Được trang bị tới 6 túi khi nhưng kết quả thử nghiệm va chạm trên Kia Carens thế hệ mới công bố bởi Global NCAP cho thấy sự bất ngờ.
Kia Carens thế hệ mới được trình làng tại Ấn Độ vào tháng 12/2021. Gần đây, Chương trình Đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP) đã công bố quả thử nghiệm độ an toàn trên mẫu MPV cỡ nhỏ này.
Kia Carens 2022 thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ nhưng có thiết kế tương tự dòng SUV (Ảnh: Autofun India).
Chiếc Carens 2022 được thử nghiệm thuộc bản tiêu chuẩn nhưng vẫn có danh sách trang bị an toàn tương đương các phiên bản cao cấp hơn. Xe có 6 túi khí, hệ thống ABS, ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, phanh đĩa trên cả 4 bánh, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến lùi.
Trang bị khá đầy đủ nhưng Kia Carens mới chỉ được Global NCAP xếp hạng 3 sao về khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn và trẻ em.
Carens chỉ nhận được kết quả 3 sao trong cả 2 hạng mục (Ảnh: Global NCAP).
Cụ thể, trong thử nghiệm kiểm tra khả năng bảo vệ người lớn khi xảy ra tai nạn ở vận tốc 64 km/h, mẫu MPV này được chấm 9,3/17 điểm. Theo đánh giá từ Global NCAP, phần khung xe và gầm bệ của Kia Carens đều ở mức "không ổn định", đồng thời thân vỏ của xe không thể "chịu được thêm tải".
Xe cung cấp khả năng bảo vệ phần đầu và cổ của cả người lái và hành khách ở mức tốt. Tuy nhiên, phần ngực của hành khách trưởng thành và đầu gối của hành khách ngồi trên ghế trước có nguy cơ va chạm với "các bộ phận nguy hiểm phía sau bảng táp-lô", qua đó chỉ nhận được xếp loại trung bình.
Một số bộ phận cơ thể của người ngồi trước có thể va chạm với bảng táp-lô (Ảnh: Global NCAP).
Ở hạng mục bảo vệ trẻ em, Carens 2022 đạt 30,99/49 điểm. Hàng ghế thứ 2 của xe có các chốt cố định ghế trẻ em (ISOFIX), được nhận xét là tương đối dễ sử dụng.
Trong thử nghiệm, trẻ 1,5 tuổi và ngồi trên ghế trẻ em quay mặt về phía sau, Kia Carens được đánh giá tốt, nhưng trẻ 3 tuổi và ngồi trên ghế trẻ em quay mặt về phía trước lại có nguy cơ cao bị chấn thương ở phần đầu và ngực.
Trẻ em 3 tuổi có nguy cơ cao gặp chấn thương ở phần đầu và ngực (Ảnh: Global NCAP).
Ngoài ra, vị trí giữa của hàng ghế thứ 2 chỉ được trang bị dây đai an toàn 2 điểm thay vì loại 3 điểm như các chỗ ngồi còn lại, khiến chiếc xe này tuột mất nhiều điểm số quan trọng.
Được trang bị túi khí bên và túi khí rèm, Carens đã được Global NCAP thử nghiệm va chạm ngang hông. Kết quả là xe đã qua được thử nghiệm này.
Kia Carens vượt qua bài thử nghiệm va chạm ngang hông (Ảnh: Global NCAP).
Được xây dựng trên cơ sở khung gầm từ chiếc SUV hạng B Kia Seltos (Global NCAP đánh giá 3 sao) Carens 2022 có điểm số nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe "anh em", đặc biệt đối với khả năng bảo vệ trẻ em.
Carens 2022 là mẫu xe cuối được thử nghiệm theo tiêu chuẩn đánh giá hiện hành của Global NCAP. Từ tháng 7 năm nay, tổ chức này áp dụng các tiêu chí đánh giá khắt khe hơn.
Kia Carens 2022 hiện là mẫu MPV bán chạy hàng đầu tại Ấn Độ. Sau khi mở bán ở thị trường đông dân thứ hai thế giới, mẫu xe này đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng, khiến thời gian giao xe bị kéo dài lên đến 75 tuần đối với một số phiên bản.
Những chiếc Kia Carens thế hệ mới đã được đưa về Việt Nam (Ảnh: Kia).
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, những chiếc Kia Carens 2022 đầu tiên đã được nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam hồi tháng 5 và do Thaco làm thủ tục thông quan.
Nhiều khả năng xe sẽ được lắp ráp trong nước với tùy chọn động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên (công suất 113 mã lực đi kèm hộp số sàn 6 cấp) và động cơ xăng 1.4L tăng áp (công suất 138 mã lực, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp).
Khi hiện diện tại thị trường Việt Nam, Carens sẽ thay thế cho "đàn anh" Rondo để cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Suzuki XL7.
Gia An/dantri.com.vn