Chủ động nguồn cây giống cho trồng rừng

Thứ 6, 14.02.2020 | 14:26:15
1,300 lượt xem

Năm 2020, theo kế hoạch toàn tỉnh trồng mới 9.000 ha rừng. Để đảm bảo về số lượng, chất lượng cây giống cho trồng rừng, các chủ vườn ươm, ngành chức năng tích cực triển khai các biện pháp.

Là huyện bước vào vụ trồng rừng sớm nhất trong tỉnh, đến nay các vườn ươm trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã chủ động nguồn cây giống đảm bảo cho nhu cầu trồng rừng trên địa bàn. Tại các vườn ươm cây giống của Công ty TNHH Một thành viên Giống cây trồng Hữu Lũng (xóm Bé, xã Minh Sơn), các công nhân tích cực chăm sóc, vào bầu các loại cây như: keo, bạch đàn, lát, thông,…

Ông Nguyễn Vĩnh Bảo, Giám đốc công ty cho biết: Với đặc thù là huyện trồng rừng sớm, ngay từ tháng Giêng người dân đã bắt đầu trồng, vì vậy việc nguồn cây giống được công ty chủ động ngay từ tháng 10 năm trước. Hiện nay, công ty đã sẵn sàng cung ứng 1 triệu cây keo hom, 50 vạn cây keo hạt, 50 vạn cây lát, 50 vạn cây bạch đàn, 30 vạn cây thông… Cùng với đó, chất lượng giống được công ty lựa chọn ngay từ nguyên liệu đầu vào (bầu cây, hạt giống,…), quá trình ươm được thực hiện theo quy trình và được cơ quan chức năng kiểm tra, cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn trước khi xuất bán cây giống.

Người dân xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng chăm sóc cây keo giống

Không chỉ Công ty TNHH Một thành viên Giống cây trồng Hữu Lũng, các vườn ươm trên địa bàn đều chủ động nguồn cây giống đảm bảo cung ứng cho trồng rừng trên địa bàn. Theo thống kê, toàn huyện có 10 vườn ươm quy mô lớn, được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận vườn ươm theo tiêu chuẩn quy định.

Ông Lương Văn Bính, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Năm 2020, huyện có kế hoạch trồng mới 1.500 ha rừng. Để chủ động nguồn cây giống đảm bảo số lượng, chất lượng, phòng phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm tra các vườn ươm cây giống trên địa bàn. Cùng với đó, tuyên truyền người dân mua cây giống có nguồn gốc rõ ràng và có chứng nhận chất lượng cây giống do cơ quan chức năng cấp. Hiện nay, qua kiểm tra, các vườn ươm đã chủ động được trên 5 triệu cây giống các loại, đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn.

Tại huyện Đình Lập, năm 2020 huyện có kế hoạch trồng mới 1.200 ha rừng. Để đảm bảo cho trồng rừng đạt kết quả tốt, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm tra vườn ươm cây trên địa bàn. Theo bà Mông Thị Loan, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cây trồng chủ yếu trên địa bàn huyện là thông, keo. Hiện nay, qua kiểm tra các vườn ươm cây giống (5 vườn ươm) trên địa bàn, các chủ vườn đã chủ động được trên 2,5 triệu cây đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn. Thực tế, những năm qua trên địa bàn không xảy ra tình trạng thiếu cây giống, hoặc chất lượng cây không đảm bảo cho trồng rừng.

Để đảm bảo trồng rừng đạt kết quả tốt, các huyện, thành phố đều triển khai các biện pháp, trong đó kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây lâm nghiệp trên địa bàn. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, toàn tỉnh có 18 cơ sở ươm cây có giấy phép đăng ký kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp. Qua kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các cơ sở đã chủ động được 19 triệu cây giống các loại (cây keo, bạch đàn, mỡ, hồi, quế, thông,…) đảm bảo đủ nguồn cây cho thực hiện trồng 9.000 ha rừng.

Ông Vũ Quang Hưng, Trưởng Phòng Sử dụng và Phát triển rừng (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Để đảm bảo nguồn cây giống về số lượng, chất lượng cho vụ trồng rừng 2020, phòng tham mưu cho chi cục ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giống cây; kiểm tra định kỳ, đột xuất, quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, từ khâu xây dựng nguồn giống, kiểm soát nguồn vật liệu giống đến khâu gieo ươm, chăm sóc và bảo vệ cây con đối với các cơ sở ươm cây giống;… Hiện nay, qua kiểm tra các cơ sở ươm cây giống, nguồn cây đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn. Ngoài ra, từ nay đến hết tháng 2/2020, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục kiểm tra các vườn ươm cây lâm nghiệp để đảm bảo tốt nhất giống cây cho trồng rừng 2020.

                                                   

ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/270314-chu-dong-nguon-cay-giong-cho-trong-rung.html

  • Từ khóa