Toyota Innova có thể sẽ đổi tên, cơ hội "đổi vận" khi về Việt Nam?

Thứ 7, 20.08.2022 | 15:10:11
546 lượt xem

Toyota Innova thế hệ mới dự kiến có tên gọi mới, thay đổi hoàn toàn kết cấu khung gầm và có kiểu dáng thiết kế vuông vức hơn hiện tại.

Dự kiến Toyota Innova thế hệ mới sẽ trình làng tại Ấn Độ trong vòng một năm tới, sớm nhất là cuối năm nay. Thế hệ mới này từng được cho là sẽ mang tên Innova HyCross tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, mới đây, nguồn tin từ Indonesia lại cho biết Innova mới có thể mang tên Toyota Innova Zenix MPV.

Toyota Innova có thể sẽ đổi tên, cơ hội đổi vận khi về Việt Nam? - 1

Bản vẽ đồ họa Toyota Innova thế hệ mới của một công ty thiết kế (Ảnh: Andra Febrian Design).

Theo đó, Innova Zenix MPV sẽ hoàn toàn khác thế hệ xe đã có mặt trên thị trường từ năm 2015. Thay vì sử dụng khung kiểu thang và kết cấu dẫn động cầu sau, Innova mẫu mới sẽ dùng nền tảng khung gầm liền khối và dẫn động cầu trước. Dự kiến Innova mẫu mới sẽ sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA-C hoặc GA-C của Toyota.

Một số nguồn tin trước đây cho biết Innova thế hệ mới sẽ có chiều dài cơ sở khoảng 2.850mm, tức là dài hơn hiện tại 100mm, nhưng tổng chiều dài xe 4.700mm lại ngắn hơn bản hiện tại 35mm. Điều đó có nghĩa là lòng xe sẽ rộng rãi hơn.

Innova Zenix là tên gọi đã được Toyota đăng ký bản quyền thương hiệu tại Indonesia, Philippines và Malaysia. Theo Otodriver, cái tên này có thể sẽ được dùng xuyên suốt danh mục sản phẩm, bao gồm cả bản động cơ xăng và bản hybrid. Có thể cái tên Innova HyCross sẽ chỉ được dùng ở Ấn Độ, còn tại các thị trường khác sẽ là Innova Zenix.

Toyota Innova có thể sẽ đổi tên, cơ hội đổi vận khi về Việt Nam? - 2

Bản vẽ đồ họa Toyota Innova thế hệ mới với tên gọi Innova HyCross của một công ty thiết kế (Ảnh: Andra Febrian Design).

Về thiết kế, nhiều khả năng Toyota Innova Zenix sẽ có kiểu dáng hiện đại hơn, thiên về kiểu crossover, chia sẻ một số chi tiết thiết kế với Veloz mới. Nhờ sử dụng kết cấu khung gầm liền khối, Innova Zenix hay HyCross mới sẽ nhẹ hơn xe đời cũ, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, trong khi có thể cải thiện tính năng vận hành.

Toyota Innova Zenix hay Innova HyCross có thể sẽ được trang bị động cơ hybrid xăng-điện THS II nâng cấp, bao gồm động cơ xăng 2.0L kết hợp với hai mô-tơ điện. Innova mới sẽ không còn bản động cơ diesel nữa.

Toyota Innova có thể sẽ đổi tên, cơ hội đổi vận khi về Việt Nam? - 3

Toyota Innova phiên bản đang được phân phối tại Việt Nam (Ảnh: TMV).

Tại Việt Nam, Toyota Innova từng là dòng xe không có đối thủ xứng tầm, khi mà ở cùng phân khúc MPV phổ thông chỉ có Nissan Grand Livina hay Kia Carens quá yếu để cạnh tranh. Tuy nhiên, từ năm 2018, sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander đã làm thay đổi cục diện. Chỉ sau một năm ra mắt, mẫu MPV nhà Mitsubishi đã có doanh số cao gần gấp đôi Innova.

Lý do chính được khách hàng đưa ra là giá bán mềm hơn mà vẫn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của phần đông người mua thể loại này (chạy dịch vụ) là xe có 3 hàng ghế, động cơ dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu.

Hiện tại ở Việt Nam, Toyota Innova đang được bán với giá từ 755 triệu đồng đến 893 triệu đồng. Mức giá này cao hơn nhiều so với các đối thủ như Mitsubishi Xpander (555-648 triệu đồng) và Suzuki XL7 (600-640 triệu đồng).

Trong tháng 7 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn trụ vững ngôi vị đầu bảng phân khúc MPV với 2.771 xe bán ra, cao gần gấp đôi Toyota Veloz ở vị trí thứ 2 (doanh số 1.395 xe). Trong khi đó, "cựu vương" Toyota Innova đang ở tốp cuối bảng, với doanh số tháng 7 chỉ đạt 258 xe, tức là chưa bằng 1/10 Xpander.

Toyota Innova có thể sẽ đổi tên, cơ hội đổi vận khi về Việt Nam? - 4

Ở phân khúc MPV phổ thông, giờ đây Innova đang đối mặt với "thù trong, giặc ngoài", khi vừa phải cạnh tranh với hai "đàn em" Veloz và Avanza cùng đến từ Toyota, vừa phải đương đầu với đối thủ Mitsubishi Xpander chưa hề giảm sức hút. Trong khi đó, thị trường lại chuẩn bị đón nhận thêm những tên tuổi mới, như Kia Carens và Hyundai Stargazer.

Với thiết kế mới, động cơ mới, tên gọi mới, Toyota Innova có thể "đổi vận" tại thị trường Việt Nam hay không? Câu hỏi này chỉ có thời gian mới có thể trả lời.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-innova-co-the-se-doi-ten-co-hoi-doi-van-khi-ve-viet-nam-20220820122846253.htm

  • Từ khóa