Nhiều đường bay đến các điểm du lịch ế khách

Thứ 2, 17.06.2024 | 14:34:46
302 lượt xem

Dù thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm Hè 2024, tuy nhiên theo ghi nhận trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay từ 67-83% giá trần và tỉ lệ đặt chỗ còn khá thấp

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ đặt chỗ trong giai đoạn từ ngày 15-6 đến 15-7-2024 vẫn ở mức trung bình thấp, các ngày cận kề có tỉ lệ đặt chỗ cao hơn song chỉ xuất hiện trên một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương.

Nhiều đường bay đến các điểm du lịch ế khách- Ảnh 1.

Khách bay làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Dương Ngọc

Cụ thể, tỉ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến các địa phương đạt khoảng trên 50% trong các ngày cận kề và rơi vào cuối tuần (15 đến 17-6), với các ngày xa hơn, tỉ lệ này dao động ở mức chỉ từ 20-40%.

Một số đường bay du lịch từ Hà Nội/TP HCM có tỉ lệ cao hơn bình quân, đạt từ 70-80% như Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Phú Quốc, Hà Nội-Nha Trang, TP HCM-Nha Trang, TP-Điện Biên.

Trên các đường bay theo chiều từ các địa phương đến Hà Nội và TP HCM, tỉ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, với tỷ lệ đạt bình mức trên 60% trong các ngày cận kề và 20-40% trong các ngày xa hơn.

Các đường bay từ địa phương có các điểm du lịch nổi bật cũng xuất hiện một số chặng có tỉ lệ cao hơn, từ 70 đến hơn 90% như Nha Trang-Hà Nội, Huế-Hà Nội, Quy Nhơn-Hà Nội, Đồng Hới-TP HCM.

Về giá vé máy bay, trên các trang thông tin điện tử, các hãng hàng không Việt Nam công bố nhiều mức giá vé cho các chặng bay khai thác, trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Đơn cử, so sánh giá vé khởi hành ngày kế cận và vào cuối tuần là ngày 15-6, trên chặng bay có tỉ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội-Quy Nhơn, các hãng có các mức giá chưa gồm thuế, phí dao động từ 1,9 triệu đồng (Bamboo Airways) đến 2,4 triệu đồng (Vietnam Airlines), tương đương từ 67-83% mức tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng).

Với chặng Hà Nội-Phú Quốc, giá vé chưa gồm thuế, phí dao động từ 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air), tương đương 69-87% % mức tối đa theo quy định (4 triệu đồng).

Với các ngày khởi hành xa hơn, càng có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.

"Có thể thấy, khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, ngoài việc có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mình"- lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, việc hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển và lựa chọn đặt vé từ sớm cũng sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác máy bay, hạn chế việc việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội máy bay của các hãng bị thu hẹp như hiện nay.

Theo ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2024, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023 và bằng 98% so cùng kỳ 2019. Trong đó, thị trường quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; riêng thị trường nội địa đạt 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023 và bằng 92% so cùng kỳ 2019.

Ông Cẩm cho biết theo nghiên cứu, đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước. Dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Du lịch - Hàng không Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ, giá vé máy bay thời gian qua tăng cao song các hãng hàng không trong nước đều đang khó khăn. Các hãng cũng đã tìm mọi cách để giảm giá vé. Tuy nhiên, đã đến lúc cần sự vào cuộc của Chính phủ với vai trò bà đỡ cho nền kinh tế, trong đó có vai trò của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

"Chi phí cho hàng không rất lớn, chúng ra đang "bay gia công", "bay thuê", tất cả của người ta, từ cái bánh, cái ốc cũng phải nhập,… do đó chịu sự phụ thuộc rất lớn từ biến đổi thị trường. Chính phủ cần cùng các bên ngồi lại xem cần giải pháp gì cho ngành hàng không"- ông Kỳ phân tích.

"Một lãnh đạo phát biểu bay Sài Gòn ra Hà Nội đắt hơn bay Bangkok, Singapore, chúng tôi thấy buồn. Việc này có thể xảy ra ở một thời điểm cụ thể nào đó, còn nếu quy thành vấn đề là không đúng".

"Chúng ta cần bình tĩnh nhìn nhận lại. Vé máy bay đang cao thế nào, có ảnh hưởng đến du lịch được không? Tôi khẳng định là không ảnh hưởng. Chúng tôi vẫn bán tour tốt. Cần nhìn nhận sản phẩm du lịch đã tốt chưa. Thái Lan những chính sách giảm giá hỗ trợ hàng không - du lịch mà Việt Nam không làm được. Còn dư địa để giảm giá vé, phát triển bền vững hàng không - du lịch nhưng cần ngồi lại với nhau để bàn biện pháp cụ thể, trong đó cần liên kết chặt chẽ giữa địa phương, du lịch và hàng không "- ông Kỳ nhấn mạnh.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/nhieu-duong-bay-den-cac-diem-du-lich-e-khach-196240617061947044.htm

  • Từ khóa