Chính sách miễn phí trước bạ cho ô tô điện đăng ký lần đầu có hiệu lực từ 1/3, được kỳ vọng sẽ là "ngòi nổ" cho thị trường xe "xanh" tại Việt Nam, thúc đẩy người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được ban hành với những điều chỉnh về lệ phí trước bạ. Theo đó, trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, ô tô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0%. Trong hai năm tiếp theo tức từ 1/3/2025, mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu với xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng chung cho cả ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong, đều là 2% và thống nhất trên toàn quốc.
Từ 1/3, ô tô điện chạy pin sẽ được miễn lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu (Ảnh: VF).
Như vậy, trong 3 năm tới, người mua ô tô điện chạy pin tại Việt Nam sẽ không phải nộp phí trước bạ như ô tô truyền thống. Sau đó, chính sách ưu đãi cho dòng xe này vẫn được kéo dài thêm 2 năm, tiếp tục tạo lợi thế trước xe xăng, dầu.
Chính sách trên được cho là sẽ giúp thúc đẩy việc phát triển ô tô điện tại Việt Nam, mang lại lợi ích trực tiếp cho người mua xe. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, phân phối ô tô có thể sẽ thấy thị trường ô tô điện tại Việt Nam hấp dẫn hơn, từ đó đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe "xanh" này.
Khách hàng hưởng lợi
Thực tế, việc miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện không làm giá xe giảm đi nhưng sẽ giúp người mua xe tiết kiệm được chi phí lăn bánh.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã tạo nên cú huých lớn cho thị trường xe nói chung và việc miễn phí trước bạ cho xe điện hứa hẹn giúp thúc đẩy dòng xe mới này tại Việt Nam (Ảnh: Đỗ Quân).
Chẳng hạn, VinFast VF e34 có giá niêm yết 690 triệu đồng và để xe có thể lưu thông trên đường thì người mua tại Hà Nội sẽ cần nộp lệ phí trước bạ 12% giá trị xe (không kể ưu đãi), tức 82,8 triệu đồng. Ngoài ra còn các khoản phí đăng ký xe (biển số), đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ… nâng tổng chi phí lên khoảng 795 triệu đồng.
Từ 1/3, người mua VF e34 sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ, tương đương khoản tiền tiết kiệm được là 82,8 triệu đồng. Nhờ vậy, giá lăn bánh của mẫu xe này từ mức gần 800 triệu đồng sẽ giảm còn khoảng 712 triệu đồng.
Thực tế, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không phân biệt xe xăng hay xe điện đều được giảm 50% phí trước bạ.
Ô tô điện chờ ngày bùng nổ
Giao xe đến tay khách hàng từ cuối năm 2021, VinFast VF e34 được xem là mẫu ô tô điện phổ thông đầu tiên bán chính thức tại Việt Nam. Năm 2020, Porsche đã phân phối chính hãng dòng xe điện thể thao Taycan nhưng sản phẩm thuộc nhóm cao cấp nên khó tiếp cận được phần đông khách hàng.
Từ 1/3, giá lăn bánh của ô tô điện sẽ không cao hơn nhiều so với giá bán (Ảnh: VinFast).
Với chính sách ưu đãi dành cho xe điện, 2022 được kỳ vọng sẽ là năm bùng nổ của mảng xe xanh này tại Việt Nam. Trong đó, VinFast đã ra mắt VF 8, mẫu SUV cỡ trung với mức giá từ 1,057-1,237 tỷ đồng, bên cạnh chiếc SUV cỡ lớn VF 9 có giá từ 1,443-1,572 tỷ đồng. Bộ đôi xe thuần điện này đã mở bán và dự kiến giao tới tay khách hàng từ giữa năm nay.
Như vậy, giá lăn bánh của VF 8 sau khi Nghị định số 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực sẽ rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng, còn khách mua VF 9 có thể tiết kiệm được khoảng 150 triệu đồng.
Ngoài ra, Thaco cho biết sẽ đưa về Việt Nam mẫu xe thuần điện Kia EV6 trong năm nay. Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam đưa hai mẫu ô tô điện hạng sang EQS và EQB vào danh mục sản phẩm "sẽ ra mắt". Nissan, Hyundai được cho là cũng sớm giới thiệu ô tô điện tới khách hàng trong nước.
Gia An/dantri.com.vn