Mỹ chạy đua cứu hộ tàu dầu bị Houthi gài mìn, kích nổ

Thứ 3, 03.09.2024 | 14:32:29
299 lượt xem

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 2/9 cho biết họ đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ một tàu chở dầu vẫn bốc cháy sau khi bị lực lượng Houthi tấn công ngoài khơi bờ biển Yemen vào tháng trước.

Mỹ chạy đua cứu hộ tàu dầu bị Houthi gài mìn, kích nổ - 1

Bức ảnh do Trung tâm truyền thông Houthi Ansarullah của Yemen công bố sau khi lực lượng này tuyên bố tấn công tàu Sounion (Ảnh: AFP).

"Nỗ lực cứu hộ tàu dầu Sounion đang được tiến hành ở phía nam Biển Đỏ, do con tàu vẫn bốc cháy và tiềm ẩn nguy cơ gây ra thảm họa môi trường", CENTCOM cho biết.

Tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đã bị Houthi tấn công ngoài khơi bờ biển Hodeida vào ngày 21/8 làm bùng cháy dữ dội. Giới chức Hy Lạp cho biết, tàu này đang chở 150.000 tấn dầu thô, đang trên đường từ Iraq tới cảng gần thủ đô Athens khi bị tấn công. Houthi nói rằng đã tiếp cận tàu dầu để gài mìn và kích nổ.

Tàu hộ vệ Pháp tuần trước giải cứu 25 thành viên thủy thủ đoàn, trong khi con tàu bị bỏ lại và đang đối mặt với nguy cơ tràn dầu.

Trong một bài đăng trên mạng X, CENTCOM tuyên bố "các nỗ lực cứu hộ con tàu đang được tiến hành" ở phía nam Biển Đỏ nhưng "tàu vẫn đang bốc cháy và đe dọa nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường rất lớn".

CENTCOM lên án các cuộc tấn công của Houthi là "liều lĩnh" và cam kết sẽ "tiếp tục hợp tác với các đối tác và đồng minh quốc tế" để bảo vệ hoạt động thương mại và giảm thiểu tác động đến môi trường trong khu vực.

Phái bộ hải quân Biển Đỏ của Liên minh châu Âu (Aspides) đã tuyên bố trước đó rằng sẽ "bảo vệ các tàu kéo, những tàu sẽ xử lý hoạt động cứu hộ và tạo điều kiện cho nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường", theo một bài đăng trên X.

"Một số đám cháy vẫn bùng phát trên boong chính của tàu", Aspides cho biết thêm, đồng thời lưu ý "không có dấu hiệu rõ ràng nào về sự cố tràn dầu, con tàu đang neo đậu và không bị trôi dạt".

Phái bộ của Iran tại Liên hợp quốc hôm 28/8 thông báo, Houthi đã đồng ý "tạm thời ngừng bắn để tàu kéo và tàu cứu hộ" tiếp cận khu vực tàu Sounion đang trôi dạt, với lý do đang xảy ra hỏa hoạn trên tàu, điều có thể dẫn đến "thảm họa về môi trường".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-chay-dua-cuu-ho-tau-dau-bi-houthi-gai-min-kich-no-20240903105759224.htm

  • Từ khóa