Tiếp bước truyền thống, nâng cao sức mạnh chiến đấu

Thứ 3, 25.06.2024 | 08:02:25
186 lượt xem

Sau thắng lợi vĩ đại của Chiến dịch Điện Biên Phủ, vào ngày 1-7-1954, Trung đoàn 50 (Bộ CHQS thành phố Hải Phòng) được thành lập tại huyện Hưng Nhân (nay là huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Đây là Trung đoàn chủ lực của Khu Tả Ngạn, có nhiệm vụ phối hợp với địa phương chống địch càn quét, củng cố và phát triển các khu du kích, sẵn sàng cơ động lực lượng tác chiến trên các địa bàn theo lệnh của Bộ tư lệnh Khu Tả Ngạn.

Ngay sau khi thành lập, chưa đầy một tháng, đơn vị vừa củng cố xây dựng lực lượng, vừa trực tiếp chiến đấu 25 trận, tiêu diệt và bắt sống hơn 3.000 tên địch, diệt một xe tăng, 24 xe quân sự, thu và phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhất là trong hai cuộc chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Mỹ, Trung đoàn đã tổ chức bắn rơi 15 máy bay các loại, bắn cháy 4 tàu chiến của địch. Từ năm 1964 đến năm 1975, đơn vị đã tổ chức huấn luyện quân và chi viện cho chiến trường miền Nam gần 12.000 cán bộ, chiến sĩ.

Nhiều tiểu đoàn, đại đội được bổ sung cho các chiến trường đã lập công xuất sắc, được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân như Đại đội 53, Đại đội 54 pháo binh.

Tiếp bước truyền thống, nâng cao sức mạnh chiến đấu
Tiếp bước truyền thống, nâng cao sức mạnh chiến đấu

Chỉ huy Trung đoàn 50 kiểm tra, động viên bộ đội huấn luyện tại đơn vị (tháng 5-2024). Ảnh: TUẤN HÙNG

Đặc biệt, tháng 11-1961, Đại đội 6 thuộc Tiểu đoàn 8 (nay là Đại đội 2, Tiểu đoàn 1) của Trung đoàn được Đại tướng Võ Nguyên Giáp biểu dương và khen tặng biệt danh “Đại đội gió” do có sức cơ động nhanh, rèn luyện thể lực tốt, được toàn quân học tập. Tháng 4-1967, Đại đội 16 pháo 85mm của Trung đoàn đã bắn rơi một máy bay lên thẳng của địch đến cứu giặc lái tại vùng biển Đồ Sơn, trở thành sự kiện chưa từng có trong lịch sử tác chiến của Quân đội ta, được đồng chí Văn Tiến Dũng (khi đó là Thượng tướng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) đánh giá: “Mở ra cách đánh mới của pháo binh Việt Nam”.

Những thành tích, chiến công của Trung đoàn góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tiếp đó, Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện quân chi viện 1.610 cán bộ, chiến sĩ cho mặt trận biên giới phía Tây Nam, biên giới phía Bắc, cùng các lực lượng giành thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Bước vào sự nghiệp đổi mới, trong đội hình của LLVT thành phố Hải Phòng, Trung đoàn 50 là đơn vị chủ lực của địa phương, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống theo lệnh của Bộ CHQS thành phố Hải Phòng và Quân khu 3. Nhiệm vụ khá nặng nề trong khi tổ chức biên chế đang thực hiện theo chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”; điều kiện ăn ở, sinh hoạt của bộ đội còn khó khăn; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thường xuyên biến động.

Để luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị cơ bản với giáo dục truyền thống và giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, coi đây là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; gắn đẩy mạnh thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới.  

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ CHQS thành phố Hải Phòng, đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nền nếp xây dựng chính quy, quản lý quân số, rèn luyện kỷ luật. Để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, hằng năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi trọng đột phá vào việc mới, việc khó và giải quyết dứt điểm những khâu yếu. Từ đây trong huấn luyện đã có nhiều mô hình hay với những cách làm sáng tạo như: “Đại đội huấn luyện giỏi”, “Ngày học, giờ học thanh niên tự quản”, nhiều năm liền, Trung đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Tham gia các hội thi, hội thao, đơn vị đều là lực lượng nòng cốt cho LLVT thành phố và giành được nhiều thành tích cao. Đặc biệt, với đặc thù là đơn vị đóng quân ở khu vực ven biển, hằng năm hứng chịu nhiều cơn bão lớn vào đất liền, Trung đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy rừng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đồng thời, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương và các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn thực hiện tốt công tác dân vận, tích cực tham gia thực hiện chính sách hậu phương Quân đội.

Trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 50 đã không ngừng nỗ lực cống hiến, hy sinh, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, xung kích, trung kiên, quyết thắng”. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Trung đoàn 50 đã vinh dự hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (năm 2001) và trong thời kỳ đổi mới (năm 2010).

Đây là niềm tự hào, nguồn động lực to lớn để thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 50 hôm nay tiếp tục phấn đấu thi đua luyện rèn, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cảng anh hùng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tiep-buoc-truyen-thong-nang-cao-suc-manh-chien-dau-782414

  • Từ khóa