Việc phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức về an toàn hàng không cho người dân, nhất là các hộ dân sống gần sân bay là giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm hoạt động khai thác tại sân bay.
Thực tế cho thấy, sau nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức, những vụ việc như đốt rơm rạ, chiếu tia laser, thả diều, bay flycam... ở khu vực gần sân bay đã giảm hơn so với trước.
Theo ông Nguyễn Phi Hùng, Chuyên viên an toàn, tuyên truyền viên của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, các hành vi như đốt rơm rạ, chiếu đèn laser... ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công. Chỉ một sơ suất nhỏ trong lúc mất tập trung của phi công có thể buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, quay đầu, thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tính mạng hàng trăm người. Ngoài ra, còn có nhiều hành vi khác ảnh hưởng đến an toàn hàng không, có khả năng gây va chạm trên không, dưới đất như: Thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay, các hoạt động thu hút chim, sử dụng thiết bị bay tự động, vật thể bay không người lái (UAV/Drone, flycam); chăn thả, để lọt gia súc vào khu bay... Một số hành vi như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay... có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình máy bay khai thác tại cảng hàng không.
Hoạt động khai thác hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: PHAN CÔNG |
Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, pháp luật đã có những quy định, chế tài xử phạt về công tác bảo đảm an toàn hàng không và nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, một số nghị định của Chính phủ. Hành vi vi phạm có thể phải đối mặt với hình phạt rất nặng. Ví dụ, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi sử dụng đèn laser trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không sân bay, làm ảnh hưởng đến việc máy bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay.
Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không và hỗ trợ giải pháp xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho người dân sinh sống ở khu vực quanh sân bay. Số liệu của Cảng HKQT Nội Bài cho thấy, từ năm 2022 đến nay, nhờ việc tăng cường tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không cho bà con thuộc các xã giáp ranh cảng, đã ghi nhận những kết quả rất khả quan, số vụ việc vi phạm năm sau giảm so với năm trước. Trong đó, năm 2024 ghi nhận tổng số 48 vụ việc (4 vụ đốt rơm rạ; 12 vụ thả diều, bóng bay; 4 vụ vật thể bay; 8 vụ chiếu tia laser; 16 vụ máy bay va vào chim; 4 vụ động vật lọt vào khu bay), giảm 46% so với năm 2022 và giảm 53% so với năm 2023.
Ông Trần Nam Dương, Phó trưởng phòng Giám sát an toàn hàng không, Cảng vụ hàng không miền Bắc đánh giá, chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật an toàn hàng không được tổ chức hằng năm tại các xã giáp ranh Cảng HKQT Nội Bài đã thể hiện sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các đơn vị trong ngành hàng không cùng với sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân, để các chuyến bay an toàn trên mỗi hành trình.
Theo qdnd.vn