Nga nêu kịch bản dẫn đến việc nối lại thử hạt nhân

Thứ 3, 24.09.2024 | 09:14:46
73 lượt xem

Nga vạch ra tình huống mà nước này sẽ thử hạt nhân trở lại giữa lúc căng thẳng với phương Tây leo thang.

Nga nêu kịch bản dẫn đến việc nối lại thử hạt nhân - 1

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga di chuyển trong Lễ diễu hành Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow (Ảnh: Reuters).

Nga ngày 23/9 tuyên bố sẽ không thử vũ khí hạt nhân miễn là Mỹ không thử sau những đồn đoán rằng Điện Kremlin có thể từ bỏ lệnh tạm dừng thử hạt nhân thời kỳ hậu Liên Xô.

Khi Mỹ và các đồng minh châu Âu thảo luận về việc cấp phép cho Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa phương Tây, ngày càng có nhiều lời đồn đoán rằng Nga có thể nối lại thử hạt nhân như một đòn đáp trả.

Tuần trước, Andrei Sinitsyn, người đứng đầu bãi thử hạt nhân của Nga tại Novaya Zemlya, nói rằng cơ sở đã sẵn sàng để tiếp tục thử nghiệm trên quy mô lớn.

"Không có gì thay đổi", Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov, người phụ trách chính sách kiểm soát vũ khí của Nga, cho biết khi được hỏi rằng Moscow có dùng một vụ thử hạt nhân để đáp trả cho việc phương Tây cho Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng vũ khí viện trợ hay không.

"Theo định nghĩa và công thức của Tổng thống Liên bang Nga, chúng tôi có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy, nhưng chúng tôi sẽ không tiến hành nếu Mỹ không thực hiện các bước đó", ông nói.

Nhà ngoại giao cho biết, các hoạt động chuẩn bị cho bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya của Nga "sẵn sàng hoàn toàn", được thực hiện nhằm đáp trả các hành động của Mỹ khi Washington cải thiện cơ sở hạ tầng thử nghiệm của riêng họ.

Cho tới nay, nước Nga hậu Xô Viết chưa tiến hành thử hạt nhân. Liên Xô đã thử lần cuối vào năm 1990 và Mỹ vào năm 1992.

Moscow nhiều lần tuyên bố để ngỏ sử dụng mọi biện pháp sẵn có, kể cả năng lực hạt nhân, để đáp trả nếu phương Tây cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga không bao giờ muốn một cuộc chiến hạt nhân và cho rằng các cuộc thảo luận về thời điểm nhấn "nút đỏ" là không phù hợp.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-kich-ban-dan-den-viec-noi-lai-thu-hat-nhan-20240924064528323.htm

  • Từ khóa