Hữu Lũng chung tay “ươm mầm xanh đất nước”

Thứ 2, 17.02.2020 | 16:30:49
523 lượt xem

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Bác dạy: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua huyện Hữu Lũng đã và đang đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em trên địa bàn.

Hiện nay toàn huyện Hữu Lũng có 32.046 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 26,7% dân số, trong đó có trên 15.000 trẻ em dưới 6 tuổi và  trên 6.200 trẻ em sống trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em được huyện chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực để trẻ em phát triển toàn diện về tinh thần và thể chất. Trong đó đẩy mạnh  tuyên truyền Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; các chủ trương, chính sách liên quan đến trẻ em, để mỗi người, mỗi gia đình hiểu được các quyền lợi mà trẻ em được hưởng và cùng phối hợp để đảm bảo quyền lợi đó cho các em ngay từ khi được sinh ra. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hằng năm tỷ lệ đăng ký khai sinh đúng hạn trên địa bàn huyện đạt trên 91%, việc cấp giấy khai sinh có ý nghĩa pháp lý đầu tiên chứng minh nhân thân của công dân, là cơ sở pháp lý chứng minh quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó.

Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Hữu Lũng tặng quà các cháu thiếu nhi điều trị tại Trung tâm y tế huyện nhân dịp Tết Trung thu 2019

Anh Lăng Văn Nghị, thôn En, xã Sơn Hà chia sẻ: Ngay sau khi con chào đời được 6 ngày, tôi đã đến UBND xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Sau khi được cấp giấy khai sinh cháu được công nhận quyền công dân với số định danh cá nhân và được cấp thẻ bảo hiểm y tế của trẻ em.

Để những chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện, trở thành những “mầm xanh tươi tốt”, những năm qua huyện đã và đang nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai các chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc gia đình nghèo, vùng dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong năm 2019, huyện đã khám sàng lọc cho 50 trẻ em bị khuyết tật, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Trung tâm tim mạch Bệnh viện E (Hà Nội) tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trên 1.500 trẻ, hỗ trợ tiền đi lại cho 18 em bị khuyết tật phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại 5 xã: Sơn Hà, Hồ Sơn, Hòa Lạc, Thanh Sơn, Minh Tiến. Các xã thực hiện mô hình đã duy trì hoạt động của đội ngũ cộng tác viên và sinh hoạt nhóm trẻ em nòng cốt để nắm bắt kịp thời những trường hợp trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt để kịp thời hỗ trợ.

Các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi được tổ chức vào các dịp như: Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, sinh hoạt hè tại địa phương; Huyện đoàn, đoàn thanh niên các xã đã huy động nguồn lực xây dựng 3 khu vui chơi và hàng chục điểm vui chơi cho thiếu nhi. Công tác dạy, rèn kỹ năng sống cho trẻ em được các nhà trường quan tâm thực hiện, 100% thư viện tại các đơn vị trường học phát huy hiệu quả. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%; tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em đạt 69,2%; 87/87 trường học đạt tiêu chuẩn an toàn; 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp. Huyện đã thành lập Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em, mỗi năm vận động được trên 100 triệu đồng để chăm sóc trẻ em.

Một điểm mới trong thực hiện công tác trẻ em của huyện trong năm 2019 là thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em. Trong đó, huyện đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật chính sách bảo đảm quyền tham gia của trẻ em tại xã Vân Nham; tổ chức “Diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em”, với sự tham gia của trên 200 trẻ em và đại diện lãnh đạo các ngành, đoàn thể nhằm tạo cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương với trẻ em. Cũng trong năm 2019, Trung tâm Hy Vọng đã được khánh thành và đi vào hoạt động tại đường Thụy Hùng, khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng. Đây là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập nhằm giúp đỡ, chăm nuôi các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em được cải thiện về điều kiện sống và được tiếp tục đi học.

Bà Đào Thị Phương Lan, Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh, Xã hội- Dân tộc huyện Hữu Lũng cho biết: Trong năm 2020, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện đẩy mạnh tuyên tryền về công tác trẻ em, rà soát tổng hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, tổ chức thực hiện tốt các mô hình trẻ em trên địa bàn, phấn đấu 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em.

NGỌC HUYỀN /baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/270855-huu-lung-chung-tay-uom-mam-xanh-dat-nuoc.html

  • Từ khóa