Tổng thống Pháp tuyên bố giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm

Thứ 2, 10.06.2024 | 08:58:24
227 lượt xem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/6 tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Macron cho biết, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra trong ngày 30/6 và vòng 2 vào ngày 7/7.

Theo ông Macron, kết quả của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu EP không có lợi “đối với các đảng bảo vệ châu Âu”.

Các đảng cực hữu ở Pháp, trong đó có Đảng cực hữu Tập hợp quốc gia RN, quyết tâm giành được khoảng 40% tổng số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử EP tại “Đất nước hình lục lăng”.

Tổng thống Pháp bày tỏ: “Các đảng cực hữu đang thắng thế ở khắp nơi trên lục địa này. Đó là tình huống khiến tôi không thể từ chức. Tôi quyết định để các bạn lựa chọn. Vì vậy, tôi sẽ giải tán Quốc hội vào tối nay (ngày 9/6 theo giờ địa phương)”.

Nhà lãnh đạo phe cực hữu Pháp Marine Le Pen đã hoan nghênh lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm từ Tổng thống Macron.

Phát biểu tại cuộc tuần hành, bà Le Pen tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp quản quyền lực nếu nhân dân Pháp tín nhiệm chúng tôi trong những cuộc bầu cử quốc gia sắp tới”.

Theo mạng phát thanh và truyền hình BFMTV, đảng Mặt trận Quốc gia (FN) - dưới sự lãnh đạo của chính trị gia 28 tuổi Jordan Bardella - đã giành được khoảng 32% tổng số phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 15,4% mà đảng Phục hưng của Tổng thống Macron sở hữu, tiếp đó là liên minh Place publique-đảng Xã hội (13,9%) và đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất (9,3%)./.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tong-thong-phap-tuyen-bo-giai-tan-quoc-hoi-va-to-chuc-bau-cu-som-post813570.html#813570|zone-highlight-1231|0


  • Từ khóa