Israel lần đầu lên tiếng về vụ nổ hàng nghìn thiết bị liên lạc ở Li Băng

Thứ 2, 23.09.2024 | 08:52:08
24 lượt xem

Một tuần sau vụ nổ hàng loạt thiết bị liên lạc ở Li Băng, Israel lần đầu lên tiếng về cáo buộc có liên quan đến vụ việc.

Israel lần đầu lên tiếng về vụ nổ hàng nghìn thiết bị liên lạc ở Li Băng - 1

Tổng thống Israel Isaac Herzog (Ảnh: Facebook).

"Tôi thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc (Israel) có liên quan đến hoạt động này", Tổng thống Israel Isaac Herzog trả lời phỏng vấn Sky News ngày 22/9 về cáo buộc Israel đứng sau vụ nổ thiết bị liên lạc ở Li Băng.

Khi được hỏi liệu Israel có phủ nhận hoàn toàn sự liên quan hay đổ lỗi cho bất kỳ bên nào khác về các cuộc tấn công hay không, ông Herzog nói: "Tôi không ám chỉ bất cứ điều gì ngoại trừ việc khẳng định có rất nhiều kẻ thù của Hezbollah ở ngoài kia. Hezbollah đã bóp nghẹt Li Băng, tàn phá Li Băng hết lần này đến lần khác. Chúng tôi ở đây chỉ để tự vệ. Đó là tất cả những gì chúng tôi làm".

Đầu tuần trước, hàng nghìn máy nhắn tin, bộ đàm ở Li Băng bất ngờ phát nổ, khiến khoảng 40 người thiệt mạng, hơn 3.000 bị thương, trong đó có các thành viên của Hezbollah. Đây là thiết bị liên lạc được Hezbollah nhập khẩu hồi đầu năm.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của giới chức Li Băng, những thiết bị này đã bị gài thuốc nổ trước khi được đưa vào Li Băng. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công chưa từng có tiền lệ này và cho rằng động thái của Israel đã vượt qua lằn ranh đỏ.

Ủy viên nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk gọi vụ tấn công là hành động gây sốc, kéo theo nỗi sợ hãi.

"Việc nhắm mục tiêu đồng thời vào hàng nghìn người, dù là dân thường hay thành viên của các nhóm vũ trang, mà không biết ai đang sở hữu các thiết bị mục tiêu, vị trí và môi trường xung quanh họ tại thời điểm tấn công, là vi phạm luật nhân quyền quốc tế và, trong phạm vi nào đó là luật nhân đạo quốc tế hiện hành", ủy viên Turk nhấn mạnh.

Tuy nhiên, suốt một tuần qua, Israel không phủ nhận hay xác nhận. Israel chỉ tuyên bố cuộc xung đột với Hezbollah đã chuyển sang giai đoạn mới và quân đội nước này sẽ tăng cường lực lượng cho khu vực biên giới phía bắc, với mục tiêu ngăn chặn các mối đe dọa từ Hezbollah, đưa người dân trở về an toàn.

Khoảng 60.000 người dân ở miền bắc Israel đã phải sơ tán trong bối cảnh các cuộc pháo kích xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng gần một năm qua.

Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố các cuộc tập kích gần đây của Israel đã "phát đi thông điệp rõ ràng" tới Hezbollah rằng Israel có khả năng "tiếp cận bất kỳ ai đe dọa người dân Israel".

"Cái giá mà Hezbollah phải trả ngày càng tăng, các cuộc tấn công của chúng tôi sẽ gia tăng. Chúng tôi sẽ đưa người dân về nhà an toàn. Nếu Hezbollah vẫn chưa hiểu được điều này, họ sẽ nhận thêm một đòn nữa cho đến khi hiểu", ông Halevi nói.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đưa ra bình luận tương tự.

"Trong vài ngày qua, chúng ta đã tấn công Hezbollah bằng một loạt đòn tấn công mà họ không thể tưởng tượng được. Nếu Hezbollah chưa nhận được thông điệp, tôi hứa cuối cùng họ sẽ nhận được", ông Netanyahu cho biết.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-lan-dau-len-tieng-ve-vu-no-hang-nghin-thiet-bi-lien-lac-o-li-bang-20240923062348335.htm

  • Từ khóa