Được trang bị cặp pin có thể tháo rời, mẫu xe điện Benly e: của Honda có phạm vi hoạt động lên đến 80km cho một lần sạc và được triển khai cho dự án sử dụng xe điện giao hàng.
Xe điện trở thành hướng đi mới tại nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực giảm phát thải ra môi trường. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xe đạp điện, xe máy điện và gần đây là ô tô điện ngày càng được quan tâm.
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu đi lại cá nhân, sử dụng xe điện cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất được nhận định chiếm thị phần không nhỏ. Trong đó, Honda đã đưa về dòng xe Benly e: để chở hàng hóa, bưu phẩm trong mạng lưới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Honda Benly e: với thiết kế dành riêng cho việc chở hàng (Ảnh: HMJ).
So với các mẫu xe điện đang có mặt trên thị trường, Benly e: có ngoại hình khá lạ lẫm và được thiết kế dành riêng để chở hàng. Đầu xe là giỏ chở hàng cỡ lớn, bên dưới đặt đèn pha LED 6 cạnh nên ngay cả khi chất đồ ở phía trước cũng không ảnh hưởng tới việc chiếu sáng.
Thân của Benly e: tương tự các mẫu scooter với phần sàn để chân được làm phẳng. Yên xe thiết kế cho một người ngồi, nhường phần phía sau cho giá chở hàng hóa, trọng tải tối đa 60kg. Xi-nhan dạng bóng tròn tách rời khỏi thân xe, gợi nhớ đến dòng Honda Cub.
Benly e: được cung cấp năng lượng bởi pin kép lithium-ion 50,4V có thể tháo rời và thay nhanh. Công suất tối đa của động cơ là 4,2kW tại 3.900 vòng/phút và mô men cực đại 15Nm tại 1.500 vòng/phút. Mẫu xe của Honda được trang bị bộ sạc rời bên ngoài, thời gian sạc từ 0% tới đầy cả hai bình điện khoảng 4 tiếng.
Xe được thiết kế với 2 pin có thể tháo rời và thay nhanh (Ảnh: HMJ).
Khác biệt của Benly e: còn nằm ở khả năng vận hành khi được Honda trang bị chức năng hỗ trợ lùi xe. Điều này trở nên hữu ích khi chở hàng nặng mà cần di chuyển trong không gian hẹp hay tại các khu vực dốc. Phạm vi hoạt động của xe lên đến 80km cho một lần sạc.
Bên cạnh việc cung cấp xe dưới dạng dự án, Honda Việt Nam còn bước đầu triển khai thí điểm mô hình đổi pin. Hãng xe Nhật Bản cho rằng việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và tạo cơ sở hạ tầng đổi pin nhanh chóng là chìa khóa cho lộ trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện.
Tại Việt Nam, xe điện vẫn tồn tại nhiều thách thức về mặt công nghệ và kỹ thuật. Từ phía người dùng hay doanh nghiệp sử dụng, khả năng vận hành xe điện so với xe xăng truyền thống, chi phí đầu tư cơ sở vật chất… vẫn là bài toán. Trong khi đó các nhà quản lý tiếp tục cần hoàn thiện yêu cầu về tái chế pin và khung pháp lý, giấy phép lái xe và an toàn…
Honda Benly e: được thí điểm sử dụng để giao hàng tại Vietnam Post, bên cạnh triển khai mô hình đổi pin điện (Ảnh: HMV).
Gia An/dantri.com.vn