Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô điện đã dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong tất cả các lĩnh vực liên quan, bao gồm cả lốp xe.
Lốp ô tô điện khác với lốp các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (Ảnh: Motor1).
Ô tô điện đã tạo ra một sự thay đổi của lốp xe, đòi hỏi sản phẩm này phải có đặc điểm mới lạ, đủ khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau về trọng lượng, kích thước và hiệu suất của xe điện.
Vì thế, ô tô điện phải cần một loại lốp đặc biệt để hoạt động tốt, do các đặc tính trên xe điện lại hoàn toàn khác so với ô tô truyền thống.
Vấn đề về trọng lượng
Một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ đốt trong liên quan đến khối lượng. Xe điện có một bộ phận rất quan trọng là pin, chúng làm tăng 20% trọng lượng xe. Chính vì thế, lốp xe được thiết kế cho ô tô điện có cấu trúc chắc chắn hơn, nhằm đáp ứng được áp suất gia tăng trong quá trình di chuyển.
Theo đó, các nhà sản xuất đã nghiên cứu một mẫu lốp xe điện sử dụng những thành phần đặc biệt, cùng với đó là một cấu trúc bên trong với lưới vải và sợi kim loại nhằm mang lại sự chắc chắn cao, giảm thiểu biến dạng lốp xe.
Trọng lượng xe điện khác với ô tô truyền thống nên cần một loại lốp đặc biệt có sự chắc chắn và bền vững cao (Ảnh: Motor1).
Mặt khác, bộ pin đặt dưới sàn xe điện giúp hạ thấp trọng tâm, mang lại cảm giác lái ổn định. Tuy vậy, sử dụng lốp xe trên ô tô sử dụng động cơ đốt trong cho xe điện sẽ gây những hạn chế như vấn đề an toàn như khó kiểm soát phương tiện khi di chuyển với tốc độ cao.
Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã ưu tiên tìm cách hạn chế sự biến dạng của lốp xe điện không quá mềm.
Cần có độ bám đường tốt
Lốp dành cho ô tô điện phải có khả năng chống chịu đặc biệt. Do xe điện mô-men xoắn rất lớn và ngay lập tức khi đạp ga. Bên cạnh đó, ô tô điện thường không có hộp số sàn thậm chí là số tự động nên khả năng tăng tốc của xe điện là rất nhanh. Điều này, đòi hỏi lốp xe có khả năng chịu được áp lực cao khi xe đang hoạt động.
Do đó, các sản phẩm lốp xe dành cho ô tô điện đều được phát triển đặc biệt giúp xe có độ bám đường tốt, đồng thời tăng khả năng tối đa phạm vi hoạt động của xe, bằng cách giảm lực cản và năng lượng không cần thiết khi phương tiện đang di chuyển.
Nhằm mang lại sự êm ái tối đa khi di chuyển, lốp xe ô tô điện sử dụng những thành phần đặc biệt hạn chế tiếng ồn (Ảnh: Motor1).
Giảm tiếng ồn
Tiếng ồn là một khía cạnh khác mà các nhà sản xuất lốp xe đặc biệt chú ý khi nói đến lốp trên ô tô điện. So với xe động cơ đốt trong, xe điện khi lái êm ái hơn và rất ít tiếng ồn.
Lốp xe vẫn tạo ra tiếng ồn khi di chuyển do sự ma sát với mặt đường, đây là lý do tại sao lốp xe điện lại có gai (giống trên ô tô truyền thống) và các hợp chất đặc biệt khác nhằm hạn chế tiếng ồn âm thanh khi tiếp xúc với mặt đường.
Lốp xe được sản xuất theo yêu cầu riêng
Trên thực tế, một số nhà sản xuất đã hợp tác chặt chẽ với các công ty về lốp xe để đặt hàng sản phẩm cho từng mẫu xe cụ thể. Ví dụ, công ty khởi nghiệp Rivian đã cùng với nhà sản xuất Pirelli cho ra mắt các phiên bản lốp xe đặc biệt dành riêng cho các mẫu xe điện R1T và R1S.
Một số nhà sản xuất ô tô cũng đã đặt hàng những loại lốp riêng dành cho các mẫu xe của mình (Ảnh: Motor1).
Tóm lại, để xe điện được vận hành hiệu quả, đạt được hiệu suất và phạm vi hoạt động tối đa, người dùng không nên tùy tiện thay thế những loại lốp như trên các mẫu xe ô tô truyền thống mà hãy sử dụng những mẫu lốp xe như nhà sản xuất khuyến cáo.
Đoàn Trung Nam/dantri.com.vn