Mỹ lo ngại bị kéo vào cuộc chiến mới ở "chảo lửa" Trung Đông

Chủ nhật, 16.06.2024 | 10:35:42
200 lượt xem

Sự gia tăng các cuộc tấn công giữa Israel và Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh Trung Đông quy mô lớn hơn.

Mỹ lo ngại bị kéo vào cuộc chiến mới ở chảo lửa Trung Đông - 1

Các tay súng Hezbollah tham gia tập trận quân sự (Ảnh: Reuters).

CBS hôm 15/6 đưa tin, các quan chức Mỹ "ngày càng lo ngại" về khả năng cuộc chiến Israel - Hamas chuyển thành một cuộc xung đột lớn hơn liên quan đến lực lượng Hezbollah và quân đội Mỹ.

Theo CBS, các vụ phóng tên lửa vào lãnh thổ của nhau trong tuần này qua biên giới Israel - Li Băng đã làm tăng nguy cơ không chỉ xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn, mà còn dẫn đến các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ ở Syria, Jordan và Iraq.

Tương tự Hamas, lực lượng bùng phát xung đột với Israel từ tháng 10 năm ngoái, Hezbollah được Iran hỗ trợ. CBS cho biết, Amos Hochstein, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Joe Biden, dự kiến sẽ tới Israel vào ngày 17/6 để tìm cách "xuống thang xung đột".

Các quan chức Mỹ giấu tên đã chỉ ra một số kịch bản đáng lo ngại, bao gồm khả năng các cuộc tấn công sâu hơn của Israel vào Li Băng có thể báo hiệu sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Israel.

Theo các nguồn tin của CBS, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng lo ngại rằng số lượng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah ngày càng gia tăng có thể kích động Israel đáp trả theo cách dẫn đến một "cuộc chiến ngoài ý muốn".

"Các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại rằng Israel sẽ bắt đầu một cuộc chiến chống lại Hezbollah ở Li Băng và cuộc chiến này không thể kết thúc nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ", các nguồn tin nói thêm.

Washington coi căng thẳng Israel - Hezbollah và những nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến với Hamas là "có liên hệ với nhau". Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên hôm 13/6 rằng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng sẽ yêu cầu "các thỏa thuận cụ thể" về căng thẳng Israel - Hezbollah.

"Điều quan trọng nhất về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin đang được xem xét là nếu thỏa thuận này đạt được, nó có thể có tác động đến khu vực phía bắc (Israel), vì vậy đây là cơ hội để chúng tôi có thể đưa cuộc xung đột này đến hồi kết hoàn toàn", quan chức Mỹ nói.

Một thỏa thuận như vậy sẽ cho phép những người dân được sơ tán khỏi miền bắc Israel sau cuộc chiến với Hamas bắt đầu trở về nhà của họ dưới sự đảm bảo về an ninh. Căng thẳng với Hezbollah đã trở thành một "vấn đề chính trị tiềm tàng" ở Israel vì người dân gần biên giới Li Băng đã phải sơ tán trong hơn 8 tháng.

Một quan chức Mỹ nói với CBS rằng các lữ đoàn Israel ở phía bắc đã tiến hành các cuộc tập trận, nhưng họ chưa sẵn sàng để tiến hành một cuộc tấn công.

"Không giống như cuộc tấn công bất ngờ của Hamas (vào Israel) hồi tháng 10 năm ngoái, một cuộc chiến có thể xảy ra với Hezbollah ở Li Băng là điều mà quân đội Israel đã tính toán trong nhiều năm", CBS cho biết.

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Những ngày đầu xung đột, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Li Băng vào các mục tiêu ở Israel. Israel cũng lập tức đáp trả bằng các cuộc pháo kích, tập kích máy bay không người lái.

Tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, với các cuộc đụng độ xảy ra nhiều lần ở biên giới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-lo-ngai-bi-keo-vao-cuoc-chien-moi-o-chao-lua-trung-dong-20240616064108058.htm

  • Từ khóa