Lexus đã chính thức "vén màn" RZ450e - dòng xe điện thuần túy đầu tiên của hãng dùng cơ sở gầm bệ e-TNGA chuyên biệt.
Lexus RZ450e chính là phiên bản cao cấp của Toyota bZ4x và Subaru Solterra nhưng có diện mạo khác hẳn và được trang bị hệ thống truyền động 4 bánh mạnh mẽ hơn.
Nhìn từ phía trước, Lexus RZ450e cũng có đèn định vị LED hình móc câu quen thuộc của hãng, với cụm đèn pha nằm bên dưới, khác với các bố trí của RX350 hay GX460. Từ nắp ca-pô kéo lên nóc có màu đen tương phản, tạo phong cách thể thao độc đáo.
Điểm làm nên sự khác biệt của Lexus so với Toyota bZ4x và Subaru Solterra, ngoài lưới tản nhiệt hình con suốt và đèn định vị LED hình móc câu, còn có cụm đèn LED nằm trên cao ở đuôi xe, cùng với kính chắn gió phía sau ngả thấp và cánh gió được tích hợp kiểu đuôi vịt vào nắp cốp.
Vì là xe điện nên Lexus RZ450e có lưới tản nhiệt trước thiết kế kín.
Xe được trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 201 mã lực (150 kW) ở phía trước và 107 mã lực (80 kW) ở phía sau, kết hợp lại cho công suất cực đại 309 mã lực (230 kW) và mô-men xoắn 435 Nm. Mẫu crossover điện này cũng là sản phẩm đầu tiên sử dụng hệ thống điều khiển dẫn động 4 bánh Direct4 hoàn toàn mới của Lexus. Hệ thống điện này có thể thay đổi sự phân bổ mô-men xoắn trước/sau từ 0 đến 100% chỉ trong vài phần triệu giây.
Như vậy, Lexus RZ450e có thông số cao hơn mức 215 mã lực (160 kW) và 309 Nm của xe đến từ hai thương hiệu Toyota và Subaru. Mẫu xe này của Lexus có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây, hoặc 5,3 giây với phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, như hầu hết các mẫu xe điện khác, tốc độ tối đa của Lexus RZ chỉ ở mức 160 km/h.
Theo tính toán của Lexus, bộ pin lithium-ion 96 thỏi, công suất 71,4 kWh sẽ cho xe khả năng chạy quãng đường gần 450km sau mỗi lần sạc (tiêu chuẩn J-WLTC), hoặc hơn 400km theo tiêu chuẩn WLTP. Xe tiêu thụ điện ở mức dưới 18 kW/100km. Thông số này không ấn tượng bằng mức 470km của "người anh em" Toyota bZ4x, nhưng tương đương với các đối thủ cạnh tranh chính, như Genesis GV60.
Vô lăng hình chữ nhật là một trong những thiết kế độc đáo của Lexus RZ450e, nhưng không phải trang bị tiêu chuẩn, mà là tùy chọn.
Bên trong xe, khoang lái có cụm điều khiển nhỏ gọn kết hợp với màn hình cảm ứng cỡ lớn - 14 inch phục vụ hệ thống thông tin - giải trí. Vật liệu nội thất cao cấp cùng với thiết kế hệ thống đèn viền hình họa độc đáo trên cánh cửa tạo dấu ấn cho Lexus RZ450e.
Ghế lái và ghế phụ phía trước có tính năng sưởi, còn cửa nóc tự động chống chói là trang bị tùy chọn nhằm giúp tiết kiệm năng lượng. Trang bị an toàn gồm gói Lexus Safety System+ 3.0 với các hệ thống hỗ trợ lái ADAS phức tạp, trong đó có tính năng cảnh báo, hỗ trợ chống va chạm, và hệ thống kiểm soát hành trình chủ động bằng radar.
Đặc biệt, hệ thống mở cửa điện tử e-Latch sẽ không cho phép tài xế ra khỏi xe nếu phát hiện có xe khác hoặc người đi xe đạp đang hoặc chuẩn bị đi ngang qua.
Một số hình ảnh chi tiết của mẫu Lexus RZ450e:
Nhật Minh/dantri.com.vn