Đơn vị tình báo Israel gây chú ý sau hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin ở Li Băng

Thứ 5, 19.09.2024 | 14:26:55
60 lượt xem

Vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm ở Li Băng đã thu hút sự chú ý vào Đơn vị tình báo 8200 của quân đội Israel.

Đơn vị tình báo Israel gây chú ý sau hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin ở Li Băng - 1

Các thành viên của Đơn vị 8200 thuộc quân đội Israel (Ảnh: IDF).

Israel đến nay tiếp tục giữ im lặng về các vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 3.200 người bị thương đầu tuần này.

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Li Băng và một nguồn tin khác nói với hãng tin Reuters rằng, cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau vụ tấn công phức tạp này bằng cách cài thuốc nổ vào 5.000 thiết bị liên lạc mà lực lượng Hezbollah đặt hàng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin an ninh phương Tây cho biết, Đơn vị 8200, một đơn vị quân đội không thuộc Mossad, đã tham gia vào giai đoạn phát triển của chiến dịch chống lại Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Theo nguồn tin, Đơn vị 8200 đã tham gia vào khía cạnh kỹ thuật để thử nghiệm cách họ có thể đưa vật liệu nổ vào quy trình sản xuất. Quân đội Israel và Văn phòng Thủ tướng Israel chịu trách nhiệm giám sát.

Mossad chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ông Yossi Kuperwasser, cựu quan chức tình báo quân đội và hiện là giám đốc nghiên cứu của Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Israel, cho biết không có xác nhận nào cho thấy đơn vị tình báo quân sự 8200 có liên quan đến vụ tấn công.

Mặt khác, ông cho hay, các thành viên của Đơn vị 8200 là những quân nhân giỏi nhất và thông minh nhất trong quân đội Israel, phục vụ trong một đơn vị nằm ở trung tâm năng lực phòng thủ của nước này.

Những thách thức mà họ đang phải đối mặt là rất lớn, rất khắt khe và chúng tôi cần những người giỏi nhất để tham gia vào việc đó", ông nói.

Đơn vị 8200 phát triển và vận hành các công cụ thu thập thông tin tình báo và thường được ví như Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi về hoạt động của Đơn vị 8200, quân đội Israel cho biết, năm 2018, lực lượng này đã giúp ngăn chặn cuộc tấn công trên không của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào một quốc gia phương Tây. Vào thời điểm đó, họ cho biết các hoạt động của Đơn vị 8200 trải rộng từ thu thập thông tin tình báo và phòng thủ mạng đến các cuộc tấn công mạng.

Mặc dù Israel chưa bao giờ xác nhận, nhưng Đơn vị 8200 được cho là đã tham gia vào cuộc tấn công Stuxnet làm vô hiệu hóa các máy ly tâm hạt nhân của Iran cũng như một loạt hoạt động nổi bật khác bên ngoài Israel.

Đơn vị này thực sự là hệ thống cảnh báo sớm của Israel. Giống phần lớn phần còn lại của cơ quan quốc phòng, an ninh Israel, Đơn vị 8200 phải chịu một số trách nhiệm vì đã không phát hiện ra cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel. Tuần trước, chỉ huy của Đơn vị 8200 tuyên bố sẽ từ chức vì đã không hoàn thành sứ mệnh.

Đơn vị 8200 nổi tiếng với văn hóa làm việc đề cao tư duy đột phá để giải quyết các vấn đề trước đây chưa gặp phải hoặc chưa tưởng tượng ra. Điều này đã giúp một số thành viên xuất thân từ 8200 xây dựng khu vực công nghệ cao của Israel và một số công ty lớn nhất nước này.

Ông Kobi Samboursky, một cựu thành viên của 8200 và Đối tác quản lý tại Glilot Capital Partners, một quỹ đầu tư vào an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo, cho biết đơn vị này có tỷ lệ luân chuyển cao khi tân binh trẻ thay thế cựu chiến binh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/don-vi-tinh-bao-israel-gay-chu-y-sau-hang-loat-vu-no-may-nhan-tin-o-li-bang-20240919094552107.htm

  • Từ khóa