Loại bỏ radar để chuyển sang các hệ thống an toàn chỉ dùng camera, mẫu Tesla Model 3 lọt tên vào bảng xếp hạng an toàn danh giá bậc nhất tại Mỹ là Top Safety Pick+ của IIHS.
Bài thử nghiệm an toàn khi đâm ngang hông xe Tesla Model Y (Ảnh: IIHS).
Mới đây, hai mẫu Model Y và Model 3 phiên bản 2021-2022 của Tesla đã được vào danh sách Top Safety Pick+ của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS).
Theo IIHS, các xe Model 3 sản xuất sau tháng 4/2021 đáp ứng tất cả các tiêu chí để được đưa vào danh sách xếp hạng an toàn cao nhất Top Safety Pick+ mặc dù Tesla đã bỏ radar, chuyển sang hệ thống an toàn chỉ dùng camera, việc từng khiến mẫu Model 3 bị loại khỏi danh sách này vào đầu năm nay.
Cụ thể, xe Tesla Model 3 phiên bản 2021-2022 được sản xuất sau tháng 4/2021 đã được chấm "Vượt trội" (Superior) trong cả 2 bài thử nghiệm khả năng tránh va chạm, sau khi cập nhật phần mềm. Các xe sản xuất trước đó sử dụng radar chỉ được xếp hạng "Xuất sắc" (Advanced) trong bài thử nghiệm khả năng ngăn ngừa va chạm giữa xe với người đi bộ.
Trong khi đó, mẫu Tesla Model Y sản xuất sau tháng 4/2021 với trang bị hệ thống ngăn ngừa va chạm được chấm Vượt trội trong cả 2 bài thử nghiệm khả năng ngừa va chạm giữa xe với xe và giữa xe với người đi bộ.
Từ năm 2020, để được đưa vào danh sách Top Safety Pick+ đầy uy tín, một chiếc xe phải nhận được xếp hạng tối thiểu là "Tốt" (Good) trong 6 đánh giá về mức độ va chạm của IIHS, bao gồm: va chạm góc nhỏ phía trước ở vị trí người lái; va chạm góc nhỏ phía trước ở vị trí hành khách; va chạm góc nhỏ phía trước và bên hông; độ cứng nóc xe; và bài kiểm tra độ an toàn tựa đầu xe.
Các mẫu xe còn phải được đánh giá là Xuất sắc hoặc Vượt trội về khả năng ngăn ngừa va chạm phía trước giữa xe với xe, và giữa xe với người đi bộ.
Ngoài ra, các mẫu xe phải được đánh giá Tốt hoặc Trung bình (Acceptable) về độ sáng của đèn pha trên tất cả các phiên bản.
Mẫu Tesla Model Y phiên bản 2021-2022 (Ảnh: Tesla).
Phạm Trung Đức/dantri.com.vn