Ông Trump nói ông Zelensky muốn đảng Dân chủ thắng bầu cử Mỹ

Thứ 3, 24.09.2024 | 14:30:27
57 lượt xem

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn đảng Dân chủ thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 này.

Ông Trump nói ông Zelensky muốn đảng Dân chủ thắng bầu cử Mỹ - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, ông Trump đã đưa ra nhận định trên trong một sự kiện vận động tranh cử hôm 23/9 tại bang Pennsylvania.

"Tôi nghĩ ông Zelensky là người bán hàng vĩ đại nhất trong lịch sử. Mỗi lần ông ấy đến thăm đất nước chúng ta, ông ấy lại mang về 60 tỷ USD", ông Trump phát biểu, ám chỉ việc ông Zelensky vận động thành công Mỹ viện trợ cho cuộc chiến chống lại Nga.

"Ông Zelensky muốn họ (đảng Dân chủ) thắng cuộc bầu cử năm nay, nhưng tôi sẽ làm khác, tôi sẽ mang đến hòa bình", ông Trump tuyên bố, không đưa ra bằng chứng cho phát biểu này.

Ông Zelensky và đối thủ của ông Trump, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, chưa bình luận về phát biểu trên.

Ông Trump không nêu ra bất cứ chi tiết nào về kế hoạch hòa bình của mình, ngoài việc nhắc lại rằng ông sẽ gọi điện cho ông Putin và ông Zelensky và thúc giục họ đưa ra một thỏa thuận, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Ông Zelensky đang ở Mỹ để tham dự phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông dự kiến sẽ trình bày bản kế hoạch chiến thắng Nga cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh khác, và tin rằng đây sẽ là con đường để chiến sự khép lại.

Mặc dù ông Trump đã nói vào tuần trước rằng ông "có thể" sẽ gặp ông Zelensky, nhưng tới nay hai bên vẫn chưa ấn định bất cứ lịch trình nào để gặp gỡ.

Vào cuối tuần, ông Zelensky đã đến thăm một nhà máy vũ khí ở Pennsylvania cùng với Thống đốc đảng Dân chủ Josh Shapiro, một đồng minh của bà Harris. Động thái này đã khiến một số đồng minh của ông Trump không hài lòng vì chuyến thăm này diễn ra ở một bang chiến trường khốc liệt như Pennsylvania.

Người Mỹ gốc Đông Âu - bao gồm người Mỹ gốc Ukraine và người Mỹ gốc Ba Lan - đã thu hút sự quan tâm của cả 2 chiến dịch tranh cử, đặc biệt là ở Pennsylvania, nơi có đông đảo người gốc Ba Lan và Ukraine sinh sống.

Mỹ và các đồng minh đã viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng hơn 2 năm trước.

Ông Trump nhiều lần mô tả các khoản viện trợ của Mỹ cho Ukraine là lãng phí và ông tuyên bố sẽ mang lại giải pháp hòa bình cho cuộc chiến chỉ 24 giờ sau khi đắc cử.

Ông Zelensky trước đó đã nói rằng ông không thể dự đoán được ông Trump sẽ làm gì nếu giành chiến thắng vào tháng 11. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hy vọng đảng Cộng hòa sẽ duy trì sự hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Trong một bài trả lời phỏng vấn vào tháng 7 với BBC, ông Zelensky cho biết làm việc với Trump sẽ là "công việc khó khăn, nhưng chúng tôi là những người làm việc chăm chỉ".

Trong thời gian qua, cả Kiev và Moscow đều hoài nghi về khả năng giải quyết xung đột của ông Trump.

Giới chức Ukraine nêu rõ, mọi hòa đàm phải dựa trên nền tảng "công thức hòa bình" do Tổng thống Zelensky đề xuất cuối năm 2022, trong đó đề nghị Nga rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-noi-ong-zelensky-muon-dang-dan-chu-thang-bau-cu-my-20240924112928050.htm

  • Từ khóa