Sự xuất hiện của Veloz Cross đã chiếm "ngôi nhì" từ tay Suzuki XL7; tuy nhiên, "tân binh" của Toyota vẫn còn khoảng cách khá xa so với Mitsubishi Xpander.
Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 2, Veloz Cross và Avanza Premio đã có khởi đầu khá tốt và hứa hẹn sẽ tạo được dấu ấn trong phân khúc MPV 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe Veloz Cross bán ra trong tháng 3 là 649 chiếc, trong khi Avanza là 183 chiếc. Kết quả này giúp Veloz Cross vượt Suzuki XL7 để thành xe bán chạy thứ hai trong phân khúc và chỉ xếp sau Xpander.
Toyota phủ nhận chủ trương bán xe kèm phụ kiện nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tại đại lý, trên một số mẫu xe ăn khách như Veloz Cross, Raize... (Ảnh: XeXanh).
Sức hút của Veloz Cross kéo theo việc khách hàng có thể phải chờ 2-5 tháng mới được nhận xe, tùy từng phiên bản. Nếu khách muốn lấy sớm hơn, đại lý thường đề xuất bán kèm gói phụ kiện trị giá 30-50 triệu đồng, thời gian chờ rút ngắn còn 1-2 tháng. Thực tế "bia kèm lạc" vẫn diễn ra, dù Toyota Việt Nam khẳng định không có chủ trương này.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 1.622 chiếc tháng 3 vừa qua, tăng gấp đôi so với tháng 2. Mẫu MPV này đang được đại lý tung nhiều khuyến mại để kích cầu, đồng thời đẩy hàng để chờ phiên bản mới. Sự xuất hiện của bộ đôi xe Toyota tạo áp lực không nhỏ lên Mitsubishi.
Nếu như các đối thủ đều ghi nhận tăng trưởng doanh số thì Suzuki XL7 lại giảm nhẹ. Trong tháng 3, chỉ có 312 chiếc được giao tới tay khách hàng. Tác động không nhỏ tới sức bán của XL7 là do Suzuki chuyển sang phiên bản 2022 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, do đó nguồn cung xe nhập về Việt Nam bị gián đoạn.
Ở phần còn lại của phân khúc, Suzuki Ertiga hay Toyota Innova đều bán tốt hơn tháng trước dù doanh số không thực sự nổi trội. Với việc Toyota có hai sản phẩm mới, Rush dần bị loại bỏ và tháng qua không có xe nào được bán ra.
Theo dantri.com.vn