Từng là "cần câu cơm" của Toyota tại Việt Nam, nhưng những năm gần đây Innova đã thất thế trước sự xuất hiện của Xpander. Do đó, việc phiên bản Innova EV được giới thiệu rất thu hút sự chú ý.
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia năm nay, Toyota đã giới thiệu chiếc Kijang Innova EV Concept, được phát triển dựa trên Innova thế hệ thứ 2.
Đây là sự việc quan trọng, vì Toyota từng cho biết sẽ đầu tư nhiều tiền vào Indonesia để sản xuất một loạt các mẫu xe điện, trong đó có 10 mẫu dự kiến ra mắt trong vòng 5 năm tới.
Kijang Innova EV Concept có thể sẽ là một trong 10 mẫu xe điện nói trên, nhưng nhiều người thắc mắc là tại sao Toyota lại chọn dòng xe đa dụng này để thăm dò thị trường? Theo trang Autonetmagz, câu trả lời đơn giản là: chuyển đổi nhanh hơn.
Nội địa hóa là vấn đề lớn đối với Toyota ở Indonesia, khi Toyota Motor Manufacturing Indonesia (TMMIN), công ty thuộc tập đoàn Toyota Astra Motor (TAM), đang chịu trách nhiệm sản xuất rất nhiều mẫu xe, gồm: Yaris, Vios, Fortuner, Sienta và Kijang Innova.
Trong đó, Kijang Innova có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất - 85%, khi chiếc Kijang đầu tiên ra mắt vào năm 1977, tỷ lệ mới chỉ là 19%. Trải qua hàng chục năm, mối quan hệ đối tác với các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng đã tạo thành một hệ sinh thái; TAM hiện bắt tay với 1.656 công ty (các nhà cung cấp từ cấp 1 tới cấp 3).
Toyota chắc chắn muốn duy trì hệ sinh thái dù chuyển hướng sang làm xe điện và muốn chuỗi cung ứng mới theo hướng điện khí hóa có thể nhanh chóng được hình thành.
Chiếc Kijang Innova EV Concept vừa được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia có lưới tản nhiệt kín vì không cần đóng vai trò làm mát cho động cơ như xe động cơ đốt trong.
Có thể dễ dàng nhận thấy chiếc xe này được trang bị bộ mâm mới có kích thước lớn hơn trước đây, trong khi cụm đèn hậu được làm trong suốt lạ mắt. Ngoài việc trên đuôi xe có chữ "Electric" và "EV" để khẳng định đây là một mẫu xe điện, logo màu xanh cũng được sử dụng.
Một số hình ảnh chiếc Kijang Innova EV Concept tại Triển lãm ô tô Indonesia 2022:
Theo dantri.com.vn