Nga nêu tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân

Thứ 5, 26.09.2024 | 15:26:04
84 lượt xem

Quan chức Nga tuyên bố quyền quyết định cuối cùng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ do tổng thống đưa ra.

Nga nêu tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân - 1

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga di chuyển trong Lễ diễu hành Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow (Ảnh: Reuters).

"Rõ ràng, mỗi tình huống có thể thúc đẩy chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân đều phải được đánh giá kết hợp với các yếu tố khác và quyết định cuối cùng sẽ do tổng tư lệnh đưa ra", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram hôm 25/9.

Ông Medvedev cho biết việc xem xét lại học thuyết hạt nhân của Nga là một "sự kiện được dự đoán từ trước" và gửi thông điệp tới một số đối thủ của Nga.

"Hành động gây hấn nhằm vào Nga của một quốc gia không có vũ khí hạt nhân, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia có vũ khí hạt nhân, được xem là cuộc tấn công chung của họ nhằm vào Nga. Mọi người đều biết rõ chúng ta đang nói đến những quốc gia nào", ông Medvedev cho biết thêm.

Theo cựu tổng thống Nga, thông tin đáng tin cậy về việc hàng loạt máy bay chiến lược hoặc chiến thuật cất cánh về phía Nga, hoặc phóng tên lửa hành trình, máy bay không người lái, vũ khí siêu thanh về phía lãnh thổ của Nga "có thể được coi là lý do đủ để Moscow đáp trả bằng vũ khí hạt nhân trong một số điều kiện nhất định".

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin ngày 25/9 chủ trì hội nghị thường trực của Hội đồng An ninh Nga về răn đe hạt nhân, nhằm định hình các quyết định liên quan đến chính sách hạt nhân của Nga. Ông Putin tuyên bố các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Nga về răn đe hạt nhân cần phải được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.

Theo Tổng thống Putin, một danh sách các mối đe dọa, các quốc gia hoặc khối quân sự cần răn đe hạt nhân nên được mở rộng trong phiên bản cập nhật của học thuyết hạt nhân Nga.

"Hành vi gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân, nên được coi là cuộc tấn công chung của họ", Tổng thống Nga cho biết.

Ông chủ Điện Kremlin nêu rõ, Nga có thể cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân ngay khi nhận được "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn hoặc cuộc không kích do một quốc gia khác tiến hành nhằm vào Nga.

"Các điều kiện để Nga chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân cũng được xác định rõ ràng. Chúng ta sẽ cân nhắc khả năng như vậy ngay khi nhận được thông tin đáng tin cậy về vụ phóng hàng loạt vũ khí tấn công trên không và việc chúng vượt qua biên giới của chúng ta, bao gồm máy bay chiến lược hoặc chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay không người lái, máy bay siêu thanh và các loại máy bay khác", tổng thống Nga cho biết.

Ông Putin cũng khẳng định, Nga luôn có cách tiếp cận trách nhiệm cao đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông Putin, Nga luôn tìm cách ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân và các thành phần của vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga từ lâu đã thể hiện lập trường thận trọng về vấn đề vũ khí hạt nhân. Hồi tháng 6, ông Putin đã bày tỏ hy vọng rằng "sẽ không bao giờ" xảy ra một cuộc đối đầu hạt nhân giữa Moscow và phương Tây. Theo ông Putin, Moscow "không có lý do gì để nghĩ đến" việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Về lý thuyết, học thuyết hạt nhân cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp một quốc gia khác sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Moscow hoặc nếu "sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-tinh-huong-su-dung-vu-khi-hat-nhan-20240926105721770.htm

  • Từ khóa