Ấn Độ bác tin đồn bán vũ khí cho Ukraine

Thứ 6, 20.09.2024 | 08:38:05
36 lượt xem

Ấn Độ lên tiếng sau khi truyền thông phương Tây đưa rằng New Delhi bán vũ khí cho Ukraine bất chấp việc Nga phản đối.

Ấn Độ bác tin đồn bán vũ khí cho Ukraine  - 1

Hỏa lực bắn ra trong một cuộc tập trận của Ấn Độ (Ảnh minh họa: Reuters).

Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết bài báo của Reuters nói rằng New Delhi cung cấp đạn pháo cho Ukraine thông qua các bên thứ 3 ở EU là "thông tin suy đoán và gây hiểu lầm".

Reuters ngày 19/9 đưa tin, các khách hàng Italy và Séc mua đạn dược Ấn Độ đang chuyển hướng vận chuyển hàng của họ sang Ukraine và Moscow đã phản đối điều này với New Delhi ít nhất 2 lần.

Người phát ngôn của MEA Shri Randhir Jaiswal cho biết trong một tuyên bố rằng thông tin mà Reuters cung cấp không tồn tại và không chính xác.

"Ấn Độ có thành tích hoàn hảo về việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về xuất khẩu các mặt hàng quân sự và lưỡng dụng. Ấn Độ đang thực hiện xuất khẩu quốc phòng có tính đến các nghĩa vụ quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân và dựa trên khuôn khổ pháp lý và quy định mạnh mẽ của riêng mình, cũng như đánh giá toàn diện các tiêu chí liên quan, bao gồm cả nghĩa vụ và chứng nhận của người dùng cuối", ông Jaiswal nhấn mạnh.

Viện dẫn hồ sơ hải quan, Reuters cho biết 3 công ty Ấn Độ đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 135,25 triệu USD sang Italy, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha và Slovenia trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến tháng 7/2024. Đây là mức tăng đáng kể so với con số 2,8 triệu USD trong 2 năm trước.

Hãng tin Anh dẫn lời một cựu quan chức nói rằng, một công ty Italy được cho là mua vỏ đạn rỗng từ Ấn Độ và nhồi thuốc nổ vào trước khi chuyển chúng sang Ukraine.

Ấn Độ tới nay vẫn giữ quan điểm trung lập trong cuộc chiến Nga - Ukraine. New Delhi nhiều lần kêu gọi đối thoại và ngoại giao để chấm dứt xung đột.

Mặt khác, Ấn Độ trong hơn gần 3 năm qua cũng tăng cường mua năng lượng của Nga với giá rẻ, giúp Moscow vượt qua hàng chục nghìn lệnh trừng phạt của phương Tây.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/an-do-bac-tin-don-ban-vu-khi-cho-ukraine-20240920071823274.htm

  • Từ khóa