Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid).
Vì sao kiến nghị giảm thuế cho xe hybrid?
Xe điện được xem là tương lai của ngành ô tô và nhiều quốc gia trên thế giới đã tung các chính sách ưu đãi nhằm phát triển loại phương tiện này. Tuy nhiên, xe điện đòi hỏi hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc. Đây được xem là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam cũng như các nước đang phát triển.
Hạ tầng và hệ thống trạm sạc là một trong những thách thức trong việc phát triển xe điện (Ảnh: Car Magazine).
Trong khi đó, thị trường xuất hiện dòng xe hybrid, kết hợp giữa động cơ xăng và motor điện. Những sản phẩm này cho phép di chuyển với quãng đường dài tương tự ô tô dùng động cơ đốt trong, đồng thời vẫn giảm ảnh hưởng tới môi trường do mức phát thải thấp. Đặc biệt, xe hybrid không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc.
Từ đó, VAMA mới đây đã có đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid như HEV (xe lai giữa xăng và điện), PHEV (xe lai xăng điện, có thể cắm sạc ngoài). Việc này được cho là sẽ đem lại sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.
Theo VAMA, khi các dòng xe điện và xe hybrid được giảm thuế sẽ thu hút sự đầu tư lớn và đồng bộ của các doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng, bao gồm trạm sạc, bãi đỗ và cả nguồn điện… Chính sách này cũng tạo động lực để người tiêu dùng chuyển đổi sang các loại ô tô thân thiện với môi trường.
Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện có thể sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo. Từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.
Xe điện đang được ưu đãi thế nào?
Công nghệ trên một số mẫu xe xanh hiện nay (Ảnh: TMV).
Đầu năm 2022, Quốc hội đã thông qua việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Từ ngày 1/3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%.
Bên cạnh đó, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định ô tô điện chạy pin có mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm, áp dụng từ ngày 1/3/2022. Trong hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu với xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng chung cho cả ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong, đều là 2% và thống nhất trên toàn quốc.
Tuy nhiên, các dòng xe hybrid không được hưởng chính sách ưu đãi trên. Điều này có nghĩa xe lai xăng điện vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 10-12% (tùy địa phương).
Xe hybrid nào đang bán ở Việt Nam?
Toyota là hãng xe có nhiều mẫu ô tô "xanh" đang bán tại Việt Nam (Ảnh: TMV).
Mẫu xe lai xăng điện gần gũi với khách hàng Việt phải kể đến Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV. Sau đó, thương hiệu Nhật Bản còn giới thiệu thêm phiên bản hybrid (HEV) của Camry và Corolla Altis. Ở nhánh hạng sang, Lexus cũng có nhiều mẫu xe với biến thể hybrid như dòng IS, ES, LS hay NX, RX…
Trong khi đó, Volvo lại mang về Việt Nam xe hybrid kiểu PHEV, tức xe hybrid có thể cắm sạc. Phiên bản Recharge của bộ đôi xe gầm cao XC60 và XC90 đều sở hữu khối pin lớn để cung cấp năng lượng cho motor.
Trong thời gian tới, thị trường Việt được dự báo sẽ đón thêm một số mẫu xe "xanh" mới.
Suzuki rục rịch ra mắt Ertiga Hybrid và có thể sẽ công bố chính thức trong tháng 9. Nissan sẽ đưa về mẫu Kicks với công nghệ e-Power kết hợp động cơ xăng và motor điện. Kia Sorento phiên bản PHEV cũng là cái tên xe "lai" được nhiều khách hàng chờ đợi.
Theo dantri.com.vn