Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 2, 17.06.2024 | 09:04:43
278 lượt xem

Công tác tư tưởng được tiến hành thế nào để Bộ đội Hóa học luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong môi trường công tác độc hại, có tính đặc thù cao? Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước và Quân đội có những chính sách gì quan tâm, động viên Bộ đội Hóa học? Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Hóa học (BCHH) xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết một số nhiệm vụ chính của BCHH trong giai đoạn hiện nay và điều kiện, môi trường làm việc của Bộ đội Hóa học?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: BCHH có chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt, làm nòng cốt bảo đảm phòng hóa cho LLVT và nhân dân. Bộ đội Hóa học tham gia phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ, hạt nhân, xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh và ô nhiễm môi trường; xây dựng tiềm lực phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác phòng hóa và thực thi các cam kết quốc tế có liên quan.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng. 

Điều kiện, môi trường làm việc của Bộ đội Hóa học tương đối khắc nghiệt, độc hại, nặng nhọc và nguy hiểm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người như xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh; nghiên cứu, thử nghiệm các trang bị, phương tiện liên quan đến phòng, chống vũ khí hủy diệt hàng loạt; khi làm việc trong môi trường độc, xạ, tiếp xúc liên tục thì theo thời gian có thể sẽ tích lũy lại trong cơ thể nếu không có biện pháp bảo vệ, tiêu độc, tẩy xạ đúng cách...

Trong điều kiện làm việc đặc thù ấy, để bảo đảm an toàn, bộ đội phải sử dụng liên tục khí tài phòng da và phòng hô hấp, tức là cách biệt hoàn toàn với môi trường bên ngoài. Chẳng hạn như khi xử lý chất độc hóa học, bộ đội phải mặc nguyên bộ đồ khí tài đề phòng, có trọng lượng khoảng 3,5kg và làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Hay như trong huấn luyện, rèn luyện hằng tuần, bộ đội cũng phải mặc bộ đồ trên và chạy 3km, khi kết thúc có đồng chí sụt hàng ki-lô-gam vì mất nước...

PV: Trong điều kiện, môi trường đặc thù đó thì công tác tư tưởng có ý nghĩa như thế nào và được tiến hành ra sao để mang lại hiệu quả cao nhất, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Công tác tư tưởng đối với Bộ đội Hóa học có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định tới kết quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ nên luôn được đặt lên hàng đầu. Từ đó, chúng tôi tập trung vào công tác giáo dục để xây dựng, nâng cao bản lĩnh, ý chí, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật và thái độ, trách nhiệm trong công việc. Bởi chỉ cần một cá nhân chấp hành không nghiêm, không đúng quy trình, thứ tự các bước là có thể xảy ra mất an toàn, ảnh hưởng đến cả đơn vị.

Tiếp nữa là xây dựng, củng cố niềm tin cho bộ đội vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; tin vào trình độ, năng lực, khả năng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân; tin vào quy trình thực hiện nhiệm vụ; tin vào trang bị, khí tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 88, Binh chủng Hóa học rèn luyện thể lực với khi tài đề phòng trong làn khói ngụy trang. Ảnh: SỸ QUỲNH

Đặc biệt, BCHH luôn quan tâm, thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với bộ đội và trong điều kiện cho phép của Binh chủng. Binh chủng thường xuyên rà soát, đề xuất với trên sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách đặc thù của Nhà nước đối với Quân đội. Vừa rồi, sau khi thành lập các đơn vị mới, Binh chủng đã rà soát lại toàn bộ những vấn đề bất cập trong việc thực hiện Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp đặc thù quân sự đối với một số đối tượng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và đã được Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) thẩm định.

PV: Các chính sách đối với Bộ đội Hóa học được tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả thế nào, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Những năm gần đây, BCHH có bước phát triển mới về tổ chức lực lượng và nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ có liên quan đến độc hại, khó khăn, nguy hiểm nên cũng có nhiều lực lượng, chức danh được hưởng nhiều loại phụ cấp đặc thù khác nhau nhưng đều được cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các đối tượng được thụ hưởng chính sách, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, tổ chức chi trả kịp thời, đúng quy định, không để nhầm, sót, không trùng lĩnh, trùng cấp.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 86, Binh chủng Hóa học thực hành trinh sát chất độc tại diễn tập ứng cứu sự cố môi trường ô nhiễm chất độc, xạ tại khu công nghiệp. Ảnh: ĐĂNG AN

Binh chủng cũng luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, nhất là tại các “điểm nóng” về xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh (xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng, sân bay A So thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; xử lý chất độc CS tại một số tỉnh thuộc địa bàn Quân khu 9 và tỉnh Thừa Thiên Huế...), trực tiếp tham gia xử lý các tình huống, sự cố hóa chất độc, phóng xạ, hạt nhân, phòng ngừa dịch bệnh như: Thường xuyên tổ chức kiểm tra, khám sức khỏe cho bộ đội trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Kịp thời động viên và bảo đảm tốt chế độ, chính sách đãi ngộ; chế độ, chính sách đặc thù trong thực hiện công tác điều tra, xử lý chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh và thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn để kịp thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kết quả thực hiện các chế độ, chính sách đã góp phần tạo niềm tin, động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PV: Theo đồng chí, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho BCHH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao và góp phần xây dựng Quân đội hiện đại, chúng ta có cần có thêm chính sách đối với Bộ đội Hóa học hay không?

