Cuộc thi viết thư quốc tế UPU: Sân chơi trí tuệ của thanh thiếu nhi

Thứ 4, 26.06.2024 | 08:44:07
297 lượt xem

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do liên minh Bưu chính thế giới tổ chức. Tại tỉnh Lạng Sơn, từ năm học 2022 – 2023, Ban Chỉ đạo cuộc thi cấp tỉnh đã được thành lập, phát động cuộc thi và lựa chọn những bức thư hay để trao giải cấp tỉnh. Qua đó, kịp thời động viên và thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Cuộc thi giúp thanh thiếu nhi phát huy trí tuệ, sự sáng tạo, khả năng văn học và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn tìm ý tưởng tham gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU thông qua sách

Năm nay, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi cho các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi viết thư quốc tế UPU tỉnh, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết: Chủ đề của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức mang tính toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Đây là một đề tương đối rộng và khó đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, nhất là thiếu nhi miền núi như tỉnh Lạng Sơn. Nhờ sự thông tin, định hướng tích cực, chủ động của phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thành phố, các trường học mà thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã quan tâm hơn đến cuộc thi này. Sau 2 lần phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cuộc thi viết thư quốc tế UPU cấp tỉnh năm nay có sự vào cuộc mạnh mẽ của Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các trường học trên địa bàn toàn tỉnh trong công tác tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn học sinh tham gia bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện về chủ đề mà cuộc thi đưa ra, gợi mở những vấn đề liên quan, thông tin về tổ chức Bưu chính thế giới; đăng tải thông tin về cuộc thi trên các bản tin của ngành, của trường, các trang mạng xã hội... Sau khi học sinh nộp bài thi về nhà trường,  các nhà trường đã thành lập Ban giám khảo, chấm cấp trường và chọn ra những bài có chất lượng cao để gửi về phòng GD&ĐT tạo cấp huyện. Phòng GD&ĐT cấp huyện, thành phố thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chấm các bài thi cấp huyện, biểu dương những bài dự thi tiêu biểu, đồng thời lựa chọn các bài có chất lượng tham gia dự thi cấp tỉnh.

Ông Đường Mạnh Hà, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Chúng tôi khuyến khích ít nhất 40% học sinh trong độ tuổi, 100% thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp THCS tham gia dự thi. Trước khi phát động cuộc thi, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường đặt mua những cuốn sách về cuộc thi như “Các bức thư hay nhất thế giới (kỷ niệm 50 năm cuộc thi viết thư Quốc tế UPU (1971-2021)”, “Cánh thư xanh nâng những ước mơ hồng - Những bức thư đoạt giải Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 45”… để các em đọc và tham khảo cách viết, trình bày. Chỉ đạo các trường tư vấn, hướng dẫn các em cách thức viết thư, khơi gợi những câu chuyện đẹp, giá trị sống có liên quan đến chủ đề cuộc thi; hướng dẫn học sinh thực hiện đúng thể lệ, chủ đề cũng như số lượng từ theo yêu cầu của Ban tổ chức. Cùng đó, các trường cũng hỗ trợ học sinh về bút, giấy viết, các vật dụng phục vụ viết thư khi cần. Qua đó, đã thu hút đông đảo học sinh dự thi, toàn huyện có trên 2.500 bài dự thi, trong đó, 233 bài được trao giải cấp trường, 88 bài đạt giải cấp huyện.

Sự vào cuộc mạnh mẽ từ phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, sự chủ động của các trường học đã lan tỏa sâu rộng cuộc thi trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, nhất là những em có năng khiếu về viết văn, thành viên các câu lạc bộ, đội tuyển ngữ văn.

Em Hoàng Thị Trà My, học sinh lớp 9C, Trường THCS Tô Hiệu, thị trấn Bình Gia, Huyện Bình Gia cho biết: Em đã theo dõi cuộc thi từ khá lâu, năm 2023 khi tỉnh phát động cuộc thi em mới tham gia lần đầu tiên, trong lần thi này em may mắn đạt giải ba, năm nay em tiếp tục tham gia và đạt giải nhất, cùng đó em cũng đạt giải khuyến khích tại cuộc thi toàn quốc. Kinh nghiệm để làm bài thi đạt kết quả cao của em là đọc đúng và kĩ đề bài, thể lệ cuộc thi, bài thi cần có sự gắn kết những vấn đề của xã hội với bưu chính viễn thông kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của mỗi người. Khi đã có ý tưởng, cần tập trung cho ý tưởng đó, dành tâm huyết để hoàn thành một bức thư giàu cảm xúc, giàu tư duy sáng tạo, bức thư ấy sẽ chạm đến trái tim người đọc.

Nếu như năm học 2022 - 2023 số lượng bài tiêu biểu để trao giải còn thấp, không có giải nhất, không đủ cơ cấu theo kế hoạch của Ban tổ chức, thì cuộc thi năm 2023 - 2024 số lượng bài đạt giải cấp tỉnh tăng lên, đảm bảo cơ cấu giải mà Ban tổ chức đưa ra. Đặc biệt năm nay, tỉnh Lạng Sơn còn có bài đạt giải toàn quốc.

 Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi viết thư quốc tế UPU tỉnh, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi đánh giá, năm nay tuy số lượng bài dự thi cấp tỉnh không nhiều nhưng chất lượng bài thi được nâng lên đáng kể. Các bức thư không chỉ nói về lịch sử, vai trò của ngành bưu chính mà còn bày tỏ suy nghĩ của mình về những thách thức toàn cầu và đề xuất giải pháp để thay đổi. Dung lượng mỗi bài thi chỉ giới hạn trong khoảng 800 từ nhưng các em đã biết cách sắp xếp, lồng ghép các thông tin, suy nghĩ của bản thân về thế giới hiện tại, những vấn đề hiện tại cũng như thông điệp gửi đến các thế hệ tương lai. Đáng nói là ý tưởng trong mỗi bài thi đều được thể hiện rõ ràng, văn phong mạch lạc, nhiều bài được các em trau chuốt về chữ viết, trang trí, một số bài lựa chọn góc tiếp cận vấn đề rất độc đáo. Nếu như cuộc thi viết thư UPU cấp tỉnh năm 2022 - 2023, số lượng bài thi tham gia nhiều nhưng không có bài đạt giải nhất, thì năm 2023 - 2024, chất lượng bài thi được nâng lên đảm bảo có đủ bài tiêu biểu để trao giải theo cơ cấu, trong đó, có bài đạt giải nhất cấp tỉnh và có giải ở vòng toàn quốc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cuoc-thi-viet-thu-quoc-te-upu-san-choi-tri-tue-cua-thanh-thieu-nhi-5012803.html

  • Từ khóa