Việc thay lốp dự phòng không quá khó nhưng lái xe cần chú ý thực hiện đúng các bước để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp phải lỡ chuyến đi vì những sự cố bất ngờ.
Không ít tài xế từng rơi vào tình huống "khóc dở, mếu dở" khi xe bị xịt lốp, có bánh dự phòng nhưng lại không biết tự thay. Đặc biệt trong dịp Tết, khi các garage tạm đóng cửa thì việc trang bị kiến thức này lại càng trở nên cần thiết.
Dừng xe an toàn
Việc dừng xe để thay lốp dự phòng phải đảm bảo an toàn (Ảnh: TheCars).
Ngay cả khi ô tô xịt lốp bạn vẫn có thể di chuyển một đoạn ngắn với tốc độ chậm. Vì thế hãy dừng xe ở nơi chắc chắn, bằng phẳng nhằm hạn chế xe bị trôi. Tìm nơi có vỉa hè rộng hay làn đường khẩn cấp, tránh xa luồng giao thông.
Kéo phanh tay và về số P hoặc vào số 1 với xe số sàn. Để tăng độ an toàn, hãy tìm gạch đá để chặn cả bánh trước và bánh sau. Đặt biển cảnh báo từ xa và mở đèn khẩn cấp trong điều kiện thời tiết xấu.
Chuẩn bị dụng cụ
Lốp dự phòng và kích cùng bộ dụng cụ thay lốp thường có trên hầu hết các mẫu ô tô phổ thông. Lấy các vật dụng này và đặt gần vị trí bánh cần thay.
Đặt kích vào khung sườn của xe, thông thường sẽ được nhà sản xuất đánh dấu (Ảnh: Wikihow).
Cụ thể, đặt lốp dự phòng phía dưới gầm xe, gần bánh cần thay. Bước này có phần "rườm rà" nhưng sẽ giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xấu là kích bị sụt.
Đặt kích dưới gầm, đảm bảo tiếp xúc với phần kim loại của khung xe. Thường các mẫu ô tô sẽ có vạch đánh dấu để biết vị trí kê kích. Không đặt kích vào phần nhựa, sẽ làm vỡ hoặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Nâng kích tới khi bắt đầu cứng tay nhưng chưa tới mức nhấc bánh xe lên. Bước này sẽ giúp việc tháo bánh xe bị xịt ra một cách dễ dàng hơn.
Tháo bánh xe gặp sự cố
Sử dụng dụng cụ đi kèm theo xe để nới lỏng tất cả các ốc của bánh xe bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ. Trong một số trường hợp, bạn có thể phải dùng tới lực rất mạnh để mở, sau đó hãy nới lỏng từng ốc một.
Nên tháo khoảng 1/2 vòng cờ-lê các ốc bánh xe trước khi kích cao lên rồi tháo tiếp (Ảnh: Wikihow).
Tiếp tục kích để nâng bánh xe cao hẳn khỏi mặt đất. Kích một cách từ từ, đồng thời quan sát và dừng ngay nếu thấy xe bị nghiêng hay mất ổn định.
Xoay ngược chiều kim đồng hồ và tháo hoàn toàn các ốc còn lại. Đừng quên để gọn chúng tại vị trí dễ thấy. Tháo bánh dự phòng bằng cách lắc lắc và rút theo phương ngang. Cũng có thể bạn sẽ phải dùng một lực mạnh "đá" vào phần lốp để việc tháo được dễ dàng hơn.
Thay bánh xe dự phòng
Ngay khi rút bánh dự phòng khỏi gầm xe, cần đặt ngay lốp bị xịt hơi vào vị trí đó để thay thế.
Cần vặn đều tay và siết đai ốc theo trình tự hình chữ X hoặc hình sao với bánh 5 đai ốc (Ảnh: TheCars).
Lắp bánh dự phòng vào trục, canh thẳng vành xe với bu-lông rồi dùng tay xiết lần lượt các ốc một lượt. Dùng cờ-lê vặn chặt hơn nhưng không cần phải dùng quá nhiều lực để tránh gây áp lực lên kích, giảm nguy cơ bị sụt.
Hạ xe và tháo kích
Lốp dự phòng chỉ dùng tạm thời, cần sớm đến garage để sửa chữa và thay lại lốp chính (Ảnh: TheCars).
Tiến hành hạ thấp độ cao của bánh xe vừa khắc phục và tháo kích. Tiếp tục siết chặt một lần nữa tất cả các ốc với quy tắc ở trên. Cất dụng cụ và lốp gặp sự cố vào vị trí được nhà sản xuất thiết kế trên xe.
Trong quá trình thay lốp dự phòng, tuyệt đối không nằm xuống dưới gầm xe. Nhiều dòng ô tô có lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính và được khuyến cáo chạy dưới 80km/h. Cần sớm tìm garage để xử lý lốp bị xịt và tuân thủ các lời khuyên của kỹ thuật viên hoặc thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Gia An/dantri.com.vn