Thiếu tướng Trịnh Thành Đồng: Hiện nay, cán bộ kỹ thuật chất lượng cao ở BCHH có từ 4 nguồn: Nguồn cán bộ đào tạo ở nước ngoài; nguồn đào tạo ở các trường đại học hàng đầu trong nước; nguồn do Học viện Kỹ thuật Quân sự đào tạo liên kết với BCHH và nguồn tuyển dụng sinh viên từ các trường đại học, từ sĩ quan dự bị bên ngoài. Tuy nhiên, rào cản, bất cập từ các chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao khiến việc giữ chân và giúp đội ngũ này gắn bó, yên tâm công tác gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, để thu hút tốt 4 nguồn nhân lực trên, chúng tôi rất mong có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp trên. Cụ thể là hoàn thiện hệ thống chính sách, nhất là chính sách về tiền lương, phụ cấp, nhà ở, chế độ an dưỡng, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế cho cán bộ, thân nhân cán bộ theo quy định; mở rộng đối tượng được hưởng đối với những trường hợp có tính chất công việc đặc thù nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tương đồng...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỨC TUẤN (thực hiện)

-----------------------------------------

Nghiêm túc, chặt chẽ ngay trong huấn luyện

Đại đội Phòng hóa, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) có nhiệm vụ chủ yếu là luyện tập xử lý khu vực bị nhiễm độc. Đây là một trong những nội dung huấn luyện chuyên ngành trọng tâm của Bộ đội Hóa học. Yêu cầu về sức khỏe đối với Bộ đội Hóa học rất cao, đặc biệt là huyết áp và tim. Bởi khi đeo mặt nạ phòng độc có ảnh hưởng đến tầm nhìn; bộ phòng da kín toàn thân làm nhiệt độ cơ thể tăng cao, có thể gây choáng cho người chưa được rèn luyện.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Phòng hóa, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) tiến hành thu gom chất độc CS. Ảnh: NGUYỄN MINH 

Để có sức khỏe dẻo dai, quá trình rèn thể lực phải theo quy trình từ thấp đến cao. Do tính chất đặc thù, các hoạt động của Bộ đội Hóa học đối mặt với nguy cơ rất cao về sự cố độc, xạ, phơi nhiễm chất độc hóa học. Vì vậy, ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ biên chế về đơn vị, chỉ huy các cấp thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa huấn luyện chuyên ngành; khắc phục tình trạng huấn luyện “chay”, huấn luyện thiếu cơ bản, ngại tiếp xúc hóa chất độc hại và có biện pháp khắc phục triệt để các biểu hiện ấy.

Dù là tình huống giả định nhưng phải giữ tâm thế như đang thực thi nhiệm vụ; thuần thục trong thao tác và tuân thủ các quy tắc an toàn. Bởi chỉ khi huấn luyện tốt, sát thực tế mới tạo tiền đề vững chắc trong các nhiệm vụ.

Với mức độ nguy hiểm của các loại chất độc, để bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng, tiến độ công việc, chỉ huy đơn vị cần làm tốt công tác quán triệt kế hoạch thu gom, xử lý chất độc, nhất là các quy định bảo đảm an toàn; trước mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, đơn vị tổ chức bồi dưỡng phương pháp, hướng dẫn kỹ thuật thu gom, xử lý, vận chuyển, không để vương vãi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, không để dính chất độc. Tiêu tẩy người và khí tài sau khi hoàn thành các phần việc.

Thời gian qua, Đại đội Phòng hóa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chuyên ngành, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong xử lý chất độc hóa học CS, góp phần cùng Viện Hóa học-Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án phúc tra, khảo sát, thu gom xử lý triệt để chất độc CS và sản phẩm thủy phân chất độc CS tồn lưu sau chiến tranh vào cuối năm 2023.

Thượng tá PHÙNG VĂN HỮU KHUYẾT (Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 330, Quân khu 9)

---------------------------------------

Bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ chuyên sâu

Trong giai đoạn hiện nay, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thường xuyên, Bộ đội Hóa học Quân khu 4 còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khác, vừa là lực lượng nòng cốt bảo đảm phòng hóa cho lực lượng vũ trang Quân khu; sẵn sàng tham gia ứng phó với các sự cố hóa chất độc, xạ, hạt nhân, sinh học trong điều kiện công nghiệp trên địa bàn phát triển rất mạnh; đồng thời, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có thảm họa, thiên tai; phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bạo loạn, chống khủng bố và các nhiệm vụ đột xuất khác khi có lệnh.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Bộ đội Tiểu đoàn Phòng hóa 38, Bộ Tham mưu Quân khu 4 thực hành đo nồng độ chất độc. Ảnh: HỮU TÂN

Đặc thù của Bộ đội Hóa học là thực hiện nhiệm vụ trong môi trường độc hại, phải sử dụng khí tài đề phòng đặc chủng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng bộ đội. Vì thế, yếu tố chính trị tinh thần là quan trọng nhất, quyết định việc hoàn thành mọi nhiệm vụ. Phải xây dựng cho Bộ đội Hóa học luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, không ngại khó, ngại khổ, hiểm nguy.

