Đánh giá tình hình xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh

Thứ 6, 31.12.2021 | 08:48:45
1,109 lượt xem

Chiều 30/12, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình xuất khẩu hàng hóa, xem xét dự thảo thông báo tạm dừng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tính đến sáng 30/12, tổng lượng xe tồn tại khu vực 3 cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 3.136 xe, trong đó số xe chở hoa quả xuất khẩu là 1.970 xe, tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh. Trong khi đó, đến thời điểm này, chỉ có 2 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thực hiện thông quan hàng hóa là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Chi Ma.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, trung bình mỗi ngày chỉ có từ 70 đến 80 xe chở hàng hóa được thông quan, chủ yếu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Với năng lực thông quan như hiện nay, để thông quan hết số xe đang tồn tại các cửa khẩu thì cần khoảng 40 ngày. Trong khi đó, theo báo cáo của các đơn vị liên quan, hiện vẫn có doanh nghiệp đưa hàng lên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Chi Ma (khoảng 80 xe/ngày).

Trước thực trạng như vậy, căn cứ tình hình thực tế, tại cuộc họp, đại diện các đơn vị liên quan đã tập trung thảo luận, đưa ra những phương án tháo gỡ tình trạng ùn tắc xe chở hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu. Đồng thời, đề xuất một số phương án xử lý trong tình huống không thể nâng năng lực thông quan hàng hóa lên cao hơn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Với những giải pháp linh hoạt, tích cực của tỉnh đã triển khai trong thời gian qua, tình trạng ùn tắc xe tại các cửa khẩu cũng đã giảm dần. Đồng thời, qua khuyến cáo của tỉnh, các doanh nghiệp đã nắm được tình hình hoạt động thông quan tại các cửa khẩu nên lượng xe chở hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này đã giảm. Do vậy, căn cứ trên tình hình thực tế, thời điểm này, vẫn tiếp tục tiếp nhận xe chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh.

Mặc dù vậy, năng lực thông quan thời điểm này vẫn hạn chế, số lượng xe chở hàng hóa có thể thông quan trong ngày chưa được như những thời điểm trước đây, do đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục làm đầu mối cung cấp thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp không nên đưa hàng hóa lên cửa khẩu vào thời điểm này; các cơ quan báo chí đưa thông tin, hình ảnh về tình hình thực tế hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu của tỉnh, phối hợp với cơ quan báo chí tại các địa phương khác để các doanh nghiệp tại các địa phương nắm bắt thông tin.

Sở Công Thương chuẩn bị sẵn nội dung thông báo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh, để sẵn sàng ban hành trong tình huống lượng xe ùn tắc tại cửa khẩu tăng. Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục cập nhập thông tin về tình hình tại các cửa khẩu để kịp thời xử lý và điều chỉnh các phương án; chuẩn bị phương án hỗ trợ các lái xe, chủ hàng trong trường hợp họ phải ở lại trong dịp Tết Nguyên đán. Các đơn vị: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tổ chức bố trí, điều tiết xe chở hàng hóa ra vào cửa khẩu hợp lý, nỗ lực không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu; các sở, ngành của tỉnh tiếp tục nghiên cứu giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước; tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu cũng như tại các bãi đỗ xe ngoài khu vực cửa khẩu…


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/471610-danh-gia-tinh-hinh-xuat-khau-hang-hoa-qua-cac-cua-khau-cua-tinh.html

  • Từ khóa