Trước thông tin một số báo trung ương phản ánh về tình trạng các lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chèn ép, nâng tiền công vận chuyển xe hàng xuất khẩu qua Trung Quốc quá cao, gấp 2 – 3 lần mức giá quy định với các chủ hàng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ thông tin, đồng thời siết chặt quản lý đối với hoạt động của đội lái xe chuyên trách.
Trước thông tin một số báo trung ương phản ánh về tình trạng các lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chèn ép, nâng tiền công vận chuyển xe hàng xuất khẩu qua Trung Quốc quá cao, gấp 2 – 3 lần mức giá quy định với các chủ hàng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ thông tin, đồng thời siết chặt quản lý đối với hoạt động của đội lái xe chuyên trách.
Xe hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị
Từ ngày 20/4/2020, Báo Nông nghiệp Việt Nam có loạt bài viết: “Đưa nông sản qua biên giới tại Lạng Sơn: Bị chèn ép còn hơn…cướp cạn”, “Lạng Sơn nếu không hỗ trợ doanh nghiệp thì cũng đừng tận thu”… phản ánh về hạn chế trong công tác thành lập, quản lý đội ngũ lái xe chuyên trách để chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa dịch Covid-19 của Lạng Sơn và có các đối tượng móc nối với lái xe chuyên trách để chèn ép, thu phí vận chuyển của chủ hàng cao gấp 2 đến 3 lần bình thường.
Trước những thông tin báo chí nêu, ngày 22/4/2020, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã triệu tập cuộc họp với các lực lượng chức năng, doanh nghiệp và một số lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để làm rõ vấn đề. Báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (Ban Quản lý KKTCK) và kết quả điều tra của Phòng Kinh tế, Công an tỉnh công bố tại cuộc họp đã khẳng định: không có việc lái xe chèn ép như “cướp cạn” chủ hàng. Tuy nhiên có trường hợp lái xe thu tiền công của chủ hàng hơn 10 triệu đồng/lượt vận chuyển xe hàng xuất khẩu qua Trung Quốc. Nhưng đây hoàn toàn là thoả thuận dân sự giữa lái xe và chủ hàng, các lái xe không nộp lại phần nào cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu. Và số tiền công cao hay thấp phụ thuộc vào số ngày xe hàng xuất khẩu xong bên phía Trung Quốc.
Có mức giá cao hơn 10 triệu đồng là do khi Đội lái xe chuyên trách được thành lập, các lái xe và chủ hàng đã có hiệp thương với mức giá cụ thể là: lái xe được phép thu cao nhất là 5 triệu đồng trong 2 ngày đầu, thêm 2 triệu đồng trong ngày thứ 3 và từ 1,5 triệu đồng từ ngày thứ 4. Do vậy, nếu xe hàng phải ở bên bãi Trung Quốc từ 5 ngày trở lên mới xuất khẩu xong hàng thì tổng phí sẽ từ 10 triệu đồng trở lên, đồng nghĩa với việc mức phí vẫn chưa vượt khung đã hiệp thương.
Về việc chủ hàng sẵn sàng trả mức giá cao, ông Vũ Tiến Hà, thành viên đội lái xe chuyên trách cho biết: Thực tế khi triển khai đội lái xe chuyên trách đã xảy ra tình trạng vừa thiếu, vừa thừa: thiếu những người đủ khả năng điều khiển thành thạo các loại xe, nhất là xe cần chạy lạnh và thừa những người ít kinh nghiệm hoặc chỉ chạy được 1 loại xe. Do vậy, chủ hàng sẵn sàng trả giá cao cho lái xe quen, có kỹ năng tốt để đưa xe hàng của mình qua biên giới. Cùng với đó là những lái xe có kỹ năng lái tốt, lái quen thường có nhiều chủ hàng thuê nên có nhiều sự lựa chọn, dẫn đến việc đề xuất, nâng mức giá cao.
Mặc dù báo chí đưa một số thông tin không chính xác nhưng để nâng cao hiệu quả quản lý đội lái xe chuyên trách, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý KKTCK thành lập Tổ công tác chuyên trách quản lý, vận hành Đội lái xe chuyên trách điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) gồm các thành viên: cán bộ Ban Quản lý KKTCK, bộ đội biên phòng, hải quan, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế và nhân viên Công ty TNHH Xuân Cương.
Ông Đỗ Minh Định, Trưởng phòng Doanh nghiệp, Ban Quản lý KKTCK- Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cho biết: Tổ công tác sẽ làm việc tại nhà điều hành của Công ty TNHH Xuân Cương, ở khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tất cả các ngày trong tuần; thực hiện giám sát bằng văn bản việc thỏa thuận giá giữa lái xe và chủ hàng theo đúng khung giá đã quy định. Khi biên bản thỏa thuận giá được thống nhất, lái xe sẽ được cấp thẻ thành viên và được Công ty TNHH Xuân Cương cấp lệnh nhận xe. Đồng thời, căn cứ vào lệnh đó, lực lượng biên phòng mới làm thủ tục xuất cảnh cho lái xe qua cửa khẩu. Khi lái xe quay về, tổ công tác thu lại bằng lái, thẻ thành viên và đưa về khu ở tập trung đã quy định để quản lý.
Cùng với việc thành lập tổ công tác chuyên trách, Ban Quản lý KKTCK đã triển khai rà soát, kiểm tra điều kiện quy định và phân loại khả năng điều khiển phương tiện của tất cả lái xe trong đội chuyên trách. Từ đó, loại khỏi danh sách những lái xe không đủ điều kiện theo quy định. Đến ngày 24/4/2020, Ban Quản lý KKTCK đã loại 87 lái xe chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ra khỏi danh sách. Đến thời điểm hiện tại, Đội lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 365 lái xe đủ điều kiện, tất cả đều được Công ty TNHH Xuân Cương bố trí khu vực ăn, nghỉ riêng biệt.
Ông Nông Hải Thăng, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu cho biết: Hiện tại hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã diễn ra thuận lợi, hoạt động của đội lái xe chuyên trách đã đi vào quy củ, nền nếp. Các xe hàng khi lên đến khu vực cửa khẩu được các lực lượng chức năng và Công ty TNHH Xuân Cương phối hợp phân luồng, điều tiết hợp lý. Đến nay, Trung tâm chưa nhận được phản ánh nào của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hay chủ hàng về hành vi tiêu cực trong quá trình đăng ký cho xe hàng xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.
ANH DŨNG – ĐỖ HOẠT/baolangson.vn