Tesla đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thăm dò về hệ thống năng lượng mặt trời có thể gây ra hỏa hoạn và cuộc điều tra liên bang liên quan đến hệ thống Autopilot trên các mẫu xe Tesla.
Tesla, công ty thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Elon Musk, đã bị SEC chỉ trích vì các lỗi với hệ thống năng lượng mặt trời của họ (Ảnh: Automotive News).
SEC đã mở một cuộc điều tra đối với Tesla và tuyên bố rằng, công ty đã không thông báo cho công chúng về các nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến các lỗi của bảng điều khiển năng lượng mặt trời.
Bên cạnh việc kinh doanh chính là xe điện, công ty Tesla vẫn sản xuất và lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà từ năm 2016, sau khi thâu tóm nhà máy lắp đặt pin năng lượng mặt trời lớn nhất Mỹ - SolarCity.
Theo đó, một cựu giám đốc chất lượng của Tesla, Steven Henkes, cho biết ông bị sa thải và đã kiện Tesla đuổi việc ông khỏi công ty là để trả đũa vì làm gia tăng lo ngại về an toàn.
SEC đã xác nhận cuộc điều tra theo yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin của Steven Hankes, người ban đầu đệ đơn khiếu nại về hệ thống mặt trời vào năm 2019 và yêu cầu Tesla cập nhật khắc phục lỗi này.
"Chúng tôi đã xác nhận với nhân viên Phòng Thực thi rằng cuộc điều tra, tìm kiếm hồ sơ vẫn đang hoạt động và đang diễn ra", SEC cho biết trong một phản hồi với Henkes ngày 24/9.
Trong đơn khiếu nại với SEC, ông Henkes nói rằng, Tesla đã không thông báo cho khách hàng về các đầu nối điện bị lỗi có thể dẫn đến hỏa hoạn.
Mặt khác, Tesla và SolarCity, công ty được Elon Musk mua lại vào năm 2006 cũng đã không công bố cho công chúng và các cổ đông biết về "trách nhiệm pháp lý và khả năng chịu thiệt hại về tài sản, rủi ro thương tật của người dùng, hỏa hoạn khi hệ thống này gây ra…".
Sau hàng loạt các vụ điều tra của chính quyền Mỹ vào hệ thống lái xe bán tự động Autopilot, Tesla tiếp tục đối mặt với những vụ kiện từ hệ thống năng lượng mặt trời có thể gây cháy (Ảnh: New Sharemarket).
Ông tuyên bố đã xác định được vấn đề với các tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng những lời kêu gọi cập nhật sửa lỗi hệ thống này, đồng thời thông báo cho khách hàng và cơ quan quản lý đã bị Tesla phớt lờ.
Cụ thể, hơn 60.000 khách hàng dân cư ở Mỹ và 500 cơ quan chính phủ và thương mại đã bị ảnh hưởng do lỗi từ hệ thống năng lượng mặt trời của Tesla.
Ngoài ra, ông không phải là người đầu tiên nêu vấn đề với các đầu nối năng lượng mặt trời này. Vào năm 2019, Walmart đã đạt được thỏa thuận với Tesla sau khi khởi kiện một loạt các vụ cháy cửa hàng được cho là do hệ thống năng lượng mặt trời trên mái gây ra.
Cuộc điều tra đã làm gia tăng áp lực đối với Tesla, công ty nghìn tỷ đô la thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Elon Musk, hiện cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra an toàn liên bang vì những tai nạn liên quan đến hệ thống lái xe bán tự động Autopilot của họ.
Vào tháng 8, Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu Tesla cung cấp một loạt thông tin về tính năng Autopilot như một phần điều tra sau các sự cố mà các mẫu xe của Tesla sử dụng tính năng này gây ra, trong đó có những vụ tai nạn đâm vào xe đang dừng ở làn khẩn cấp.
Cơ quan cũng ra lệnh cho tất cả các nhà sản xuất ô tô báo cáo bất kỳ vụ tai nào xảy ra với các phương tiện tự động hoàn toàn hoặc hệ thống hỗ trợ lái xe tự động một phần.
Gần đây, Tesla đã gây tranh cãi khi đưa ra bản cập nhật mới, cho phép hành khách chơi những trò chơi điện trên màn hình hiển thị thông tin khi xe đang di chuyển. Điều này có thể gây phân tâm cho tài xế có thể gây tai nạn khi đang tham gia giao thông.
Ngay lập tức, Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã liên hệ với Tesla để bày tỏ mối quan tâm về bản cập nhật phần mềm này.
Tính năng trò chơi điện tử khi đang lái xe có thể khiến tài xế mất tập trung gây tai nạn (Ảnh: Inside EVs).
Trong một tuyên bố trả lời cho tờ Reuters, NHTSA cho rằng: "Tai nạn do mất tập trung là một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là ở những xe được trang bị một loạt công nghệ tiện lợi như màn hình giải trí. Chúng tôi nhận thức được mối lo ngại của người lái và đang thảo luận tính năng này với nhà sản xuất".
Theo đó, NHTSA sẽ hành động nhằm thuyết phục nhà sản xuất ô tô không cho tài xế chơi hoặc thậm chí xem trò chơi điện tử trong khi lái xe. NHTSA cho biết thêm, lái xe mất tập trung chiếm một số lượng đáng kể các trường hợp tử vong trên đường ở Mỹ, chỉ tính riêng trong năm 2019 là 3.142 người.
Đoàn Trung Nam/dantri.com.vn