiên quyết không để các mối quan hệ hay tình cảm cá nhân làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung. Đồng chí nào vi phạm sẽ bị kiểm điểm hoặc xử lý kỷ luật, tùy mức độ.

Đơn vị còn tổ chức gặp gỡ đại diện gia đình quân nhân để thông báo tình hình học tập, rèn luyện của chiến sĩ, đồng thời phân tích để gia đình hiểu mỗi đơn vị, vị trí công tác đều có đặc thù riêng và không có bộ phận nào "nhàn nhã" nên không phải lo lắng, nhờ cậy lo cho con em mình về vị trí mong muốn.

Sau khi ổn định, đơn vị sẽ tổ chức sinh hoạt để quán triệt nhiệm vụ, thống nhất nhận thức trong toàn Tiểu đoàn và theo dõi diễn biến tư tưởng, giúp chiến sĩ yên tâm, xác định tốt nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

THANH HUY

----------

Luôn “4 cùng” với chiến sĩ

Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận chiến sĩ mới được trên biên chế, sắp xếp. Các chiến sĩ cơ bản đều xác định tốt tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn huấn luyện mới, nghiêm túc chấp hành kỷ luật Quân đội, nội quy, quy định của đơn vị. Tuy nhiên, một số đồng chí cũng có biểu hiện lo lắng, sợ không bắt kịp với yêu cầu, cường độ huấn luyện mới; một số thì bỡ ngỡ, ngại tâm sự, chia sẻ với chỉ huy và đồng đội ở đơn vị mới.

Để chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh) chơi cờ trong giờ nghỉ. Ảnh: PHẠM QUYẾT 

Để nắm và giải quyết tốt tình hình tư tưởng, giúp chiến sĩ yên tâm công tác, tôi chủ động nghiên cứu hồ sơ và phối hợp với chỉ huy đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới để nắm hoàn cảnh gia đình, trình độ, năng lực của từng đồng chí.

Tôi cũng giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với gia đình chiến sĩ để cùng động viên, chia sẻ, phối hợp trong quản lý, giáo dục; phát huy tốt vai trò của đội ngũ tiểu đội trưởng trong việc hướng dẫn, giúp đỡ chiến sĩ làm quen với điều kiện sinh hoạt, các nội dung huấn luyện mới.

Đặc biệt, trên cương vị Trung đội trưởng, tôi xác định phải gần gũi, thân thiết với chiến sĩ như người anh, người bạn, thực hiện tốt phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng sẻ chia) để giúp các chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với đơn vị mới, yên tâm công tác, tự giác học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thượng úy DƯƠNG VĂN THƯƠNG, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 244, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh

----------

Sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Tôi cảm thấy rất vui mừng và hạnh phúc khi đã hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Trong thời gian 3 tháng vừa qua, tôi và các đồng đội đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Còn nhớ những ngày đầu quân ngũ, tôi luôn có tâm trạng lo lắng, thiếu chủ động trong công việc. Quá trình huấn luyện trên thao trường, thời tiết mưa nắng thất thường, cường độ huấn luyện cao, tôi sợ không theo kịp đồng đội. Tuy nhiên, những lo lắng đó dần tan biến khi tôi được các anh cán bộ, nhất là tiểu đội trưởng, trung đội trưởng hướng dẫn, kèm cặp, giúp đỡ.

Để chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Binh nhì Bùi Văn Sâm thực hiện nghi thức tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2024. Ảnh: ĐÀO NGỌC LÂM 

Bước vào huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất, biết rằng yêu cầu nhiệm vụ sẽ cao hơn, cường độ lớn hơn trước nên tôi không cho phép mình có tư tưởng "xả hơi", thỏa mãn, dừng lại.

Thay vào đó, tôi làm tốt mọi công tác chuẩn bị về tư tưởng, tác phong, kiến thức... để sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi về đơn vị mới; xác định luôn phải tích cực học tập, nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng đơn vị.

Binh nhì BÙI VĂN SÂM, chiến sĩ Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, Quân đoàn 12

----------

Đoàn kết, cùng nhau vượt khó

Những ngày đầu tháng 6, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Bộ Tham mưu Quân khu 5 tiếp nhận hàng chục chiến sĩ được trên điều động về nhận công tác tại đơn vị. Để chào đón các thành viên mới, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, chúng tôi đã tiến hành chuẩn bị mọi mặt từ nơi ăn ở, cảnh quan môi trường đến nội vụ, vệ sinh...

Qua thực tiễn và kinh nghiệm quản lý, huấn luyện bộ đội, tôi thấy rằng, những ngày đầu về đơn vị mới, các chiến sĩ sẽ ít nhiều lo lắng về nhiệm vụ mới, chỉ huy mới và còn tâm lý e dè bên đồng đội mới. Vì thế, việc quản lý, duy trì chế độ, nền nếp trong những ngày đầu cần được tiến hành một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, không nên cứng nhắc.

Để chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trung sĩ Trịnh Đức Việt duy trì bộ đội luyện tập các động tác võ thể dục. Ảnh: HÀ LÊ 

Trên cương vị Tiểu đội trưởng, qua sinh hoạt, học tập hằng ngày, tôi tích cực giao lưu, trò chuyện để tạo sự gần gũi, tin tưởng đối với chiến sĩ; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong mái nhà chung để cùng nhau vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Giờ sinh hoạt tổ 3 người, sinh hoạt tiểu đội rút kinh nghiệm sau một ngày học tập, công tác, tôi luôn tạo điều kiện để các chiến sĩ bộc bạch tâm tư, suy nghĩ, nói lên chính kiến. Đồng chí nào có kết quả học tập, rèn luyện chưa như mong muốn thì tôi và đội ngũ tổ trưởng sẽ quan tâm, kèm cặp, giúp đỡ, động viên thêm.

Trung sĩ TRỊNH ĐỨC VIỆT, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 4, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Bộ Tham mưu Quân khu 5.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-chien-si-yen-tam-cong-tac-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-780421

  • Từ khóa