Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay

Thứ 5, 04.07.2024 | 14:14:38
197 lượt xem

Trước vòng tứ kết Copa America 2024, hai đại gia của bóng đá Nam Mỹ Argentina và Brazil đang ở thái cực trái ngược. Nhưng điểm chung là họ vẫn rất đáng gờm, hoàn toàn không dễ bị đánh bại.

Argentina: Ứng cử viên bất bại

Argentina vẫn là ứng cử viên vô địch số một của Copa America 2024. Họ toàn thắng ở vòng bảng. Tuy nhiên, do có đến ba đội làm được điều này (hai đội kia là Venezuela ở bảng B và Uruguay ở bảng C), nên thành tích toàn thắng của Argentina ở bảng A phần nào bị lu mờ, đồng thời chứng minh các đội tham gia vòng bảng đa số là đội yếu.

Một trong những chi tiết làm nên sự khác biệt của Argentina so với các đội khác, ở chỗ họ thắng Peru trong lượt cuối vòng bảng khá dễ dàng, dù không có HLV Lionel Scaloni trong khu vực kỹ thuật, sau khi ông Scaloni bị cấm chỉ đạo.

Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay - 1

Argentina có lực lượng rất đồng đều (Ảnh: Getty).

Chi tiết này cho thấy đội hình và lối chơi của Argentina quá ổn định. Đội hình và lối chơi của Argentina được xây dựng từ kỳ Copa America 2021, trở nên thiện chiến qua giải đấu này và qua World Cup 2022.

Lực lượng này có thêm sự tự tin sau khi vô địch cả hai giải đấu lớn vừa nêu. Chính vì thế, để phá vỡ cấu trúc đội hình của đội tuyển Argentina lúc này không dễ.

Điểm mạnh khác, cũng là ưu điểm lớn nhất của Argentina dĩ nhiên là Lionel Messi. Cầu thủ giữ kỷ lục 8 lần giành Quả bóng vàng dù không còn ở đỉnh cao phong độ do tuổi tác, nhưng anh vẫn cực kỳ lợi hại, giữ được chất kỹ thuật bậc thầy, cùng nhãn quan chiến thuật hơn người.

Đặc biệt, cũng giống như đội tuyển Argentina nói chung, Messi giờ đây cực kỳ tự tin sau khi đã lên ngôi ở cả World Cup lẫn Copa America. Sau khi có thêm niềm tin trong sắc áo đội tuyển quốc gia, Messi lại càng mạnh mẽ về mặt ý chí, luôn dẫn dắt đội tuyển Argentina chiến đấu đến tận cùng để giành các danh hiệu lớn.

Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay - 2

Messi vẫn là vũ khí làm nên sự khác biệt cho đội tuyển Argentina (Ảnh: Getty).

Argentina của Messi vì thế tràn đầy cơ hội vô địch Copa America. Nhánh đấu của họ cực kỳ thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu này: Nếu vượt qua Ecuador ở tứ kết, Argentina chỉ phải gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Venezuela và Canada ở bán kết.

Dù vậy, Argentina vẫn có điểm yếu, đó là thể chất của họ không tốt bằng các đội bóng khác nói chung, do thể hình của các cầu thủ đến từ xứ sở Tango nhỏ hơn thể hình trung bình của mọi đội bóng ở cấp độ quốc tế.

Khi cần phòng ngự số đông để bảo toàn tỷ số, Argentina thường không làm được. Ví dụ như các trận hòa Hà Lan và Pháp ở World Cup 2022. Argentina khi đó bị đối thủ bắt kịp dù đã dẫn trước đến 2 bàn. Đối thủ của họ khi đó chỉ chơi rất đơn giản: Rót bóng bổng vào khu vực 16m50 hoặc đua tốc độ với cầu thủ Argentina.

Brazil: Chưa hào nhoáng, nhưng vẫn rất khó lường

Trái ngược hoàn toàn với Argentina, đội tuyển Brazil đang trong giai đoạn tái thiết, với một HLV mới và một triết lý mới, thế hệ cầu thủ mới (nhất là trên hàng tấn công).

Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay - 3

Chưa thể đưa ra đánh giá đầy đủ về Brazil thông qua vòng bảng (Ảnh: Getty).

Vì nhiều điều khá mới, nên Brazil ở vòng bảng chưa nhuần nhuyễn. Họ cũng không có thành tích toàn thắng ở giai đoạn này như Argentina. Hành trình vào tứ kết của Brazil vất vả hơn nhiều so với người láng giềng có truyền thống đối địch trong bóng đá.

Phải đến lượt trận chót, Brazil mới chắc chắn có vé đi tiếp sau trận hòa 1-1 với Colombia. Nhiều người cũng trách Selecao không thắng được Colombia trong trận đấu vừa nêu, nhằm tránh đối thủ mạnh Uruguay ở tứ kết.

Tuy nhiên, thực chất Brazil nằm trong nhánh đấu không hề đơn giản, không gặp Uruguay ở tứ kết, Brazil vẫn sẽ gặp đội cựu vô địch World Cup và Copa America ở bán kết. Gặp Uruguay trước hay gặp sau với Brazil lúc này không có nhiều khác biệt.

Về mặt trình độ, giữa Colombia và Uruguay hiện có trình độ gần bằng nhau, nên thay vì quyết đấu với Colombia cuối vòng bảng, Brazil dành sức và dành mảng miếng cho trận quyết đấu với Uruguay ở tứ kết sẽ thực tế hơn, kể cả khi thiếu vắng Vinicius. Sau đó, Brazil có khi còn phải tái ngộ Colombia ở bán kết.

Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay - 4

Chờ đợi Brazil tái đấu Argentina ở chung kết (Ảnh: Getty).

Cũng khác với Argentina ở nhánh đấu bên kia, Brazil dự Copa America 2024 mà thiếu vắng ngôi sao số một Neymar. Nên không giống Argentina có thể dựa vào thủ lĩnh Messi, Brazil không có thủ lĩnh chuyên môn lẫn tinh thần đúng nghĩa ở giải năm nay.

Nhưng nói cho cùng Brazil vẫn là một thế lực cực lớn, nếu không muốn nói là một trong những thế lực lớn nhất của thế giới bóng đá. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phần còn lại của thế giới cũng không dám đánh giá thấp đội tuyển Brazil. Selecao chưa thể hiện hoành tráng từ đầu giải đến giờ, nhưng muốn đánh bại đội này không phải dễ.

Về lý thuyết, Brazil hoàn toàn có khả năng tạo nên trận chung kết trong mơ với Argentina vào ngày 15/7.

Trong quá khứ, cũng không ít lần Brazil bị đánh giá thấp hơn Argentina tại các kỳ giải Copa America, nhưng chính Brazil thắng đội bóng đến từ xứ sở Tango trong các trận chung kết, đáng kể nhất là vào các năm 2004 và 2007.

Thành ra, đội tuyển Brazil của những Vinicius, Rodrygo, hay Marquinhos vẫn là một cái tên đầy bí ẩn và đầy mê hoặc.

Tứ kết Copa America 2024: Argentina hùng mạnh, Brazil không dễ thua Uruguay - 5


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/tu-ket-copa-america-2024-argentina-hung-manh-brazil-khong-de-thua-uruguay-20240704105134155.htm

  • Từ khóa