Đã học là không tự ti, không giấu dốt

Chủ nhật, 01.09.2024 | 08:44:21
406 lượt xem

“Tôi tâm niệm, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là học Bác những việc làm giản dị trong công việc hằng ngày. Trong học tập cũng như công việc được giao, tôi lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội để hoàn thiện hơn. Mỗi ngày, tôi dành thời gian ghi nhớ nội dung trọng tâm, trọng điểm của bài học. Tích tiểu thành đại, mỗi ngày một ít, khi cần tôi dễ dàng tìm để nắm lại kiến thức ở môn học mình cần”.

Đó là chia sẻ của Thượng sĩ Nguyễn Đăng Khoa, học viên chuyên ngành chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội trình độ đại học, Đại đội 15, Tiểu đoàn 5, Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Đã học là không tự ti, không giấu dốt
Học viên Nguyễn Đăng Khoa (hàng đầu, bên trái) luyện tập nội dung bố trí và khắc phục vật cản không nổ.

3 năm học tập, rèn luyện, Nguyễn Đăng Khoa không ngừng cố gắng. Sau mỗi giờ học trên lớp, anh luôn quan sát học ở đồng chí, đồng đội và cán bộ các cấp. “Tôi thường quan sát hành động, lời nói, việc làm, phương pháp tác phong của cấp trên, đồng chí, đồng đội. Tôi tự so sánh và rút kinh nghiệm cho bản thân. Mỗi nội dung học được, tôi vận dụng phù hợp, sát thực tiễn từng môn học. Ví dụ, đối với phương pháp, tác phong công tác của chỉ huy, tôi vận dụng vào các bài thi, kiểm tra điều lệnh đội ngũ, các môn lý luận... Phù hợp nội dung nào, tôi vận dụng linh hoạt vào môn học đó. Kết hợp giữa làm bài kiểm tra với liên hệ sát thực tiễn, tôi đạt kết quả tương đối cao ở các môn học”, Nguyễn Đăng Khoa thổ lộ.

Mỗi giờ học trên lớp, anh tốc ký, ghi chép nội dung bài giảng của thầy, cô giáo làm tư liệu. Theo Đăng Khoa, đã học là không tự ti, không giấu dốt. Nội dung nào chưa biết, phải hỏi, tìm tòi, mày mò để có câu trả lời đúng, có như vậy nắm kiến thức mới toàn diện. Ngoài nội dung giảng của thầy, cô giáo, Đăng Khoa dành thời gian lên thư viện nghiên cứu tài liệu, làm chủ kiến thức. Anh chia sẻ: “Tôi nhớ, mỗi ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh học thuộc 5 từ vựng tiếng nước ngoài, mỗi ngày một ít, sau nâng dần lên, vốn từ vựng của Bác sẽ thành nhiều... Mỗi ngày học một ít, lâu dần sẽ tích tiểu thành đại. Tôi đã vận dụng phương pháp này của Bác. Mỗi ngày, tôi dành 15 phút để nghiên cứu tài liệu, ghi chép nội dung cần nhớ. Nội dung trọng tâm, trọng điểm, tôi viết vào sổ tay, đánh dấu theo phương pháp của mình, khi cần thì dễ dàng tìm. Tôi tích cực tham gia hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, nhóm, đôi bạn học tập... để học từ đồng chí, đồng đội”.

Thượng úy Nguyễn Trọng Thành, Đại đội trưởng Đại đội 15, Tiểu đoàn 5, cho biết: “Nguyễn Đăng Khoa luôn nêu cao ý thức tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi để các nội dung bài thi, kiểm tra đạt kết quả tốt nhất. Khoa chủ động hướng dẫn đồng chí, đồng đội trong các giờ tự học và hoạt động tổ, nhóm... Nhờ đó, kết quả của Khoa và học viên trung đội tương đối đồng đều, góp phần “đẩy khá, xóa kém” ở Trung đội 9”.

Khép lại một năm học, nhờ sự rèn giũa tận tình, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý các cấp ở đơn vị, sự kiên trì, cố gắng của bản thân trong việc học và làm theo Bác đã giúp Thượng sĩ Nguyễn Đăng Khoa 3 năm liên tiếp được nhà trường tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đây là động lực cổ vũ học viên Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ cuối khóa.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/da-hoc-la-khong-tu-ti-khong-giau-dot-791957

  • Từ khóa