Cùng với đó, các cấp luôn phải chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, thuần thục về chuyên môn, chuyên sâu về nghiệp vụ, làm chủ khí tài, trang bị hiện đại, thực hành các phương án sát thực tế trong mọi điều kiện, nhất là những tình huống khó, điều kiện có thật. Đồng thời, tăng cường huấn luyện thể lực, rèn luyện thể chất, nâng cao sức chịu đựng bền bỉ, dẻo dai cho cán bộ, chiến sĩ trong điều kiện khắc nghiệt của khí hậu miền Trung.

Những năm gần đây, Bộ đội Hóa học Quân khu 4 đã xác định tốt đặc điểm tình hình nhiệm vụ, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật là: Phối hợp xử lý chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh và các sự cố hóa chất trên địa bàn Quân khu; giúp đỡ Trường Đại học Vinh vận chuyển nguồn phóng xạ mẫu đến cơ sở mới; cùng với chính quyền, nhân dân các địa phương phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19; xử lý an toàn bình khí hóa lỏng có chứa chất độc hại ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thùng phuy chứa hóa chất lạ ở cầu Phú Kỳ, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)...

Thượng tá NGUYỄN VĂN MINH (Trưởng phòng Hóa học Quân khu 4)

---------------------------------------

Tự hào là Bộ đội Hóa học!

Tôi có ông ngoại nguyên là Bộ đội Đặc công Rừng Sác, bố là cán bộ từng công tác tại Lữ đoàn 242 (Quân khu 3). Từ khi còn nhỏ, tôi đã được nghe kể nhiều câu chuyện về những tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng và nhiều chiến công vang dội của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện tốt chính sách giúp Bộ đội Hóa học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Tiêu tẩy-Khói, Tiểu đoàn Phòng hóa, Bộ Tham mưu Quân khu 3 rèn luyện thể lực. Ảnh: PHẠM QUYẾT 

Trong tâm trí tôi, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vô cùng thiêng liêng, cao quý. Với tình cảm đặc biệt đó, cùng sự động viên, ủng hộ của ông, bố mẹ cũng như dựa vào khả năng học môn Hóa học, tôi đã đăng ký thi tuyển và quyết định nhập học vào Trường Sĩ quan Phòng hóa dù khi đó tôi trúng tuyển cả Trường Đại học Y Thái Bình (nay là Trường Đại học Y Dược Thái Bình). Khi biết tôi mong muốn trở thành Bộ đội Hóa học, rất nhiều người khuyên tôi nên chọn công việc khác nhẹ nhàng hơn vì phòng hóa rất vất vả, phải đeo mặt nạ, sử dụng khí tài như bộ quần áo của nhà du hành vũ trụ, hoạt động trong môi trường độc hại, dễ gây tổn thương, nguy hiểm đến tính mạng.

Trải qua 10 năm quân ngũ, tôi nhớ nhất giai đoạn cùng đồng đội tham gia chống dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương năm 2021. Vào lúc cao điểm, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ gần như 24/24 giờ; mỗi ngày tiếp xúc với khoảng 20 ổ dịch; xe tiêu tẩy đóng, nạp dung dịch liên tục không nghỉ. Chúng tôi ăn cơm, sinh hoạt trên nóc xi-téc; mặc bộ đồ bảo hộ từ tờ mờ sáng đến nửa đêm, khi chúng tôi thay đồ, toàn thân ướt như vừa nhúng nước, trong ủng có đến hai bát mồ hôi. Mặc dù vất vả, nguy hiểm nhưng tôi và đồng đội luôn thấy rất vui, tự hào vì được cống hiến một phần nhỏ bé cho sự bình yên của Tổ quốc.

Chúng tôi được chỉ huy các cấp chia sẻ, động viên, bảo đảm đầy đủ trang bị, khí tài để thực hiện nhiệm vụ một cách khẩn trương, kịp thời, an toàn nhất. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều đồng chí, đồng đội của chúng tôi được lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể biểu dương về tinh thần tận tâm tận lực, sẵn sàng chấp nhận gian khổ, khó khăn, nguy hiểm. Bản thân tôi vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Quân khu 3 và Bộ Tham mưu Quân khu 3 tặng bằng khen, giấy khen khi tham gia chống dịch.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thuc-hien-tot-chinh-sach-giup-bo-doi-hoa-hoc-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-781406

  • Từ khóa