Dân quân pháo phòng không “vượt nắng, thắng mưa”

Thứ 2, 24.06.2024 | 14:33:20
193 lượt xem

Những ngày giữa tháng 6, mặc cái nắng như đổ lửa nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm-1 Nguyễn Viết Xuân, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vẫn miệt mài huấn luyện, sẵn sàng bảo vệ vùng trời.

Cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc đến kiểm tra công tác huấn luyện của Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm-1 tại khu đồi cao thuộc phường Khai Quang, chúng tôi thấy rõ tinh thần nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ. Đã hơn 10 giờ, lưng áo ai nấy đều ướt mồ hôi nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “một phút hăng say hơn một ngày chiếu lệ”, các chiến sĩ dân quân vẫn tập trung cao độ thực hành thao tác kỹ thuật triển khai pháo vào trận địa, hạ pháo, nâng pháo, nạp đạn... 

Dân quân pháo phòng không “vượt nắng, thắng mưa”

Một buổi huấn luyện của Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm-1 Nguyễn Viết Xuân.

Đại đội trưởng Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm-1 Ngô Quốc Phong trực tiếp chỉ huy, điều hành các kíp xoay vòng luyện tập. Dứt khẩu lệnh của Đại đội trưởng, kíp thứ nhất bước vào huấn luyện, lực lượng còn lại tập trung theo dõi, góp ý cho từng kíp tập. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ hơn 30 phút, đội ngũ dân quân đều được thực hành luyện tập theo từng vị trí xạ thủ.

Đồng chí Ngô Quốc Phong chia sẻ: “Bước vào huấn luyện là chúng tôi tập trung cao độ. Trong một buổi huấn luyện, mỗi chiến sĩ dân quân được thực hành triển khai pháo vào trận địa, nâng, hạ pháo từ 10 đến 12 lần nên rất thành thạo các thao tác kỹ thuật”.

Theo chương trình huấn luyện hằng năm, các chiến sĩ dân quân được tập trung giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự chung và chuyên ngành pháo phòng không 37mm-1. Do thời gian huấn luyện chỉ khoảng hai tuần nên khi tập trung thì dù nắng hay mưa, nhiệm vụ huấn luyện vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch, tiến trình biểu đã xác định. Quân số tham gia huấn luyện thường xuyên đạt từ 95 đến 97%. Ngoài ra, đơn vị tích cực tham gia trực sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu của cấp trên trong các dịp lễ, tết hay sự kiện chính trị trọng đại.

Theo Thượng tá Kim Trọng Hiếu, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc, Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm-1 có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và toàn tỉnh Vĩnh Phúc nên thường xuyên nhận được sự quan tâm, theo dõi, kiểm tra của các cấp. Qua đó mà đơn vị không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ dân quân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mỗi khi có lệnh triệu tập, tất cả đều sẵn sàng gác việc nhà để ra thao trường huấn luyện.

Để bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho các chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh trực tiếp quản lý, điều hành huấn luyện và chi trả ngày công cho các chiến sĩ theo đúng Luật Dân quân tự vệ. Đồng thời tỉnh Vĩnh Phúc còn hỗ trợ thêm kinh phí, chi trả cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Cụ thể với mỗi ngày công huấn luyện, chiến sĩ dân quân được hưởng phụ cấp 250.000 đồng và 65.000 đồng tiền ăn, tổng mỗi đồng chí dân quân được nhận 315.000 đồng/ngày khi tham gia huấn luyện hoặc thực hiện nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn. Nhờ vậy đã khích lệ, động viên các chiến sĩ dân quân nhiệt tình, trách nhiệm hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ khi có yêu cầu.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/dan-quan-phao-phong-khong-vuot-nang-thang-mua-782336

  • Từ khóa