Tạo hình bằng đất sét là công đoạn quan trọng trong quy trình thiết kế ô tô, đã tồn tại suốt gần một thế kỷ và đến nay vẫn tiêu tốn của các công ty hàng trăm ngàn USD dù có công nghệ dựng 3D hiện đại.
Các nhà thiết kế đang tạo hình bằng đất sét cho chiếc Defender 2020 (Ảnh: Jaguar Land Rover).
Theo kênh Car Insider, công nghệ kỹ thuật số có thể khiến các nghệ nhân tưởng như đang tạo ra một hình ảnh 3D, nhưng trên thực tế, đó chỉ là một hình ảnh 2D được trình bày trong không gian 3D. Ở góc độ nào đó, thiết kế 3D phải được xem thực tế mới có thể nhìn và sờ vào được.
Việc tạo hình bằng đất sét cũng mang lại tính chân thực cho thiết kế. Một thiết kế xuất sắc nhất trong thế giới kỹ thuật số đôi khi trông khá kỳ cục ngoài đời thực, trong khi mô hình bằng đất sét là công cụ hữu ích để căn chỉnh các tỷ lệ của một chiếc xe.
Vật liệu đất sét cho phép các nhà thiết kế và kỹ sư thực hiện các thay đổi cần thiết một cách nhanh chóng mà không cần nhiều bản vẽ và các bản phác thảo chính xác. Điều này đặc biệt hữu ích trong thử nghiệm đường hầm gió khi một thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả khí động học của xe.
Thuê một đường hầm gió để thử nghiệm có thể tiêu tốn hàng nghìn USD mỗi giờ, vì vậy cần phải có những thay đổi nhanh chóng. Mô hình đất sét không chỉ cho phép thực hiện được điều đó mà còn có những thay đổi cực kỳ chi tiết với độ tinh xảo mà máy tính không thể sánh được.
Cuối cùng, và có thể là quan trọng nhất, việc có một phiên bản vật lý của thiết kế là điều quan trọng để xem nó trông như thế nào dưới ánh sáng tự nhiên. Rốt cuộc, chiếc xe sẽ dành phần lớn thời gian, nếu không muốn nói là tất cả, của nó ở ngoài trời, nên cần phải vượt qua bài kiểm tra dưới ánh nắng mặt trời.
Nhà sản xuất ô tô đầu tiên thực hiện công đoạn tạo hình bằng đất sét trong quy trình thiết kế là General Motors (GM) vào những năm 1930, do nhà thiết kế Harley Earl đi tiên phong. Các mô hình đất sét quy mô đầy đủ đầu tiên cho phép các nhà thiết kế nhìn và chạm vào thiết kế trong không gian ba chiều, cho phép hiểu rõ hơn về các đường cong và hình dạng họ tạo dựng được. Hơn nữa, việc tạo hình bằng đất sét thực sự đơn giản và nhanh hơn so với thiết kế theo cách truyền thống - làm các tấm từ thép ngay từ đầu.
Việc tạo hình bằng đất sét hiện đại bắt đầu với một khung thép mà các bánh xe được kết nối với nhau, với phần lớn hình dạng được làm bằng xốp. Đất sét tạo nên các chi tiết nhỏ của lớp bao bọc bên ngoài, và thường có độ dày 25-50mm. Cả mô hình đất sét và kỹ thuật số được tạo dựng cùng nhau cho phần lớn công việc thiết kế bằng cách sử dụng máy CNC để tạo hình dạng thô cơ bản của các mẫu xe.
Các mô hình đất sét tuy có thể khiến các nhà sản xuất ô tô tiêu tốn hàng trăm nghìn USD để sản xuất, nhưng vẫn là một phần cần thiết trong quá trình thiết kế và có lẽ sẽ còn rất hữu ích trong nhiều năm tới.
Theo dantri.com.vn