Tổng thống Putin lệnh tăng quân số Nga giữa lúc xung đột leo thang

Thứ 3, 17.09.2024 | 08:54:42
183 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh chính thức cho phép tăng quân số trong lực lượng vũ trang Nga giữa lúc căng thẳng leo thang với Ukraine.

Tổng thống Putin lệnh tăng quân số Nga giữa lúc xung đột leo thang - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Ngày 16/9, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh chính thức tăng số lượng quân nhân trong lực lượng vũ trang của Nga lên gần 2,4 triệu người, trong đó 1,5 triệu người là lực lượng chiến đấu.

Đợt tăng quân mới nhất diễn ra sau một sắc lệnh tương tự vào tháng 12/2023, khi tổng thống lệnh tăng số lượng quân nhân trong lực lượng vũ trang Nga lên hơn 2,2 triệu người, bao gồm 1,3 triệu người là lực lượng chiến đấu.

Trong sắc lệnh mới nhất, Tổng thống Putin cũng chỉ thị cho chính phủ Nga phân bổ các khoản tiền cần thiết để Bộ Quốc phòng thực hiện kế hoạch tăng quân, chính thức đưa số lượng quân nhân trong lực lượng vũ trang lên 2.389.130 người.

Trong lần tăng số lượng quân nhân vào cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc tăng quân là do các mối đe dọa ngày càng tăng đối với đất nước, trong đó có chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Liên minh NATO đang tích lũy lực lượng vũ trang chung gần biên giới Nga, triển khai thêm các hệ thống vũ khí tấn công và phòng không. Trong hoàn cảnh hiện tại, việc tăng cường bổ sung lực lượng chiến đấu và số lượng binh sĩ là phản ứng thích hợp trước các hoạt động gây hấn của khối NATO", Bộ Quốc phòng Nga nói. 

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh không có kế hoạch thay đổi chế độ tòng quân và đây không phải đợt động viên quân mới.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích rằng động thái này là kết quả của "cuộc chiến ủy nhiệm" mà phương Tây đang tiến hành chống lại Nga.

"Tất nhiên, an ninh của đất nước chúng ta phải được đảm bảo", ông Peskov tuyên bố.

"Điều này liên quan đến cuộc chiến mà các quốc gia phương Tây đang tiến hành. Một cuộc chiến tranh ủy nhiệm, bao gồm các yếu tố tham gia gián tiếp vào các hoạt động quân sự và các yếu tố chiến tranh kinh tế, chiến tranh tài chính, chiến tranh pháp lý, vượt ra ngoài khuôn khổ pháp lý…", người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cả Ukraine và Nga đều đang tìm cách giành lại vị thế và bổ sung lực lượng của mình trong cuộc xung đột.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Dmitry Medvedev, kể từ đầu năm 2023, hơn 450.000 người đã ký hợp đồng nhập ngũ với lực lượng vũ trang Nga.

Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ tháng 2/2022. Sau hơn 2 năm, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã trở thành cuộc chiến tiêu hao với cả hai bên.

Điện Kremlin cho biết, Nga vẫn đủ nguồn lực về kinh tế, quân sự để tiếp tục chiến dịch ở Ukraine sau hơn 2 năm.

"Chúng tôi có đủ năng lực vũ trang, năng lực kinh tế. Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục và đạt được mọi mục tiêu đề ra", ông Peskov ngày 15/9 nhấn mạnh.

Tổng thống Putin tuyên bố "nhiệm vụ thiêng liêng" của lực lượng vũ trang Nga hiện nay là làm mọi cách để đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi tỉnh Kursk, nơi Kiev phát động cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến 2.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-lenh-tang-quan-so-nga-giua-luc-xung-dot-leo-thang-20240916221249952.htm

  • Từ khóa