Ukraine tuyên bố từng cài gián điệp thiêu rụi chiến hạm Nga

Thứ 6, 05.07.2024 | 14:36:18
154 lượt xem

Ukraine nhận trách nhiệm về vụ việc chiến hạm Nga Serpukhov bị hỏa hoạn hồi tháng 4, gây ra hư hại nghiêm trọng.

Ukraine tuyên bố từng cài gián điệp thiêu rụi chiến hạm Nga - 1

Chiến hạm Nga Serpukhov và hình ảnh mà Ukraine mô tả là đám cháy bên trong con tàu hồi tháng 4 (Ảnh: Tình báo Ukraine).

Các quan chức Ukraine hôm 3/7 cho biết một gián điệp của Kiev đã phóng hỏa khiến một tàu chiến Nga bị hư hỏng nặng.

Đài phát thanh Svoboda đưa tin, Tổng cục Tình báo Chính của Ukraine (HUR), cho biết trong một cuộc họp báo rằng một thủy thủ Nga với biệt hiệu "Hoga" đã phóng hỏa trên tàu tên lửa Serpukhov vào tháng 4.

HUR cho biết con tàu, đóng tại vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga trên Biển Baltic, bị hỏng nặng và cần được sửa chữa quy mô lớn sau vụ hỏa hoạn.

Vào tháng 4, tình báo Ukraine thông báo rằng tàu Serpukhov đã bị hư hại do hỏa hoạn mà không tuyên bố trách nhiệm rõ ràng.

HUR cho biết hệ thống liên lạc và tự động hóa của tàu đã bị hư hỏng. Cơ quan này cũng chia sẻ một đoạn video ngắn về đám cháy bắt đầu bên trong cabin.

Vào thời điểm đó, Nga không bình luận về thông tin của Ukraine cung cấp.

Trong một tuyên bố cũng vào ngày 3/7, nhóm "Tự do của nước Nga" của Ukraine - bao gồm những người Nga chiến đấu cho phía Kiev - nói rằng vụ hỏa hoạn do một trong những thành viên của họ của họ gây ra.

Theo HUR, gián điệp Hoga là một binh sĩ trong Hạm đội Baltic của Nga và người này đã liên hệ với phía Ukraine trong năm 2023 và chấp nhận trở thành gián điệp cho Kiev.

Hoga sau đó âm thầm gia nhập nhóm "Tự do của nước Nga" nhưng vẫn làm nhiệm vụ trên tàu Serpukhov để truyền tin tình báo cho HUR.

Sau đó, Hoga thực hiện hành vi phá hoại chiến hạm trước khi trốn sang Ukraine cùng với các tài liệu bí mật, HUR cho biết.

Tình báo Ukraine cho biết Serpukhov là một trong những tàu tên lửa tiên tiến nhất của Nga.

Theo KCHF, một trang theo dõi hải quân Nga, Serpukhov có khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ bằng tên lửa hành trình và trước đây đã phục vụ ở Biển Đen, trước khi được chuyển đến vùng Baltic vào năm 2016.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-tung-cai-gian-diep-thieu-rui-chien-ham-nga-20240705093729529.htm

  • Từ khóa